Page 259 - รายงานฉบับสมบูรณ์โครงการศึกษาวิจัยแผนกลยุทธ์ด้านธุรกิจและสิทธิมนุษยชนของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ พ.ศ. 2560-2562
P. 259
รายงานฉบับสมบูรณ์ (Final Report)
แผนกลยุทธ์ด้านธุรกิจและสิทธิมนุษยชนของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ พ.ศ. 2560-2562
ที่มา: ประมวลผลโดยคณะผู้วิจัย
5.3 รูปแบบการท างานเพื่อดูแลจัดการด้านธุรกิจและสิทธิมนุษยชน และรูปแบบ ที่ กสม.
ด าเนินการอยู่
ในปัจจุบัน ประเด็นด้านธุรกิจและสิทธิมนุษยชนจะมีความเกี่ยวพันกับหลายภาคส่วน โครงสร้าง
ความสัมพันธ์ในภาพรวมสามารถจ าแนกกลุ่มผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องออกได้เป็น 5 กลุ่ม ซึ่งมีบทบาทที่เชื่อมโยงแตกต่าง
กัน ดังนี้
1. ภาครัฐ
บทบาทของภาครัฐตามหลักการ UNGP ก าหนดให้ภาครัฐมีหน้าที่ในการคุ้มครองไม่ให้มีการละเมิด
สิทธิมนุษยชนจากองค์กรของรัฐหรือบุคคลที่สาม ซึ่งหมายรวมถึงองค์กรภาคธุรกิจ ทั้งนี้ รัฐจะต้องดูแลจัดการสิทธิ
ซึ่งแบ่งได้ออกเป็น 3 บทบาท ได้แก่ บทบาทในการเคารพสิทธิ บทบาทในการปกป้องสิทธิ และบทบาทในการเติม
เต็มสิทธิ โดยสามารถสร้างกลไกการผลักดันสิทธิมนุษยชนไปสู่ภาคปฏิบัติ ซึ่งต้องอาศัยการก าหนดนโยบายของ
ภาครัฐในระดับชาติ ร่วมกับการอาศัยกลไกทางกฎหมาย และมาตรฐานระหว่างประเทศ การมีส่วนร่วมกับ
5-32