Page 259 - รายงานฉบับสมบูรณ์โครงการศึกษาวิจัยแผนกลยุทธ์ด้านธุรกิจและสิทธิมนุษยชนของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ พ.ศ. 2560-2562
P. 259

รายงานฉบับสมบูรณ์ (Final Report)
               แผนกลยุทธ์ด้านธุรกิจและสิทธิมนุษยชนของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ พ.ศ. 2560-2562








































               ที่มา: ประมวลผลโดยคณะผู้วิจัย





               5.3   รูปแบบการท างานเพื่อดูแลจัดการด้านธุรกิจและสิทธิมนุษยชน และรูปแบบ ที่ กสม.
                       ด าเนินการอยู่


                       ในปัจจุบัน ประเด็นด้านธุรกิจและสิทธิมนุษยชนจะมีความเกี่ยวพันกับหลายภาคส่วน โครงสร้าง

               ความสัมพันธ์ในภาพรวมสามารถจ าแนกกลุ่มผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องออกได้เป็น 5 กลุ่ม ซึ่งมีบทบาทที่เชื่อมโยงแตกต่าง
               กัน ดังนี้


                       1.  ภาครัฐ

                       บทบาทของภาครัฐตามหลักการ UNGP    ก าหนดให้ภาครัฐมีหน้าที่ในการคุ้มครองไม่ให้มีการละเมิด

               สิทธิมนุษยชนจากองค์กรของรัฐหรือบุคคลที่สาม ซึ่งหมายรวมถึงองค์กรภาคธุรกิจ ทั้งนี้ รัฐจะต้องดูแลจัดการสิทธิ
               ซึ่งแบ่งได้ออกเป็น 3 บทบาท ได้แก่ บทบาทในการเคารพสิทธิ บทบาทในการปกป้องสิทธิ และบทบาทในการเติม
               เต็มสิทธิ โดยสามารถสร้างกลไกการผลักดันสิทธิมนุษยชนไปสู่ภาคปฏิบัติ ซึ่งต้องอาศัยการก าหนดนโยบายของ

               ภาครัฐในระดับชาติ ร่วมกับการอาศัยกลไกทางกฎหมาย และมาตรฐานระหว่างประเทศ การมีส่วนร่วมกับ





                                                             5-32
   254   255   256   257   258   259   260   261   262   263   264