Page 264 - รายงานฉบับสมบูรณ์โครงการศึกษาวิจัยแผนกลยุทธ์ด้านธุรกิจและสิทธิมนุษยชนของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ พ.ศ. 2560-2562
P. 264

รายงานฉบับสมบูรณ์ (Final Report)
               แผนกลยุทธ์ด้านธุรกิจและสิทธิมนุษยชนของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ พ.ศ. 2560-2562


               5.4   แผนกลยุทธ์ด้านธุรกิจและสิทธิมนุษยชนในภาพรวม และความเชื่อมโยงกับแผน

                       ยุทธศาสตร์ ฯ

                       5.4.1  แผนกลยุทธ์ในภาพรวม


                       คณะผู้วิจัยเสนอให้ กสม. ด าเนินกลยุทธ์ทั้งสิ้น 25 กลยุทธ์ โดยมีสาระส าคัญดังนี้


                       กลยุทธ์ที่ 1:   การให้ค าปรึกษาในการจัดท าแผน NAP
                       กลยุทธ์ที่ 2:   การประมวลข้อสรุปจากเรื่องร้องเรียนออกมาเป็นข้อเสนอแนะเชิงนโยบาย

                       กลยุทธ์ที่ 3:   การตรวจสอบประเด็นปัญหาสิทธิมนุษยชนเฉพาะเรื่องที่เกิดขึ้นจากภาครัฐหรือรัฐวิสาหกิจ
                                   (เช่น โครงการขนาดใหญ่ แย่งชิงฐานทรัพยากร การท าลายสิ่งแวดล้อม) การตรวจสอบผล
                                   การด าเนินงานของภาครัฐ (เช่น ภาครัฐมีกลไกการคุ้มครองและเยียวยาในทางปฏิบัติเป็น
                                   อย่างไร) และกลไกการตรวจสอบของภาครัฐ

                       กลยุทธ์ที่ 4:   การสนับสนุนเชิงเทคนิคและการแลกเปลี่ยนข้อมูลกับหน่วยงานภาครัฐ (เช่น การให้
                                   ความรู้ในกระบวนการเยียวยาของศาลและภาครัฐอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง การผลักดันแก้ไข
                                   ปัญหาข้ามพรมแดน และการผลักดันเข้าเป็นภาคีอนุสัญญาเพิ่มเติม)

                       กลยุทธ์ที่ 5:   การสนับสนุนการเชื่อมโยงแผนต่างๆ ของประเทศให้มีประเด็นสิทธิมนุษยชนให้เด่นชัด
                                   มากขึ้น
                       กลยุทธ์ที่ 6:   การให้ข้อเสนอเชิงนโยบาย หรือปรับปรุงกฎหมาย กฎระเบียบในการคุ้มครองสิทธิ
                                   มนุษยชนสิทธิมนุษยชนที่เกี่ยวข้องกับภาคธุรกิจ (เช่น การให้มีกฎหมาย Anti SLAPP การ
                                   ให้มีการคุ้มครองผู้พิทักษ์สิทธิมนุษยชนหรือผู้ให้ข้อมูล (whistle  blower)  และการ

                                   สนับสนุนให้ท า RIA)
                       กลยุทธ์ที่ 7:   การสนับสนุนการสร้างความตระหนักรู้ด้านสิทธิมนุษยชนกับการประกอบธุรกิจ (CSR เป็น
                                   จุดเริ่มที่ดีแต่ยังไม่เพียงพอ) รวมไปถึงความส าคัญของการบริหารจัดการห่วงโซ่อุปทานการ

                                   ผลิตที่เคารพสิทธิมนุษยชน
                       กลยุทธ์ที่ 8:   การผลักดันการเผยแพร่คู่มือ HRDD ในภาคปฏิบัติ
                       กลยุทธ์ที่ 9:   การให้ค าแนะน าทางเทคนิคว่าด้วยการจัดท ารายงานประจ าปี รวมทั้งการส่งเสริมให้บริษัท
                                   จัดตั้งกลไกในการขับเคลื่อนภายในองค์กรเพื่อด าเนินงานตามนโยบายของบริษัท เช่น การ

                                   จัดตั้งคณะกรรมการสนับสนุนมาตรฐานแรงงาน ทั้งนี้ การประกอบธุรกิจที่ได้มาตรฐานจะ
                                   สะท้อน KPI ของบริษัท และภาพลักษณ์ของประเทศ
                       กลยุทธ์ที่ 10:  การจัดท าฐานข้อมูลการละเมิดสิทธิมนุษยชนโดยภาคเอกชน เพื่อน าไปสู่การถอดบทเรียน
                                   ว่าประเด็นร่วม (common  issue)  ของธุรกิจแต่ละสาขา และจัดท าข้อเสนอแนะกับ

                                   ภาคเอกชนถึงแนวทางการปฏิบัติที่ดี









                                                             5-37
   259   260   261   262   263   264   265   266   267   268   269