Page 197 - รายงานการศึกษา ปัญหาและผลกระทบด้านสิทธิมนุษยชนจากนโยบายของรัฐบาลในการประกาศสงครามต่อสู้เพื่อเอาชนะยาเสพติด เมื่อปี พ.ศ. 2546
P. 197

(๑)  เจ้าหน้าที่ของรัฐระดับสูงขององค์กรของรัฐที่เกี่ยวข้องรับไปด�าเนินการตามที่เห็นสมควร  เพื่อให้การปฏิบัติการ

               บรรลุเป้าหมายตามนโยบายดังกล่าวและตามที่ พ.ต.ท. ทักษิณ ชินวัตร ได้ก�าหนดไว้
                                  การปฏิบัติการในชั้นนี้ ได้แก่

                                  (๑.๑) การจัดตั้งศูนย์ปฏิบัติการต่อสู้เพื่อเอาชนะยาเสพติด (ศตส.) ทั้งในส่วนกลาง คือ ศูนย์ปฏิบัติการต่อสู้
               เพื่อเอาชนะยาเสพติดในกระทรวงมหาดไทย (ศตส. มท.) และในระดับจังหวัด  (ศตส.จ.) ระดับอ�าเภอ  (ศตส.อ.) และระดับกิ่งอ�าเภอ

               (ศตส.กิ่ง  อ.)  เพื่อให้เป็นองค์กรหลักในทุกระดับชั้นในการปฏิบัติการตามนโยบายในการท�าสงครามขั้นแตกหักกับยาเสพติดของรัฐบาล
               ตามกรอบเวลาปฏิบัติการสามเดือนที่ก�าหนดไว้ โดยมี ศตส. มท. เป็นองค์กรอ�านวยการและประสานการปฏิบัติการระหว่าง ศตส. ใน
               ทุกระดับ

                                  (๑.๒) การมอบหมายภารกิจและหน้าที่โดย ศตส. มท. ให้แก่ ศตส. ในระดับต่างๆ รับไปด�าเนินการ กระท�า
               โดยการออกค�าสั่งเป็นหนังสือ (ด่วนที่สุด) เป็นระยะๆ อย่างต่อเนื่อง และการออกค�าสั่งการในเรื่องต่างๆ และแก้ไขเปลี่ยนแปลงค�าสั่ง

               การเป็นหนังสือด่วนที่สุดเป็นระยะๆ แม้จะอยู่ในช่วงระยะเวลาการปฏิบัติการตามนโยบายดังกล่าวของรัฐบาลแล้วก็ตาม
                              (๒) เจ้าหน้าที่ของรัฐผู้มีหน้าที่ปฏิบัติการรับมอบภารกิจและหน้าที่จาก  ศตส.  มท.  และน�าไปแปลงสู่การปฏิบัติ
               ตามความเข้าใจและดุลพินิจของตน โดย ศตส. มท. มิได้ก�าหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขของการด�าเนินการต่างๆ ให้ชัดเจน

               และรัดกุม ทั้งๆ ที่การด�าเนินการตามนโยบายดังกล่าวย่อมจะส่งผลกระทบต่อสิทธิเสรีภาพด้านต่างๆ ของประชาชนโดยทั่วไป

                                  การปฏิบัติการในชั้นนี้ ได้แก่
                                  (๒.๑) การจัดท�าบัญชีรายชื่อผู้เกี่ยวข้องกับยาเสพติด  (บัญชีด�า)  ซึ่งเป็นเงื่อนไขพื้นฐานประการส�าคัญที่สุด
               ที่องค์กรของรัฐและเจ้าหน้าที่ของรัฐใช้เป็น  “เครื่องมือ”  ในการปฏิบัติการของเจ้าหน้าที่ของรัฐ  เพื่อให้เป็นตามเกณฑ์ชี้วัดผลส�าเร็จ

               ตามนโยบายดังกล่าวที่มุ่งเน้นการลดจ�านวนผู้ค้าหรือผู้เกี่ยวข้องกับยาเสพติด โดยการตัดตัวเลขจ�านวนบุคคลออกจากบัญชีด�าเป็น
               อัตราร้อยละในแต่ละช่วงเวลา  เพื่อให้สามารถสรุปผลการด�าเนินงานได้ภายใน  ๙๐  วัน  ทั้งนี้  บุคคลผู้มีรายชื่อปรากฏอยู่ในบัญชีด�า

