Page 272 - รายงานฉบับสมบูรณ์โครงการศึกษาวิจัยแผนกลยุทธ์ด้านธุรกิจและสิทธิมนุษยชนของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ พ.ศ. 2560-2562
P. 272

รูปแบบการด าเนินการของแผนกลยุทธ์ภายใต้ 3 แผนหลัก  ส านักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.)


    รูปแบบการด าเนินการของแผนกลยุทธ์ภายใต้ 3 แผนหลัก


    แผนปลูกฝัง   แผนคุ้มครองและเยียวยา        แผนพัฒนาองค์กร

    กลยุทธ์ที่ 1: การให้ค าปรึกษาในการจัดท าแผน NAP   กลยุทธ์ที่ 2: การประมวลข้อสรุปจากเรื่องร้องเรียนออกมาเป็นข้อเสนอแนะเชิงนโยบาย   กลยุทธ์ที่ 19: การผลักดันแผนกลยุทธ์ขององค์กรให้น าไปใช้เพื่อสนับสนุนการด าเนินงานด้าน
      กลยุทธ์ที่ 2: การประมวลข้อสรุปจากเรื่องร้องเรียนออกมาเป็นข้อเสนอแนะเชิงนโยบาย     กลยุทธ์ที่ 3: การตรวจสอบประเด็นปัญหาสิทธิมนุษยชนเฉพาะเรื่องจากภาครัฐหรือรัฐวิสาหกิจ   สิทธิมนุษยชนและการประกอบธุรกิจ โดย กสม. ควรที่จะปรับสมดุลภาพลักษณ์ขององค์กรให้
                                   ท างานในเชิงส่งเสริมมากขึ้น
    กลยุทธ์ที่ 4: การสนับสนุนเชิงเทคนิคและการแลกเปลี่ยนข้อมูลกับหน่วยงานภาครัฐ (เช่น การ  (เช่น โครงการขนาดใหญ่ การแย่งชิงฐานทรัพยากร การท าลายสิ่งแวดล้อม) การตรวจสอบผล    กลยุทธ์ที่ 20: การท าความเข้าใจภายในองค์กรเพื่อให้เข้าใจตรงกันเกี่ยวกับนิยาม ขอบเขต
    ให้ความรู้ในกระบวนการเยียวยาของศาลและภาครัฐอื่นๆที่เกี่ยวข้อง การผลักดันแก้ไขปัญหา  การด าเนินงานของภาครัฐ (เช่น ภาครัฐมีกลไกการคุ้มครองและเยียวยาในทางปฏิบัติเป็น  อ านาจของ กสม. เพื่อใช้ก าหนดแนวทางการปฏิบัติว่าด้วยการคุ้มครอง และการเยียวยาการ
 อย่างไร) และตรวจสอบกลไกการตรวจสอบของภาครัฐ (เช่น หน่วยงานควบคุมรัฐวิสาหกิจว่ามี
 ข้ามพรมแดน และการผลักดันเข้าเป็นภาคีอนุสัญญาเพิ่มเติม)
      กลยุทธ์ที่ 5: การสนับสนุนการเชื่อมโยงแผนต่างๆ ของประเทศให้มีประเด็นสิทธิมนุษยชนให้  การด าเนินงานอย่างไร)   ละเมิดสิทธิมนุษยชนให้มีประสิทธิภาพ

