Page 112 - รายงานฉบับสมบูรณ์โครงการศึกษาวิจัยแผนกลยุทธ์ด้านธุรกิจและสิทธิมนุษยชนของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ พ.ศ. 2560-2562
P. 112

รายงานฉบับสมบูรณ์ (Final Report)
               แผนกลยุทธ์ด้านธุรกิจและสิทธิมนุษยชนของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ พ.ศ. 2560-2562


                       ในการด าเนินการดังกล่าว สถาบันสิทธิมนุษยชนเดนมาร์กได้ให้ความส าคัญกับ 3 ยุทธศาสตร์ คือ 1)

               การรับรู้ถึงมาตรฐานสากล 2) การด าเนินตามมาตรฐานสากลในประเทศ และ 3) การท างานกับภาคธุรกิจ

                       1)  การรับรู้ถึงมาตรฐานสากล

                       ฝ่ายสิทธิมนุษยชนและการประกอบธุรกิจของสถาบันสิทธิมนุษยชนเดนมาร์กได้ท างานร่วมกับองค์กร

               ระหว่างประเทศเพื่อส่งเสริมมาตรฐานสิทธิมนุษยชนระหว่างประเทศ  และด าเนินการให้ภาคธุรกิจเคารพสิทธิ

               มนุษยชน ตลอดจนการจัดตั้งกลไกเพื่อรับรองการปฏิบัติตามมาตรฐานนั้นๆ

                       สถาบันสิทธิมนุษยชนเดนมาร์กได้ด าเนินการในหลายรูปแบบที่สนับสนุนให้ภาคธุรกิจเคารพสิทธิ

               มนุษยชนในระบบสากล โดยสถาบันสิทธิมนุษยชนเดนมาร์กได้เข้าไปมีส่วนร่วมในมาตรการริเริ่มในระดับ

               ระหว่างประเทศ ระดับภูมิภาคและในระดับสาขาธุรกิจต่างๆ เพื่อพัฒนากรอบและแนวทางชี้แนะเพื่อการ
               ประกอบธุรกิจ เช่น สถาบันสิทธิมนุษยชนเดนมาร์กได้ร่วมกับสมาคมอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมของอุตสาหกรรม

               ปิโตรเลียมนานาชาติ (IPIECA) หน่วยงานก ากับภาคพลังงานในประเด็นทางสิ่งแวดล้อมและสังคมเพื่อบูรณา

               การขั้นตอนการประเมินสิทธิมนุษยชนในธุรกิจพลังงาน

                       ในปีค.ศ. 2008 สถาบันสิทธิมนุษยชนเดนมาร์กได้จัดตั้งคณะท างานสถาบันสิทธิมนุษยชนแห่งชาติว่า

               ด้วยสิทธิมนุษยชนและการประกอบธุรกิจภายใต้คณะกรรมการประสานงานระหว่างประเทศว่าด้วยสถาบัน
               สิทธิมนุษยชนแห่งชาติ หรือ International  Coordinating  Committee  of  National  Human  Rights

               Institution (ICC) โดยมีสถาบันสิทธิมนุษยชนเดนมาร์กเป็นประธาน การจัดตั้งคณะท างานดังกล่าวได้สร้างการ

               รับรู้ของสถาบันสิทธิมนุษยชนแห่งชาติอย่างแพร่หลายในฐานะที่เป็นผู้มีส่วนได้เสียส าคัญในการพัฒนาสิทธิ
               มนุษยชนและการประกอบธุรกิจ คณะท างานได้ทุ่มเทให้กับการพัฒนาหลักการ UNGP การทบทวนแนวปฏิบัติ

               OECD  ส าหรับบรรษัทข้ามชาติ ตลอดจนข้อเสนอแนะ OECD  ว่าด้วยแนวทางร่วมกันในการส่งเสริม

               สิ่งแวดล้อมและการให้สินเชื่อส่งออกที่ได้รับการสนับสนุนอย่างเป็นทางการ นอกจากนี้ ในส่วนของการพัฒนา
               ศักยภาพของสถาบันสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ สถาบันสิทธิมนุษยชนเดนมาร์กก็ได้พัฒนาหลักสูตรการฝึกอบรม

               ประกอบด้วยคู่มือและการเรียนรู้อิเล็กทรอนิคส์ว่าด้วยสิทธิมนุษยชนและการประกอบธุรกิจครอบคลุมทุกมิติ

               เพื่อตอบสนองความต้องการเฉพาะของสถาบันสิทธิมนุษยชนเดนมาร์ก

                       นอกจากนี้สถาบันสิทธิมนุษยชนเดนมาร์กยังได้พัฒนาการประเมินการปฏิบัติตามสิทธิมนุษยชน

               (Human  Rights  Compliance  Assessment  (HRCA)) เป็นเครื่องมือในการประกอบธุรกิจอย่างมีความ
               รับผิดชอบขึ้น โดยอาศัยตราสารว่าด้วยสิทธิมนุษยชนและแรงงานระหว่างประเทศมากกว่า 80 ฉบับ รวมทั้ง

               ตัวชี้วัดด้านนโยบายและการประกอบการราวๆ 1,000 ตัวชี้วัด เพื่อให้ภาคธุรกิจน าไปใช้เพื่อประเมินตนเอง

               หรือน าไปใช้เป็นคู่มืออ้างอิงในการจัดท ามาตรฐานคุ้มครองทางนโยบายและสังคมภายในธุรกิจก็ได้









                                                           3-42
   107   108   109   110   111   112   113   114   115   116   117