               ย่อมถูก “สันนิษฐานโดยเคร่งครัด” ว่าเป็นผู้เกี่ยวข้องกับยาเสพติดในลักษณะใดลักษณะหนึ่ง และเป็น “วัตถุ” หรือ “เป้าหมาย” แห่ง
               การปฏิบัติการตามนโยบายดังกล่าวของรัฐบาล โดยเฉพาะอย่างยิ่ง บุคคลที่เป็นกลุ่มชาติพันธุ์ (ชาวเขาและคนชายขอบ) บุคคลที่เคยมี
               ประวัติเกี่ยวข้องกับยาเสพติด และบุคคลที่เคยมีความขัดแย้งกับเจ้าหน้าที่ของรัฐ

                                  เพื่อวัตถุประสงค์ดังกล่าว เจ้าหน้าที่ของรัฐในองค์กรต่างๆ ที่ได้รับมอบภารกิจและหน้าที่ต่างต้องไปด�าเนินการ
               “อย่างเร่งรีบ” และ “ภายใต้สภาวะกดดันอย่างหนัก” ในการจัดท�าบัญชีรายชื่อผู้เกี่ยวข้องกับยาเสพติดตาม “วิธีการใดๆ” ที่ตนเห็น
               ว่าเหมาะสม ซึ่งแตกต่างกันไปในแต่ละพื้นที่ที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้ได้บัญชีผู้เกี่ยวข้องกับยาเสพติดมาให้เร็วที่สุด เพื่อใช้เป็น “ฐาน” ใน

               การปฏิบัติการลดจ�านวนผู้เกี่ยวข้องกับยาเสพติดตามกรอบระยะเวลาสามเดือนแห่งการปฏิบัติการให้เป็นไปตามนโยบายของรัฐบาล
               มากที่สุด การจัดท�าบัญชีรายชื่อผู้เกี่ยวข้องกับยาเสพติดจึงเป็นไปโดย “ไม่มีหลักเกณฑ์” และ “ไม่มีวิธีการตรวจสอบ” ที่ชัดเจนและ
               รอบคอบรัดกุม  อันแสดงได้ว่าบุคคลที่มีชื่ออยู่ในบัญชีดังกล่าวเป็นผู้ผลิต  ผู้ค้า  หรือผู้ที่เกี่ยวข้องกับยาเสพติดโดยแท้จริงแต่อย่างใด

               ตลอดจน “ไม่มีหลักเกณฑ์” การเปิดโอกาสให้ผู้ที่เกี่ยวข้องสามารถใช้สิทธิโต้แย้งข้อมูลก่อนที่จะจัดท�าเป็นบัญชีรายชื่อผู้เกี่ยวข้องกับ
               ยาเสพติดต่อไป และ “ไม่มีหลักเกณฑ์” การเก็บรักษาข้อมูลเกี่ยวกับผู้ที่ (ถูกสันนิษฐานว่า) เกี่ยวข้องกับยาเสพติดไว้เป็นความลับแต่

               อย่างใด
                                  โดยนัยดังกล่าว นอกจากการจัดท�าบัญชีรายชื่อผู้เกี่ยวข้องกับยาเสพติดจะมิได้ตั้งอยู่บนพื้นฐานของพยาน
               หลักฐาน  (Evidence  based)  ที่ชัดเจนแน่นอนแล้ว  การจัดท�าบัญชีรายชื่อผู้เกี่ยวข้องกับยาเสพติดยังถูกน�ามาใช้เป็นเครื่องมือใน

               การด�าเนินการที่เป็นไปเพื่อตอบสนองวัตถุประสงค์หรือประโยชน์ส่วนตัวของบุคคลต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับกระบวนการในการจัดท�า
               บัญชี  หรือการแสวงหาประโยชน์อันมิชอบจากข้อมูลในบัญชี  อันเป็นการผิดวัตถุประสงค์ของการจัดท�าบัญชีดังกล่าวและการใช้

               ประโยชน์ในข้อมูลที่ระบุไว้ในบัญชีดังกล่าวอีกด้วย





               176
               ปัญหาและผลกระทบด้านสิทธิมนุษยชนจากนโยบายของรัฐบาลในการประกาศสงครามต่อสู้เพื่อเอาชนะยาเสพติด เมื่อปี พ.ศ. ๒๕๔๖
   192   193   194   195   196   197   198   199   200   201   202