Page 34 - สรุปผลการสัมมนา เรื่อง ธุรกิจท่องเที่ยวและการโรงแรมกับการเคารพสิทธิมนุษยชน ตามหลักการชี้แนะของสหประชาชาติ ตามกรอบงานขององค์การสหประชาชาติ ในการคุ้มครอง เคารพ และเยียวยา : วันที่ 17 มิถุนายน 2559 ณ โรงแรมกะตะบีช รีสอร์ทแอนด์ สปา จังหวัดภูเก็ต
P. 34

33





                           ๙.๓ สรุปสาระส าคัญจากการอภิปราย

                                             รศ.ประสิทธิ์ ปิวาวัฒนพานิช อนุกรรมการด้านสิทธิทางเศรษฐกิจ สังคม และวัฒนธรรม

               ผู้ด าเนินรายการ เริ่มการอภิปราย
                                     การจัดโครงสัมมนาครั้งนี้เป็นโครงการน าร่อง (Pilot project) ที่เริ่มจากภาคธุรกิจ
               การท่องเที่ยวและการโรงแรมในจังหวัดภูเก็ต หากประสบความส าเร็จจะท าให้เกิดผลบวกอย่างมหาศาลต่อ

               ทุกภาคส่วน จากข้อมูลต่างๆที่ผู้เข้าร่วมสัมมนาให้มาในวันนี้จะเป็นสิ่งสะท้อนให้เห็นว่า ในระบบธุรกิจต้อง
               ปรับตัวใหม่และมีการปรับทัศนคติใหม่เพื่อให้ได้รับการยอมรับ ซึ่งหลักการ UNGP ถือเป็นหลักการใหม่

               ชองการด าเนินธุรกิจในการน าเครื่องมือที่สหประชาชาติสร้างมาให้ได้ประโยชน์อย่างสูงสุด ในการนี้ ขอน าเข้าสู่
               การอภิปรายช่วงที่ ๒ เรื่อง “แนวทางในการน าหลักการชี้แนะขององค์การสหประชาชาติมาใช้กับธุรกิจการ

               ท่องเที่ยวและการโรงแรม ในจังหวัดภูเก็ตและการท่องเที่ยวแถบอันดามัน” โดยเริ่มการอภิปรายจาก นางสาว
               อโนมา วงษ์ใหญ่ ผู้อ านวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ส านักงานภูเก็ต

                                   นางสาวอโนมา วงษ์ใหญ่   ผู้อ านวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.)
               ส านักงานภูเก็ต อภิปรายว่า
                                      ไม่ใช่แค่ภาคธุรกิจเพียงอย่างเดียวที่ต้องเคารพสิทธิมนุษยชน แต่รวมถึงภาครัฐด้วย

               ซึ่งทางภาครัฐมีหน่วยงานประเมินที่มีการก าหนดว่าหน่วยงานก็ต้องมีข้อบังคับการก ากับที่ดีในการท างานและ
               มีการก าหนดไว้เป็นแผนแม่บทด้วย ในส่วนของ ททท.ได้มีการจัดท าแผนก ากับกิจการที่ดี ปี พ.ศ. ๒๕๕๘ -

               ๒๕๖๔ โดยก าหนดเรื่องความรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม และมีมาตรฐานต่างๆที่ต้องสนับสนุนภาค
               ธุรกิจที่เกี่ยวข้องให้ท าถูกต้องตามสิทธิมนุษยชนด้วย การก าหนดเรื่องการสนับสนุนชุมชน เช่น การน า

               พระราชบัญญัติส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพคนพิการมาบังคับใช้กับ ททท. การก าหนดให้มีการจ้างคนพิการ
               และการซื้อสินค้าที่คนพิการผลิต และต้องรายงานการท างานตามแผนก ากับกิจการที่ดีฯต่อกระทรวงทรัพยากร

               และความมั่นคงของมนุษย์ด้วย
                                   หนึ่งในแผนก ากับกิจการที่ดี เกี่ยวกับด้านการตลาดได้ก าหนดกลยุทธ์ว่าต้องสร้างความ
               เข้มแข็งให้สังคมและสิ่งแวดล้อม เช่น กลยุทธ์ที่ก าหนดว่าต้องให้เกิดการเดินทางท่องเที่ยวของครัวเรือนที่มี

               รายได้ต่ ากว่า ๓๐,๐๐๐ บาทร้อยละ ๑ ของครัวเรือน จึงถือว่ามีตัวชี้วัดต่างๆที่ก าหนดให้ ททท.ด าเนินการให้
               เกิดสิทธิที่เท่ากัน  ในการท่องเที่ยวทั่วประเทศ

                                     บทบาทของ ททท. ไม่ใช่หน่วยงานที่ควบคุมการท าผิดเกี่ยวกับสิทธิมนุษยชนโดยตรง แต่
               เป็นฝ่ายที่สนับสนุนต่อธุรกิจที่ท าถูกต้องตามมาตรฐานและแนะน าลูกค้าให้กับธุรกิจที่ถูกต้อง โดยมีแนวทางใน

               การส่งเสริมภาคธุรกิจที่ท าถูกต้องตามสิทธิมนุษยชนและได้มาตรฐานของกระทรวงการท่องเที่ยว เช่น การมอบ
               รางวัลเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อม เป็นต้น


                                     ดร.วงษ์ภูมิ วนาสิน  ประธานกรรมการเครือข่ายโรงแรมพินนาเคิล  สมาชิก UNGC
               ประเทศไทย อภิปรายว่า




               น ำเสนอเพื่อพิจำรณำในกำรประชุมคณะอนุกรรมกำรด้ำนสิทธิทำงเศรษฐกิจ สังคม และวัฒนธรรม
               ครั้งที่ 19/2559 วันจันทร์ที่ 4 กรกฎำคม 2559
   29   30   31   32   33   34   35   36   37   38   39