Page 197 - รายงานการประเมินสถานการณ์สิทธิมนุษยชนในประเทศไทย ประจำปี 2558
P. 197

รายงานการประเมินสถานการณ์สิทธิมนุษยชนในประเทศไทย ปี ๒๕๕๘




                                                    >> สิทธิการศึกษา
                                                    รัฐบาลมีนโยบายให้เด็กที่มีปัญหาสถานะทางทะเบียนราษฎรเข้าเรียน
                                                    ในสถานศึกษาของรัฐได้ทั้งหมด  โดยในส่วนของศูนย์พักพิงชั่วคราว
                                                    มีการจัดการศึกษาแก่ผู้หนีภัยการสู้รบ โดยส่วนใหญ่เน้นการศึกษาด้านอาชีพ
                                                    และเป็นระบบการศึกษาที่จัดขึ้นในค่ายโดยเฉพาะ ซึ่งไม่ได้รับการรับรองจาก
                                                    หน่วยงานไทย  โดยกระทรวงศึกษาธิการได้พัฒนาหลักสูตรภาษาไทย
                                                    และภาษาอังกฤษเพื่อให้ได้รับการรับรองจากระบบการศึกษาภายนอก
                                                    เพื่อประโยชน์ในการศึกษาต่อของเด็กผู้หนีภัยฯทั้งนี้  แม้ว่ารัฐบาล
                                                    จะมีนโยบายการประกันการศึกษาเพื่อปวงชน (Education for All) แต่เด็ก
                                                    ผู้หนีภัยในเมืองยังไม่สามารถเข้าถึงสิทธิด้านการศึกษาได้



