Page 267 - รายงานฉบับสมบูรณ์โครงการศึกษาวิจัยแผนกลยุทธ์ด้านธุรกิจและสิทธิมนุษยชนของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ พ.ศ. 2560-2562
P. 267

รายงานฉบับสมบูรณ์ (Final Report)
               แผนกลยุทธ์ด้านธุรกิจและสิทธิมนุษยชนของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ พ.ศ. 2560-2562


               ภาคีเพื่อสนับสนุนการด าเนินการทางด้านสิทธิมนุษยชน ซึ่งหมายรวมถึง การขยายความร่วมมือกับ  กสม. ไปยัง
               ภาคส่วนต่างๆ และการเปิดช่องทางให้ภาคส่วนต่างๆ สามารถเข้าถึง กสม. ได้สะดวกมากยิ่งขึ้น รวมทั้งมีการสร้าง
               ความสัมพันธ์ผ่านการปฏิสัมพันธ์กันอย่างต่อเนื่อง

                       แผนปลูกฝังจะมีกลยุทธ์ที่เกี่ยวข้องทั้งสิ้น 13 กลยุทธ์ ดังนี้


                       กลยุทธ์ที่ 1:   การให้ค าปรึกษาในการจัดท าแผน NAP
                       กลยุทธ์ที่ 2:   การประมวลข้อสรุปจากเรื่องร้องเรียนออกมาเป็นข้อเสนอแนะเชิงนโยบาย

                       กลยุทธ์ที่ 4:   การสนับสนุนเชิงเทคนิคและการแลกเปลี่ยนข้อมูลกับหน่วยงานภาครัฐ (เช่น การให้
                                   ความรู้ในกระบวนการเยียวยาของศาลและภาครัฐอื่นๆที่เกี่ยวข้อง การผลักดันแก้ไขปัญหา
                                   ข้ามพรมแดน และการผลักดันเข้าเป็นภาคีอนุสัญญาเพิ่มเติม)

                       กลยุทธ์ที่ 5:   การสนับสนุนการเชื่อมโยงแผนต่างๆของประเทศให้มีประเด็นสิทธิมนุษยชนให้เด่นชัดมาก
                                   ขึ้น
                       กลยุทธ์ที่ 7:   การสนับสนุนการสร้างความตระหนักรู้ด้านสิทธิมนุษยชนกับการประกอบธุรกิจ (CSR เป็น
                                   จุดเริ่มที่ดีแต่ยังไม่เพียงพอ) รวมไปถึงความส าคัญของการบริหารจัดการห่วงโซ่อุปทานการ
                                   ผลิตที่เคารพสิทธิมนุษยชน

                       กลยุทธ์ที่ 8:   การผลักดันการเผยแพร่คู่มือ HRDD ในภาคปฏิบัติ
                       กลยุทธ์ที่ 9:   การให้ค าแนะน าทางเทคนิคว่าด้วยการจัดท ารายงานประจ าปี รวมทั้งการส่งเสริมให้บริษัท
                                   จัดตั้งกลไกในการขับเคลื่อนภายในองค์กรเพื่อด าเนินงานตามนโยบายของบริษัท เช่น การ

                                   จัดตั้งคณะกรรมการสนับสนุนมาตรฐานแรงงาน ทั้งนี้ การประกอบธุรกิจที่ได้มาตรฐานจะ
                                   สะท้อน KPI ของบริษัท และภาพลักษณ์ของประเทศ
                       กลยุทธ์ที่ 10:  การจัดท าฐานข้อมูลการละเมิดสิทธิมนุษยชนโดยภาคเอกชน เพื่อน าไปสู่การถอดบทเรียน
                                   ว่าประเด็นร่วม (common  issue)  ของธุรกิจแต่ละสาขา และจัดท าข้อเสนอแนะกับ

                                   ภาคเอกชนถึงแนวทางการปฏิบัติที่ดี
                       กลยุทธ์ที่ 13:  การร่วมมือกับองค์กร หรือสถาบันตรวจสอบที่ได้รับการยอมรับในสังคมเพื่อสนับสนุน
                                   กลไกเกี่ยวกับปัญหาการประกอบธุรกิจและสิทธิมนุษยชน รวมถึงการให้แรงจูงใจที่
                                   เหมาะสม

                       กลยุทธ์ที่ 14:  การสร้างความตระหนักรู้แก่กลุ่มที่เสี่ยงต่อการถูกละเมิด และสาธารณชนทั่วไป
                       กลยุทธ์ที่ 15:  การถอดบทเรียนและจัดท ากรณีศึกษาเพื่อเปิดโอกาสให้ประชาชนสามารถเข้าถึง
                                   ข้อเท็จจริง
                       กลยุทธ์ที่ 17:  การขยายช่องทางการติดต่อเพื่อให้เกิดการเข้าถึง กสม. ได้สะดวกมากขึ้น

                       กลยุทธ์ที่ 18:  การพัฒนาความร่วมมือกับภาคีเครือข่ายทั้งในและต่างประเทศ เพื่อแก้ไขปัญหาด้วยความ
                                   เป็นกลาง มุ่งเสนอจุดยืนบนพื้นฐานของสิทธิมนุษยชนอย่างเคร่งครัด ซึ่งแบ่งได้ดังนี้
                                   ก.   กสม. ควรปลูกฝังให้ความรู้กับผู้น าชุมชน ภาคประชาสังคม องค์กรพัฒนาเอกชน และ

                                       การร่วมเสริมสร้างศักยภาพกระบวนการตรวจสอบการละเมิดสิทธิให้กับภาคีเครือข่าย





                                                             5-40
   262   263   264   265   266   267   268   269   270   271   272