Page 199 - รายงานการประเมินสถานการณ์สิทธิมนุษยชนในประเทศไทย ประจำปี 2558
P. 199

รายงานการประเมินสถานการณ์สิทธิมนุษยชนในประเทศไทย ปี ๒๕๕๘



                                                             >> ด้านการดูแลช่วยเหลือผู้ลี้ภัย/ผู้หนีภัยจากการสู้รบ

                                                             กสม. เห็นว่า แม้รัฐบาลไทยจะไม่ได้เข้าเป็นภาคีอนุสัญญา
                                                             ว่าด้วยสถานะผู้ลี้ภัย จึงควรมีกลไกในการคัดกรองผู้ลี้ภัยออก
                                                             จากผู้เข้าเมืองผิดกฎหมายโดยทั่วไป เพื่อประกันว่าบุคคลเหล่าที่
                                                             เป็นผู้ลี้ภัยจริงจะไม่ถูกส่งกลับไปยังประเทศต้นทางที่อาจ
                                                             เป็นอันตรายได้ อย่างไรก็ดี ในกรณีของผู้หนีภัยการสู้รบตาม
                                                             แนวชายแดนไทย - เมียนมา จะมีการจัดตั้งคณะกรรมการ
                                                             พิจารณาสถานภาพผู้ลี้ภัยระดับจังหวัด (PAB) ในจังหวัดที่มี
        •   อนึ่ง กสม. ยังพบว่า มีบุคคลกลุ่มชาติพันธุ์ที่ไม่สามารถขอพิสูจน์  ศูนย์พักพิงชั่วคราวของผู้หนีภัยเพื่อเป็นกลไกในการคัดกรอง
        ตนตามระเบียบกฎหมายสัญชาติของรัฐไทยได้ จึงตกอยู่ในฐานะ  ผู้ที่เข้าข่ายเป็นผู้ลี้ภัย แต่การด�าเนินการของคณะกรรมการ
        เป็นผู้หลบหนีเข้าเมืองผิดกฎหมายแม้ว่าจะเกิดในประเทศไทย   ดังกล่าวค่อนข้างล่าช้า ท�าให้มีผู้แสวงหาที่พักพิงที่รอการพิจารณา
        โดยเหตุที่กฎหมายว่าด้วยสัญชาติของรัฐไทย คือ พระราชบัญญัติ  สถานภาพมากถึง ๕๐,๐๐๐ - ๖๐,๐๐๐ คน
        สัญชาติ พ.ศ. ๒๕๐๘ แก้ไขเพิ่มเติมฉบับที่ ๒ มาตรา ๗ ทวิ บัญญัติ  >>  ด้านสิทธิในที่ดิน ที่ท�ากิน และที่อยู่อาศัย
        ว่า “ผู้เกิดในราชอาณาจักรไทยโดยบิดาและมารดาเป็นคนต่างด้าว   กสม. พบว่า การประกาศเขตป่าสงวนและเขตอุทยานทับที่อยู่อาศัย
        ย่อมไม่ได้รับสัญชาติไทย” และเข้ามาอยู่ในราชอาณาจักรไทย  และที่ท�ากินของประชาชน เป็นปัญหาที่มีเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง
        โดยไม่ได้รับอนุญาตตามกฎหมายว่าด้วยคนเข้าเมือง”และท�าให้  ยาวนาน หลายกรณีไม่ได้ค�านึงถึงข้อเท็จจริงว่ามีประชาชนอาศัยใน
        บุคคลนั้นไม่มีรัฐใดยอมรับว่าเป็นพลเมืองของตน ขาดความมั่นคง   พื้นที่ดังกล่าวมาก่อน ท�าให้ประชาชนเหล่านั้นกลายเป็นผู้บุกรุกป่า
        ในการด�ารงชีวิต หากถูกจับกุมก็จะถูกผลักดันออกนอกประเทศไทย  และได้รับความเดือดร้อนจากการถูกขับไล่ออกจากพื้นที่ ไม่มี
        ทันที บ่อยครั้งที่บุคคลกลุ่มนี้ถูกข้อกล่าวหาว่าเป็นอาชญากรแผ่นดิน   ที่ดินท�ากิน มีการด�าเนินคดีกับประชาชนที่อยู่อาศัยในพื้นที่
        อย่างไม่รู้ ตัวเช่น การสร้างปัญหาการแพร่ระบาดของยาเสพติด   ทับซ้อนกับเขตอุทยานแห่งชาติและเขตป่าสงวนแห่งชาติ ทั้งทาง
        การท�าลายทรัพยากรและเป็นภัยต่อความมั่นคงของชาติ บางครั้ง  อาญาและทางแพ่งอย่างต่อเนื่อง ซึ่งมีผลกระทบต่อกลุ่มชาติพันธุ์
