Page 26 - รวมพระราชบัญญัติ ระเบียบ และแนวปฏิบัติ ของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (ฉบับพกพา)
P. 26

๒๐


                                                            ๖

                        (๑) เรื่องที่ผู้ร้องไม่ด าเนินการแก้ไขหรือเพิ่มเติมค าร้องภายในระยะเวลาอันสมควรหรือไม่

               สามารถติดต่อผู้ร้องได้
                        (๒) เรื่องที่ผู้ร้องได้รับการแก้ไขความเดือดร้อนและความไม่เป็นธรรมหรือได้รับการชดใช้
               ความเสียหายอย่างเหมาะสมแล้ว

                        (๓) เรื่องที่ผู้ร้องประสงค์ขอถอนค าร้อง หรือผู้ร้องตาย หรือเป็นคนไร้ความสามารถหรือ
               คนเสมือนไร้ความสามารถ หรือคนสาบสูญตามค าสั่งศาล โดยไม่มีทายาท หรือผู้อนุบาลหรือผู้พิทักษ์

               เข้าแทนที่ และการพิจารณาต่อไปจะไม่เป็นประโยชน์ส่วนรวมของชาติและประชาชน
                        (๔) เรื่องที่คณะกรรมการเคยพิจารณาแล้ว และไม่ปรากฏหลักฐานหรือข้อเท็จจริงใหม่อันอาจ
               ท าให้ผลการพิจารณาเปลี่ยนแปลงไป

                        (๕) เหตุอื่นใดที่เห็นว่าควรไม่รับค าร้องไว้ตรวจสอบ


                                                         ส่วนที่ ๓
                                           การประสานการคุ้มครองสิทธิมนุษยชน



                        ข้อ ๒๑  ในกรณีที่อาจแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของผู้ร้องได้ด้วยวิธีการประสานงานกับ

               หน่วยราชการ องค์การเอกชน หรือองค์การอื่นในด้านสิทธิมนุษยชน ตามที่บัญญัติไว้ในมาตรา ๑๘ (๔)
               หรือการประสานกับบุคคลหรือหน่วยงานอื่นใดในการคุ้มครองสิทธิมนุษยชนแก่ผู้ร้อง ให้เจ้าหน้าที่รับ
               ค าร้องหรือผู้ที่ได้รับมอบหมายเป็นผู้ด าเนินการดังกล่าวได้ตามหลักเกณฑ์และวิธีการที่ก าหนดไว้

               ในระเบียบนี้ โดยค านึงถึงความจ าเป็นเร่งด่วน และเหมาะสมแก่กรณี รวมทั้งต้องใช้ความระมัดระวัง
               ตามสมควรเพื่อมิให้เกิดผลกระทบที่ไม่เป็นธรรมต่อผู้ร้องหรือผู้เกี่ยวข้อง


                        ข้อ ๒๒  การประสานการคุ้มครองสิทธิมนุษยชนให้แก่ผู้ร้อง อาจด าเนินการได้ในกรณี ดังนี้
                        (๑) ผู้ร้องขอมา

                        (๒) คณะกรรมการมีมติให้ด าเนินการ
                        (๓) ส านักงานหรือผู้ที่ได้รับมอบหมายเห็นว่าควรด าเนินการให้แก่ผู้ร้อง

                        ในกรณีตาม (๒) และ (๓) ให้สอบถามความสมัครใจของผู้ร้องมาพิจารณาประกอบการ
               ด าเนินการ


                        ข้อ ๒๓  ในการประสานการคุ้มครองสิทธิมนุษยชน ถ้าหน่วยราชการ องค์การเอกชน หรือ
               องค์การอื่นในด้านสิทธิมนุษยชน หรือบุคคล หรือหน่วยงานอื่นใด ได้แก้ไขปัญหาให้ผู้ร้องตามสมควร

               แก่กรณีแล้ว ให้ส านักงานจัดท ารายงานผลการด าเนินการเสนอต่อคณะกรรมการเพื่อพิจารณาต่อไป

                        ข้อ ๒๔  ภายใต้บังคับข้อ ๒๓ ในกรณีที่ปรากฏว่าหน่วยราชการ องค์การเอกชน หรือองค์การ

               อื่นในด้านสิทธิมนุษยชน หรือบุคคล หรือหน่วยงานอื่นใด ไม่ได้แก้ไขปัญหาให้ผู้ร้องหรือไม่ได้รับแจ้งผลการ
   21   22   23   24   25   26   27   28   29   30   31