Page 268 - รายงานฉบับสมบูรณ์โครงการศึกษาวิจัยแผนกลยุทธ์ด้านธุรกิจและสิทธิมนุษยชนของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ พ.ศ. 2560-2562
P. 268

รายงานฉบับสมบูรณ์ (Final Report)
               แผนกลยุทธ์ด้านธุรกิจและสิทธิมนุษยชนของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ พ.ศ. 2560-2562


                                   ข.   กสม. ควรพัฒนาเครื่องมือในการสื่อสารความรู้และร่วมมือกับสื่อในการให้ความรู้
                                       ทางด้านธุรกิจและสิทธิมนุษยชน รวมทั้ง สนับสนุนบทบาทของสื่อในการตรวจสอบ
                                       เชิงลึก

                                   ค.   กสม. ควรสนับสนุนในด้านฐานข้อมูลเพื่อน าไปสู่การท าวิจัยและพัฒนาร่วมกับภาค
                                       วิชาการ (เช่น การแปลคู่มือมาตรฐานต่างๆ การวิเคราะห์วิจัยเชิงลึก)
                                   ง.    กสม. ควรร่วมแลกเปลี่ยนข้อมูล ความรู้ มาตรฐานสากล บทเรียน แนวทางการปฏิบัติ
                                       ที่ดี รวมไปถึงการท าวิจัยและพัฒนาในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับหน่วยงานต่างประเทศ

                       แผนคุ้มครองและเยียวยา

                       แผนคุ้มครองและเยียวยามีวัตถุประสงค์หลักที่ส าคัญอยู่ 2 ประการ คือ หนึ่ง การพัฒนาระบบคุ้มครองมิ

               ให้เกิดการละเมิดสิทธิมนุษยชน ท าให้ปัญหาการละเมิดสิทธิมนุษยชนที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจบรรเทาลง และ สอง การ
               พัฒนาระบบเยียวยาเพื่อช่วยเหลือให้ผู้ที่ถูกละเมิดได้รับความเป็นธรรม และเพิ่มช่องทางและโอกาสในการแก้ไข
               ปัญหาการละเมิดสิทธิมนุษยชนให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ภายใต้เงื่อนไขที่การละเมิดสิทธิมนุษยชนเป็นเหตุ

               สุดวิสัยมากกว่าจะมาจากเจตนาเพื่อหาผลประโยชน์ของภาคธุรกิจ การพัฒนาระบบคุ้มครองให้เกิดประสิทธิภาพ
               มากยิ่งขึ้น จะต้องอาศัยการด าเนินการที่ส าคัญ 4 ประการ คือ 1. การเปิดให้ภาคส่วนต่างๆ สามารถเข้าถึง กสม.
               ได้ง่ายมากยิ่งขึ้น 2. การเฝ้าระวังประเด็นที่ส าคัญที่คาดว่าจะมีการละเมิดสิทธิมนุษยชน 3. การถอดบทเรียนเพื่อ
               สนับสนุนให้ธุรกิจสามารถวางแผนการด าเนินธุรกิจที่เคารพต่อสิทธิมนุษยชนได้ดียิ่งขึ้น และ 4. การสนับสนุนกลไก
               การคุ้มครองสิทธิมนุษยชน ในส่วนของการพัฒนากลไกการเยียวยา การด าเนินการที่ส าคัญจะประกอบไปด้วย การ

               ขยายช่องทางเพื่อสนับสนุนการเข้าถึง กสม. ให้กับผู้ร้องทุกข์ การสนับสนุนกลไกการเยียวยาสิทธิที่ใช้กันอยู่ใน
               ปัจจุบัน และการผลักดันกลไกการไกล่เกลี่ยนอกศาลเพื่อเป็นเครื่องมือหนึ่งในการแก้ไขข้อพิพาท

                       แผนคุ้มครองและเยียวยาจะมีกลยุทธ์ที่เกี่ยวข้องทั้งสิ้น 8 กลยุทธ์ ดังนี้

                       กลยุทธ์ที่ 2:   การประมวลข้อสรุปจากเรื่องร้องเรียนออกมาเป็นข้อเสนอแนะเชิงนโยบาย
                       กลยุทธ์ที่ 3:   การตรวจสอบประเด็นปัญหาสิทธิมนุษยชนเฉพาะเรื่องจากภาครัฐหรือรัฐวิสาหกิจ (เช่น

                                   โครงการขนาดใหญ่ แย่งชิงฐานทรัพยากร การท าลายสิ่งแวดล้อม) การตรวจสอบผลการ
                                   ด าเนินงานของภาครัฐ (เช่น ภาครัฐมีกลไกการคุ้มครองและเยียวยาในทางปฏิบัติเป็น
                                   อย่างไร) และกลไกการตรวจสอบของภาครัฐ
                       กลยุทธ์ที่ 6:   การให้ข้อเสนอเชิงนโยบาย หรือปรับปรุงกฎหมาย กฎระเบียบในการคุ้มครองสิทธิ

                                   มนุษยชนสิทธิมนุษยชนที่เกี่ยวข้องกับภาคธุรกิจ (เช่น การให้มีกฎหมาย Anti SLAPP การ
                                   ให้มีการคุ้มครองผู้พิทักษ์สิทธิมนุษยชนหรือผู้ให้ข้อมูล (whistle  blower)  และการ
                                   สนับสนุนให้ท า RIA)
                       กลยุทธ์ที่ 10:  การจัดท าฐานข้อมูลการละเมิดสิทธิมนุษยชนโดยภาคเอกชน เพื่อน าไปสู่การถอดบทเรียน

                                   ว่าประเด็นร่วม (common  issue)  ของธุรกิจแต่ละสาขา และจัดท าข้อเสนอแนะกับ
                                   ภาคเอกชนถึงแนวทางการปฏิบัติที่ดี







                                                             5-41
   263   264   265   266   267   268   269   270   271   272   273