    เด่นชัดมากขึ้น   กลยุทธ์ที่ 6: การให้ข้อเสนอเชิงนโยบาย หรือปรับปรุงกฎหมาย กฎระเบียบในการคุ้มครองสิทธิ  กลยุทธ์ที่ 21: การเพิ่มกลุ่มงานด้านธุรกิจและสิทธิมนุษยชนโดยมีเจ้าหน้าที่ที่มีความเชี่ยวชาญ
    มนุษยชนสิทธิมนุษยชนที่เกี่ยวข้องกับภาคธุรกิจ (เช่น การให้มีกฎหมาย Anti SLAPP การให้มี  และประสบการณ์ในด้านสิทธิมนุษยชนและการประกอบธุรกิจซึ่งมาจากหลากหลายสาขา
    กลยุทธ์ที่ 7: การสนับสนุนการสร้างความตระหนักรู้ด้านสิทธิมนุษยชนกับการประกอบธุรกิจ   เนื่องจากประเด็นสิทธิมนุษยชนเกี่ยวข้องกับมิติที่หลากหลาย
 (CSR เป็นจุดเริ่มที่ดีแต่ยังไม่เพียงพอ) รวมไปถึงความส าคัญของการบริหารจัดการห่วงโซ่  การคุ้มครองผู้พิทักษ์สิทธิมนุษยชนหรือผู้ให้ข้อมูล (whistle blower) และการสนับสนุนให้ท า
    อุปทานการผลิตที่เคารพสิทธิมนุษยชน   RIA)     กลยุทธ์ที่ 22: การจัดท าคู่มือด้านสิทธิมนุษยชนและการประกอบธุรกิจให้กับเจ้าหน้าที่
      กลยุทธ์ที่ 8: การผลักดันการเผยแพร่คู่มือ HRDD ในภาคปฏิบัติ     กลยุทธ์ที่ 10: การจัดท าฐานข้อมูลการละเมิดสิทธิมนุษยชนโดยภาคเอกชน เพื่อน าไปสู่การ    กลยุทธ์ที่ 23: การพัฒนาโครงสร้างการบริหารจัดการบุคลากรขององค์กรให้มีประสิทธิภาพ
      กลยุทธ์ที่ 9: การให้ค าแนะน าทางเทคนิคว่าด้วยการจัดท ารายงานประจ าปี รวมทั้งส่งเสริมให้  ถอดบทเรียนว่าประเด็นร่วม (common issue) ของธุรกิจแต่ละสาขา และจัดท าข้อเสนอแนะ  มากขึ้น
    บริษัทจัดตั้งกลไกในการขับเคลื่อนภายในองค์กรเพื่อด าเนินงานตามนโยบายของบริษัท เช่น   กับภาคเอกชนถึงแนวทางการปฏิบัติที่ดี     กลยุทธ์ที่ 24: การส่งเสริมให้มีคลังข้อมูลที่รวบรวมหลักปฏิบัติที่ดีในประเด็นต่างๆ เช่น

 การจัดตั้งคณะกรรมการสนับสนุนมาตรฐานแรงงาน   กลยุทธ์ที่ 11: การเฝ้าระวังปัญหาเฉพาะเรื่องจากภาคเอกชน (เช่น เกษตรพันธสัญญา การค้า
                                   กรณีศึกษา การบริหารความสัมพันธ์ภายในห่วงโซ่อุปทานการผลิต การจัดท า auditing
 กลยุทธ์ที่ 10: การจัดท าฐานข้อมูลการละเมิดสิทธิมนุษยชนโดยภาคเอกชน เพื่อน าไปสู่การ  มนุษย์ แย่งชิงฐานทรัพยากร การท าลายสิ่งแวดล้อม การลงทุนของธุรกิจไทยในต่างประเทศที่  system และรายงานประจ าปี นอกจากนี้ควรส่งเสริมให้ภาคเอกชนจัดท า KPI ของตนเองขึ้น
    ถอดบทเรียนว่าประเด็นร่วม (common issue) ของธุรกิจแต่ละสาขา และจัดท าข้อเสนอแนะ  ละเมิดสิทธิมนุษยชน)
                                   กลยุทธ์ที่ 25: การพัฒนากลไกการบริหารที่ต้องมีการติดตาม การประสานงานกับผู้ร้องเรียน
    กับภาคเอกชนถึงแนวทางการปฏิบัติที่ดี   กลยุทธ์ที่ 12: การผลักดันกลไกการไกล่เกลี่ยนอกศาลในกระบวนการแก้ไขข้อพิพาท เพื่อให้  ถึงสถานะการด าเนินการการตรวจสอบเรื่องร้องเรียนอย่างเหมาะสม และการประเมินผลการ

