Page 269 - รายงานฉบับสมบูรณ์โครงการศึกษาวิจัยแผนกลยุทธ์ด้านธุรกิจและสิทธิมนุษยชนของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ พ.ศ. 2560-2562
P. 269
รายงานฉบับสมบูรณ์ (Final Report)
แผนกลยุทธ์ด้านธุรกิจและสิทธิมนุษยชนของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ พ.ศ. 2560-2562
กลยุทธ์ที่ 11: การเฝ้าระวังปัญหาเฉพาะเรื่องจากภาคเอกชน (เช่น เกษตรพันธสัญญา การค้ามนุษย์ แย่ง
ชิงฐานทรัพยากร การท าลายสิ่งแวดล้อม การลงทุนของธุรกิจไทยในต่างประเทศที่ละเมิด
สิทธิมนุษยชน)
กลยุทธ์ที่ 12: การผลักดันกลไกการไกล่เกลี่ยนอกศาลในกระบวนการแก้ไขข้อพิพาทเพื่อให้ผู้เสียหายได้
เข้าถึงความเป็นธรรมอย่างรวดเร็ว ไม่แพง และเป็นที่พอใจ แต่มิได้ตัดสิทธิในการที่จะไป
ฟ้องร้องในกระบวนการยุติธรรม
กลยุทธ์ที่ 16: การสนับสนุนกลไกการคุ้มครองสิทธิมนุษยชน (เช่น การให้ค าปรึกษากับผู้ร้องทุกข์เพื่อให้
เข้าถึงกระบวนการยุติธรรม กลไกการเยียวยา รวมทั้งการปรับปรุงกลไกการปกป้องผู้
พิทักษ์สิทธิมนุษยชน)
กลยุทธ์ที่ 17: การขยายช่องทางการติดต่อเพื่อให้เกิดการเข้าถึง กสม. ได้สะดวกมากขึ้น
แผนพัฒนาองค์กร
แผนพัฒนาองค์กรมีวัตถุประสงค์หลักเพื่อผลักดันองค์กรให้มีศักยภาพในการดูแลจัดการปัญหาด้านธุรกิจ
และสิทธิมนุษยชนที่ดีมากยิ่งขึ้น ซึ่งต้องอาศัยการปรับแนวคิดภายในองค์กรให้มีความเข้าใจตรงกันในทิศทางการ
ด าเนินงานขององค์กรว่าด้วยการคุ้มครองและเยียวยาการละเมิดสิทธิมนุษยชนโดยภาคธุรกิจ พร้อมทั้งเสริมสร้าง
กลไกการปฏิบัติงานโดยเพิ่มกลุ่มงานด้านธุรกิจและสิทธิมนุษยชนเป็นการเฉพาะ รวมไปถึงการเพิ่มจ านวนบุคลากร
ให้มีความพอเพียงและมีความเชี่ยวชาญอย่างเหมาะสม อีกทั้งเป็นการเสริมสร้างการบริหารจัดการบุคลากรของ
องค์กรให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น
ในการที่จะตอบสนองต่อเป้าประสงค์ดังกล่าวจะต้องอาศัยการด าเนินกลยุทธ์ที่หนุนเสริมที่ส าคัญ 4
ประการ ดังนี้ 1. การปรับสมดุลภาพลักษณ์ขององค์กรให้ท างานในเชิงส่งเสริมมากยิ่งขึ้น 2. การจัดท าคู่มือด้าน
สิทธิมนุษยชนในการประกอบธุรกิจให้กับเจ้าหน้าที่ 3. การส่งเสริมให้มีคลังข้อมูลที่รวบรวมหลักปฏิบัติที่เป็นเลิศ
โดยมีทั้งข้อมูลเชิงนโยบาย กฏหมายและระเบียบที่เกี่ยวข้องกับสิทธิมนุษยชน กรณีศึกษาของบริษัทต่างๆ การ
ด าเนินการตามนโยบาย การสื่อสารกับสาธารณะ การบริหารความสัมพันธ์ภายในห่วงโซ่อุปทานการผลิต การ
จ าแนกและประเมินความเสี่ยงด้านธุรกิจและสิทธิมนุษยชน การจัดท า auditing system และการออกรายงาน
ประจ าปี และ 4. การพัฒนากลไกตรวจสอบ ติดตาม ประเมินผลและให้คุณให้โทษที่สร้างแรงจูงใจท าให้เกิดการ
ท างานอย่างเข้มข้น
แผนพัฒนาองค์กรจะมีกลยุทธ์ที่เกี่ยวข้องทั้งสิ้น 7 กลยุทธ์ ดังนี้
กลยุทธ์ที่ 19: การผลักดันแผนกลยุทธ์ขององค์กรให้น าไปใช้เพื่อสนับสนุนการด าเนินการด้านสิทธิ
มนุษยชนและการประกอบธุรกิจ โดย กสม. ควรที่จะปรับสมดุลภาพลักษณ์ขององค์กรให้
ท างานในเชิงส่งเสริมมากยิ่งขึ้น
กลยุทธ์ที่ 20: การท าความเข้าใจภายในองค์กรให้เข้าใจตรงกันเกี่ยวกับนิยาม และขอบเขตอ านาจของ
กสม. เพื่อก าหนดแนวทางการปฏิบัติว่าด้วยการคุ้มครอง และการเยียวยาการละเมิดสิทธิ
มนุษยชนให้มีประสิทธิภาพ
5-42