        >> สิทธิในที่ดิน ที่ท�ากิน และที่อยู่อาศัย

        กลุ่มชาติพันธุ์มักได้รับผลกระทบจากพระราชบัญญัติอุทยานแห่งชาติ   ให้ชาวกะเหรี่ยงกลุ่มดังกล่าวกลับเข้าไปท�ากินในที่ดินเดิมจนกว่า
        พ.ศ. ๒๕๐๔ ที่ให้รัฐสามารถก�าหนดพื้นที่ที่เหมาะสมเป็นเขต  การแก้ไขปัญหาจะได้ข้อยุติ ให้แต่งตั้งคณะกรรมการเพื่อเยียวยา
        อุทยานแห่งชาติได้และห้ามบุคคลเข้าไปครอบครองที่ดินหรือ  ชดใช้ค่าเสียหายที่เกิดขึ้นจากการรื้อถอนและเผาท�าลายทรัพย์สิน
        ท�าประโยชน์ นอกจากนั้น แม้ว่าคณะรัฐมนตรีจะเคยมีมติ   ตลอดจนให้มีการด�าเนินการตามแนวนโยบายในการฟื้นฟูวิถี
        เมื่อวันที่ ๓๐ มิถุนายน ๒๕๔๑ เพื่อวางแนวทางในการแก้ไขปัญหา  ชีวิตชาวกะเหรี่ยง และให้กรมการปกครองเร่งรัดการส�ารวจ
        ที่เกิดจากการประกาศเขตพื้นที่ป่าอนุรักษ์ทับซ้อนที่อยู่อาศัย/   และให้สัญชาติไทยแก่กะเหรี่ยงกลุ่มนี้ ให้แล้วเสร็จโดยเร็ว
        ท�ากินของประชาชน โดยให้มีการพิสูจน์สิทธิการครอบครองที่ดิน  ในส่วนของกลุ่มชาติพันธุ์ชาวเล มักตั้งหลักแหล่งอยู่บริเวณชายฝั่ง
        ในบริเวณนั้นก่อน หากพิสูจน์พบว่าราษฎรอยู่อาศัย/ท�ากินมาก่อน   ทะเลส่วนใหญ่และไม่มีเอกสารสิทธิในที่ดิน แม้ว่าจะได้อาศัยอยู่
        และไม่เป็นพื้นที่ที่จะมีผลกระทบต่อระบบนิเวศ ให้หน่วยงาน   ที่ในพื้นที่นั้นมานานแล้ว ที่ดินที่ชาวเลอาศัยอยู่มักเป็นของหน่วยงาน
        ที่เกี่ยวข้องออกเอกสารเพื่อให้ราษฎรอยู่อาศัย/ท�ากินต่อไปได้    ราชการหรือเอกชน จึงมักถูกขับไล่ออกจากที่ดินหรือถูกฟ้องร้อง
        แต่ถ้าเป็นพื้นที่ล่อแหลมคุกคามต่อระบบนิเวศ ให้เคลื่อนย้ายราษฎร  เรื่องการบุกรุกที่ การพัฒนาเศรษฐกิจและการท่องเที่ยวท�าให้เอกชน
        ออกจากบริเวณนั้นโดยให้หน่วยงานหาพื้นที่ที่เหมาะสมรองรับ   ต้องการพัฒนาที่ดินชายฝั่งทะเลเป็นท่าเทียบเรือ  โรงแรม
        การเคลื่อนย้ายต่อไป ๒๗๖   แต่ปัญหาที่เกิดขึ้นหลายกรณีได้สะท้อน  หรือรีสอร์ท ชุมชนชาวเลจึงเหลือพื้นที่ในการอยู่อาศัยน้อยลง
        ว่าแนวทางตามมติคณะรัฐมนตรียังไม่ได้รับการปฏิบัติอย่างจริงจัง    หลายครอบครัวต้องอยู่ในพื้นที่เดียวกัน ท�าให้เกิดความแออัด
        ในปี ๒๕๕๘ กสม. ได้รับเรื่องร้องเรียนกรณีความขัดแย้งเกี่ยวข้อง  นอกจากนี้ สถานที่ประกอบพิธีกรรมและสุสานของชาวเลมักอยู่ที่
        กับที่ดิน ที่ท�ากิน และที่อยู่อาศัยอันเนื่องมาจากลักษณะการใช้  บริเวณชายหาด เมื่อรัฐมีนโยบายส่งเสริมการท่องเที่ยว จึงท�าให้เกิด
        กฎหมายข้างต้น ๕๐ ค�าร้อง โดยครอบคลุมพื้นที่ ๓๐ จังหวัด   การบุกรุกที่สุสานและที่ประกอบพิธีกรรมของชาวเลด้วย การขยาย
        และคิดเป็นจ�านวนที่ดิน ซึ่งมีการเรียกคืนหรือด�าเนินการปลูกป่า   เขตอนุรักษ์ทางทะเลและการขยายตัวของพื้นที่เอกชนอันเนื่องมาจาก
        เป็นพื้นที่ประมาณ ๕๐,๐๐๐ ไร่ ส่วนกรณีของชาวกะเหรี่ยงที่อาศัย  การท่องเที่ยวท�าให้ชาวเลมีพื้นที่ในการท�าประมงตามวิถีชีวิตดั้งเดิม
        อยู่บ้านบางกลอยบนและบ้านใจแผ่นดิน อ.แก่งกระจาน จ.เพชรบุรี   น้อยลง ชาวเลซึ่งส่วนใหญ่ยากจนอยู่แล้วต้องประสบปัญหา
        จ�านวน ๘๔ ราย ได้ท�าหนังสือร้องแจ้งต่อ กสม. นั้น ต่อมา กสม. ได้  ถูกยึดเรือและถูกจับหรือเสียค่าปรับ อุปกรณ์จับปลาของชาวเล
        เสนอมาตรการการแก้ไขปัญหาและป้องกันการละเมิดสิทธิมนุษยชน   ยังถูกท�าลายโดยนักท่องเที่ยวและนักด�าน�้าซึ่งมองว่าชาวเลท�าลาย
        หลายประการ อาทิ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช    ทรัพยากรธรรมชาติ ชาวเลที่ไม่มีบัตรประชาชนไม่สามารถท�างาน
        ควรแต่งตั้งคณะกรรมการสืบสวนข้อเท็จจริงกรณีที่มีการเข้า   รับจ้างที่ได้รับการคุ้มครองแรงงานตามกฎหมายได้ จึงถูกนายทุน
        ผลักดัน รื้อถอนและการเผาท�าลายทรัพย์สินของชาวกะเหรี่ยง    ชักชวนไปท�าประมงในเขตพม่าซึ่งผิดกฎหมายและเสี่ยงอันตราย
        และยุติการด�าเนินการจับกุม ข่มขู่คุกคาม  ให้ด�าเนินการตาม   จากการใช้ระเบิดจับปลา นอกจากนี้ ชาวเลยังมีความเสี่ยงต่อการ
        มติคณะรัฐมนตรี เรื่อง แนวนโยบายในการฟื้นฟูวิถีชีวิต   เป็นโรค “น�้าหนีบ” หรือการด�าน�้าลึกและขึ้นจากน�้าเร็วโดยร่างกาย
        ชาวกะเหรี่ยง ให้มีการส�ารวจการถือครองที่ดินท�ากินของ  ปรับตัวไม่ทัน ท�าให้เป็นอัมพาต บางรายต้องเสียชีวิตตั้งแต่อายุยัง
        กลุ่มชาวกะเหรี่ยงบ้านบางกลอยบนและบ้านใจแผ่นดิน ตาม   ไม่มาก ท�าให้ครอบครัวเดือดร้อนขาดผู้เลี้ยงดู
        มติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ ๓๐ มิถุนายน ๒๕๔๑ และผ่อนผัน

        ๒๗๖   เว็บไซต์ของกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช ดูได้ที่ www.dnp.go.th/watershed/gov2.htm#4

         167
   192   193   194   195   196   197   198   199   200   201   202