    กลยุทธ์ที่ 13: การร่วมมือกับองค์กร หรือสถาบันตรวจสอบที่ได้รับการยอมรับในสังคมเพื่อ  ผู้เสียหายได้เข้าถึงความเป็นธรรมอย่างรวดเร็ว ไม่แพง และเป็นที่พอใจ แต่มิได้ตัดสิทธิในการที่  ปฏิบัติตามแผนกลยุทธ์ฯ ทั้งจากภายในและภายนอกเพื่อที่จะเป็นประโยชน์ในการขับเคลื่อน
 จะไปฟ้องร้องในกระบวนการยุติธรรม
 สนับสนุนกลไกเกี่ยวกับปัญหาการประกอบธุรกิจและสิทธิมนุษยชน รวมถึงการให้แรงจูงใจที่
    เหมาะสม                        แผนที่เป็นรูปธรรมต่อไป (เช่น การจัดท ารายงานประจ าปีที่มีการสรุปการด าเนินงานในประเด็น
    กลยุทธ์ที่ 16: การสนับสนุนกลไกการคุ้มครองสิทธิมนุษยชน (เช่น การให้ค าปรึกษากับผู้ร้อง  ของธุรกิจและสิทธิมนุษยชนอย่างชัดเจน)
    กลยุทธ์ที่ 14: การสร้างความตระหนักรู้แก่กลุ่มที่เสี่ยงต่อการถูกละเมิด และสาธารณชนทั่วไป   ทุกข์เพื่อให้เข้าถึงกระบวนการยุติธรรม กลไกการเยียวยา รวมทั้งการปรับปรุงกลไกการ

    กลยุทธ์ที่ 15: การถอดบทเรียนและจัดท ากรณีศึกษาเพื่อเปิดโอกาสให้ประชาชนสามารถเข้าถึง  ปกป้องผู้พิทักษ์สิทธิมนุษยชน)
 ข้อเท็จจริง
       กลยุทธ์ที่ 17: การขยายช่องทางการติดต่อเพื่อให้เกิดการเข้าถึง กสม. ได้สะดวกมากขึ้น
 กลยุทธ์ที่ 17: การขยายช่องทางการติดต่อเพื่อให้เกิดการเข้าถึง กสม. ได้สะดวกมากขึ้น

 กลยุทธ์ที่ 18: การพัฒนาความร่วมมือกับภาคีเครือข่ายทั้งในและต่างประเทศ เพื่อแก้ไขปัญหา
    ด้วยความเป็นกลาง มุ่งเสนอจุดยืนบนพื้นฐานของสิทธิมนุษยชนอย่างเคร่งครัด ซึ่งแบ่งได้ดังนี้
              ก. กสม. ควรปลูกฝังให้ความรู้กับผู้น าชุมชน ภาคประชาสังคม องค์กรพัฒนาเอกชน
 และการร่วมเสริมสร้างศักยภาพกระบวนการตรวจสอบการละเมิดสิทธิให้กับภาคีเครือข่าย
              ข. กสม. ควรพัฒนาเครื่องมือในการสื่อสารความรู้และร่วมมือกับสื่อในการให้ความรู้
    ทางด้านธุรกิจและสิทธิมนุษยชน รวมทั้ง สนับสนุนบทบาทของสื่อในการตรวจสอบเชิงลึก
           ค. กสม. ควรสนับสนุนในด้านฐานข้อมูลร่วมกับภาควิชาการเพื่อน าไปสู่การท าวิจัย

 และพัฒนา (เช่น การแปลคู่มือมาตรฐานต่างๆ การวิเคราะห์วิจัยเชิงลึก)
              ง. กสม. ควรร่วมแลกเปลี่ยนความรู้ มาตรฐานสากล บทเรียน แนวทางการ
    ปฏิบัติที่ดี รวมไปถึงการท าวิจัยและพัฒนาในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับหน่วยงาน
    ต่างประเทศ
   267   268   269   270   271   272   273   274   275   276   277