        เป็นช่องทางให้เจ้าหน้าที่รัฐกดขี่รีดไถอยู่เป็นประจ�า บางรายถูกฆ่า  ค่อนข้างมากเนื่องจากเป็นกลุ่มที่มีวิถีชีวิตพึ่งพิงอยู่กับป่า ทะเล
        ตัดตอนล้มหายตากจากไป
                                                             และทรัพยากรธรรมชาติ ซึ่งรัฐควรให้ความส�าคัญและประกัน
        • กสม. เห็นว่า โดยเหตุที่กระบวนการพิจารณาลงรายการ    สิทธิชุมชน ชุมชนท้องถิ่น หรือชุมชนท้องถิ่นดั้งเดิมในการอนุรักษ์
        สัญชาติไทยตามระเบียบใหม่ โดยหลักแล้วสิ้นสุดที่ระดับอ�าเภอ   หรือฟื้นฟูจารีตประเพณี ภูมิปัญญาท้องถิ่น ศิลปวัฒนธรรมอัน
        ท�าให้อ�านาจในการก�าหนดแผนการท�างานในเรื่องนี้ทั้งหมดอยู่ที่   ดีงามของท้องถิ่นและของชาติ และมีส่วนร่วมในการจัดการ
        นายอ�าเภอ ดังนั้น การสนับสนุนให้นายอ�าเภอให้ความส�าคัญแก่เรื่อง   การบ�ารุงรักษา และการใช้ประโยชน์จากทรัพยากรธรรมชาติ
        ดังกล่าว ก็จะช่วยแก้ไขปัญหาอุปสรรคต่าง ๆ และท�าให้กระบวนการ   สิ่งแวดล้อมที่ได้รับการประกันไว้ตามรัฐธรรมนูญ
        เป็นไปอย่างรวดเร็ว เสมอภาค โปร่งใส มีประสิทธิภาพเกิดการ
        ประสานงานกับฝ่ายต่าง ๆ เช่น องค์กรเอกชน เพื่อลดความล่าช้า  >> การพัฒนา ปรับปรุงนโยบาย แผนงาน กฎหมาย
        และอ�านวยให้กลุ่มชาติพันธุ์สามารถเข้าถึงสิทธิที่พึงได้รับ  ที่เกี่ยวข้อง เช่น แผนแม่บทการพัฒนาในพื้นที่สูง สถานะบุคคล
                                                             ของชนเผ่าต่าง ๆ ในประเทศไทย การผลักดันการปฏิรูปกฎหมาย
        >> ด้านสิทธิทางการเมือง
                                                             นโยบาย ค�าสั่งที่ส่งผลกระทบต่อสิทธิของกลุ่มชาติพันธ์ุ ตลอด
        กสม. ได้เคยมีข้อเสนอให้รัฐบาลพิจารณาทบทวนให้ผู้ที่เป็น   จนปัญหาในการน�านโยบายและกฎหมายไปปฏิบัติที่ก่อให้เกิด
        คนไทยโดยการแปลงสัญชาติซึ่งอาศัยอยู่ในประเทศไทยมานานแล้ว   การละเมิดสิทธิมนุษยชน ทั้งนี้ รวมถึงการปรับปรุงแก้ไขกฎหมาย
        สามารถมีส่วนร่วมในการปกครองส่วนท้องถิ่นได้ในบางกรณี    เพื่อน�าไปสู่การยกเลิกข้อสงวนใน CERD และให้เป็นไปตามค�ามั่น
        หากไม่กระทบต่อความมั่นคงของรัฐ                       โดยสมัครใจที่รัฐบาลได้ให้ไว้ต่อคณะมนตรีสิทธิมนุษยชนแห่ง

        >> ด้านสิทธิการศึกษา                                 สหประชาชาติในกระบวนการ UPR ตลอดจนให้ความส�าคัญ
                                                             กับการด�ารงอัตลักษณ์ของกลุ่มชาติพันธุ์ ทั้งนี้ รัฐบาลควรน�า
        กสม. พบว่า ยังมีกลุ่มเด็กที่มีปัญหาสถานะบุคคลประสบปัญหา   (ร่าง) พระราชบัญญัติสภาชาติพันธุ์และชนเผ่าพื้นเมืองแห่ง
        ในการเข้าเรียนในสถานศึกษาไม่ได้รับจัดสรรงบประมาณราย  ประเทศไทย ซึ่งเป็นความร่วมมือของภาคีภาคส่วนต่าง ๆ เเละ
        หัวจากรัฐ และเห็นว่ารัฐควรส่งเสริมการศึกษาโดยใช้ภาษาถิ่น   คณะกรรมการปฏิรูปกฎหมายขึ้นมาพิจารณา
        ในการเรียนการสอนด้วย


         169
   194   195   196   197   198   199   200   201   202   203   204