Page 269 - รายงานฉบับสมบูรณ์โครงการศึกษาวิจัยแผนกลยุทธ์ด้านธุรกิจและสิทธิมนุษยชนของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ พ.ศ. 2560-2562
P. 269

รายงานฉบับสมบูรณ์ (Final Report)
               แผนกลยุทธ์ด้านธุรกิจและสิทธิมนุษยชนของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ พ.ศ. 2560-2562


                       กลยุทธ์ที่ 11:  การเฝ้าระวังปัญหาเฉพาะเรื่องจากภาคเอกชน (เช่น เกษตรพันธสัญญา การค้ามนุษย์ แย่ง
                                   ชิงฐานทรัพยากร การท าลายสิ่งแวดล้อม การลงทุนของธุรกิจไทยในต่างประเทศที่ละเมิด
                                   สิทธิมนุษยชน)

                       กลยุทธ์ที่ 12:  การผลักดันกลไกการไกล่เกลี่ยนอกศาลในกระบวนการแก้ไขข้อพิพาทเพื่อให้ผู้เสียหายได้
                                   เข้าถึงความเป็นธรรมอย่างรวดเร็ว ไม่แพง และเป็นที่พอใจ แต่มิได้ตัดสิทธิในการที่จะไป
                                   ฟ้องร้องในกระบวนการยุติธรรม
                       กลยุทธ์ที่ 16:  การสนับสนุนกลไกการคุ้มครองสิทธิมนุษยชน (เช่น การให้ค าปรึกษากับผู้ร้องทุกข์เพื่อให้

                                   เข้าถึงกระบวนการยุติธรรม กลไกการเยียวยา รวมทั้งการปรับปรุงกลไกการปกป้องผู้
                                   พิทักษ์สิทธิมนุษยชน)
                       กลยุทธ์ที่ 17:  การขยายช่องทางการติดต่อเพื่อให้เกิดการเข้าถึง กสม. ได้สะดวกมากขึ้น


                       แผนพัฒนาองค์กร


                       แผนพัฒนาองค์กรมีวัตถุประสงค์หลักเพื่อผลักดันองค์กรให้มีศักยภาพในการดูแลจัดการปัญหาด้านธุรกิจ
               และสิทธิมนุษยชนที่ดีมากยิ่งขึ้น ซึ่งต้องอาศัยการปรับแนวคิดภายในองค์กรให้มีความเข้าใจตรงกันในทิศทางการ

               ด าเนินงานขององค์กรว่าด้วยการคุ้มครองและเยียวยาการละเมิดสิทธิมนุษยชนโดยภาคธุรกิจ พร้อมทั้งเสริมสร้าง
               กลไกการปฏิบัติงานโดยเพิ่มกลุ่มงานด้านธุรกิจและสิทธิมนุษยชนเป็นการเฉพาะ รวมไปถึงการเพิ่มจ านวนบุคลากร
               ให้มีความพอเพียงและมีความเชี่ยวชาญอย่างเหมาะสม อีกทั้งเป็นการเสริมสร้างการบริหารจัดการบุคลากรของ

               องค์กรให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

                       ในการที่จะตอบสนองต่อเป้าประสงค์ดังกล่าวจะต้องอาศัยการด าเนินกลยุทธ์ที่หนุนเสริมที่ส าคัญ 4
               ประการ ดังนี้ 1. การปรับสมดุลภาพลักษณ์ขององค์กรให้ท างานในเชิงส่งเสริมมากยิ่งขึ้น 2. การจัดท าคู่มือด้าน
               สิทธิมนุษยชนในการประกอบธุรกิจให้กับเจ้าหน้าที่ 3. การส่งเสริมให้มีคลังข้อมูลที่รวบรวมหลักปฏิบัติที่เป็นเลิศ
               โดยมีทั้งข้อมูลเชิงนโยบาย กฏหมายและระเบียบที่เกี่ยวข้องกับสิทธิมนุษยชน กรณีศึกษาของบริษัทต่างๆ การ

               ด าเนินการตามนโยบาย การสื่อสารกับสาธารณะ การบริหารความสัมพันธ์ภายในห่วงโซ่อุปทานการผลิต การ
               จ าแนกและประเมินความเสี่ยงด้านธุรกิจและสิทธิมนุษยชน การจัดท า auditing  system  และการออกรายงาน
               ประจ าปี และ 4. การพัฒนากลไกตรวจสอบ ติดตาม ประเมินผลและให้คุณให้โทษที่สร้างแรงจูงใจท าให้เกิดการ
               ท างานอย่างเข้มข้น


                       แผนพัฒนาองค์กรจะมีกลยุทธ์ที่เกี่ยวข้องทั้งสิ้น 7 กลยุทธ์ ดังนี้
                       กลยุทธ์ที่ 19:  การผลักดันแผนกลยุทธ์ขององค์กรให้น าไปใช้เพื่อสนับสนุนการด าเนินการด้านสิทธิ

                                   มนุษยชนและการประกอบธุรกิจ โดย กสม. ควรที่จะปรับสมดุลภาพลักษณ์ขององค์กรให้
                                   ท างานในเชิงส่งเสริมมากยิ่งขึ้น
                       กลยุทธ์ที่ 20:  การท าความเข้าใจภายในองค์กรให้เข้าใจตรงกันเกี่ยวกับนิยาม และขอบเขตอ านาจของ

                                   กสม. เพื่อก าหนดแนวทางการปฏิบัติว่าด้วยการคุ้มครอง และการเยียวยาการละเมิดสิทธิ
                                   มนุษยชนให้มีประสิทธิภาพ



                                                             5-42
   264   265   266   267   268   269   270   271   272   273   274