Page 49 - รายงานการศึกษาวิจัย เรื่อง ปัญหาเยาวชนหญิงที่ตั้งครรภ์ก่อนวัยอันควรกับมิติสิทธิมนุษยชน
P. 49

ของเด็กเป็นอันดับแรก โดยรัฐสนับสนุนและสร้างสภาพของหน่วยงาน องค์กร ครอบครัว หรือบุคคล

                 ที่บ้านและนอกบ้านเพื่อเอื้อต่อผลการคุ้มครองเด็ก เอาใจใส่ และการศึกษา


                       สิทธิของเด็กระบุไว้ในมาตรา ๖ ว่า สิทธิของเด็กต้องได้รับการเคารพและเด็กสามารถใช้สิทธิ

                 ของตนได้ การกระท�าใดที่เป็นการล่วงละเมิดสิทธิเด็ก ท�าให้เกิดความรุนแรงต่อการพัฒนาตามวัย

                 ของเด็กจะต้องได้รับการลงโทษตามกฎหมาย ในหมวดที่ ๒ ของกฎหมายนี้จะว่าด้วยเรื่องสิทธิ

                 ขั้นพื้นฐานและหน้าที่ของเด็ก โดยมาตรา ๑๔ สิทธิในการได้รับการเคารพ และชีวิต ร่างกาย เกียรติ

                 และศักดิ์ศรีของเด็กต้องได้รับการพิทักษ์โดยครอบครัวของเด็ก รัฐ และสังคม



                       ส�าหรับสิทธิในการดูแลและป้องกันสุขภาพ (Rights to Health Care and Health

                 Protection) ระบุไว้ในมาตรา ๑๕ ว่าด้วยเรื่องสิทธิในการดูแลสุขภาพและสิทธิในการศึกษา (Rights to

                 Information and Education) ในมาตรา ๑๖ โดยระบุว่า เด็กมีสิทธิในการศึกษา และเด็กสามารถ

                 ศึกษาในระดับประถมศึกษาในสถานศึกษาของรัฐโดยไม่ต้องจ่ายค่าเล่าเรียน และมาตรา ๒๐ สิทธิ

                 ในการได้รับข้อมูลข่าวสาร การแสดงความคิดเห็น และการมีส่วนร่วมในกิจกรรมทางสังคม กล่าวคือ

                 เด็กมีสิทธิในการได้รับข้อมูลข่าวสารที่เหมาะสมกับการพัฒนาของเด็ก การแสดงความคิดเห็นและ

                 ออกเสียงในเรื่องที่เกี่ยวข้องกับเด็ก



                          ขณะเดียวกัน กฎหมายนี้ได้มีการบัญญัติเรื่องหน้าที่ของเด็กไว้ในมาตรา ๒๑ ดังต่อไปนี้:



                               “๑. รัก เคารพ และเชื่อฟังปู่ย่าตายาย บิดามารดา เคารพคุณครู สุภาพต่อผู้ใหญ่

                           รักผู้อ่อนเยาว์กว่า และปรองดองกับเพื่อน ช่วยเหลือผู้อาวุโส คนพิการ และผู้ไร้

                           ซึ่งความสามารถ ผู้ที่อยู่ในสภาพยากล�าบากตามศักยภาพของเด็ก”



                       จะเห็นได้ว่า แม้กฎหมายจะให้การคุ้มครองสิทธิของเด็ก โดยให้ค�านึงถึงสิทธิของเด็กเป็นอันดับ
                 แรก แต่การบัญญัติเรื่องหน้าที่ของเด็ก อาจส่งผลต่อการก�าจัดสิทธิของเด็กในการมีชีวิตอยู่อย่างมี


                 ศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ และการถูกเลือกปฏิบัติ หรือท�าให้เด็กไม่สามารถที่จะใช้สิทธิของตนได้อย่าง
                 เต็มที่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเด็กหญิง/เยาวชนหญิง เนื่องจากบริบททางสังคมและวัฒนธรรมของประเทศ


                 เวียดนามจะมีการล�าดับความส�าคัญของสมาชิกในครอบครัวจะเป็นไปตามความอาวุโสและเพศ











                             48    // ปัญหำเยำวชนหญิงที่ตั้งครรภ์ก่อนวัยอันควรกับมิติสิทธิมนุษยชน
   44   45   46   47   48   49   50   51   52   53   54