Page 49 - รายงานการศึกษาวิจัย เรื่อง ปัญหาเยาวชนหญิงที่ตั้งครรภ์ก่อนวัยอันควรกับมิติสิทธิมนุษยชน
P. 49
ของเด็กเป็นอันดับแรก โดยรัฐสนับสนุนและสร้างสภาพของหน่วยงาน องค์กร ครอบครัว หรือบุคคล
ที่บ้านและนอกบ้านเพื่อเอื้อต่อผลการคุ้มครองเด็ก เอาใจใส่ และการศึกษา
สิทธิของเด็กระบุไว้ในมาตรา ๖ ว่า สิทธิของเด็กต้องได้รับการเคารพและเด็กสามารถใช้สิทธิ
ของตนได้ การกระท�าใดที่เป็นการล่วงละเมิดสิทธิเด็ก ท�าให้เกิดความรุนแรงต่อการพัฒนาตามวัย
ของเด็กจะต้องได้รับการลงโทษตามกฎหมาย ในหมวดที่ ๒ ของกฎหมายนี้จะว่าด้วยเรื่องสิทธิ
ขั้นพื้นฐานและหน้าที่ของเด็ก โดยมาตรา ๑๔ สิทธิในการได้รับการเคารพ และชีวิต ร่างกาย เกียรติ
และศักดิ์ศรีของเด็กต้องได้รับการพิทักษ์โดยครอบครัวของเด็ก รัฐ และสังคม
ส�าหรับสิทธิในการดูแลและป้องกันสุขภาพ (Rights to Health Care and Health
Protection) ระบุไว้ในมาตรา ๑๕ ว่าด้วยเรื่องสิทธิในการดูแลสุขภาพและสิทธิในการศึกษา (Rights to
Information and Education) ในมาตรา ๑๖ โดยระบุว่า เด็กมีสิทธิในการศึกษา และเด็กสามารถ
ศึกษาในระดับประถมศึกษาในสถานศึกษาของรัฐโดยไม่ต้องจ่ายค่าเล่าเรียน และมาตรา ๒๐ สิทธิ
ในการได้รับข้อมูลข่าวสาร การแสดงความคิดเห็น และการมีส่วนร่วมในกิจกรรมทางสังคม กล่าวคือ
เด็กมีสิทธิในการได้รับข้อมูลข่าวสารที่เหมาะสมกับการพัฒนาของเด็ก การแสดงความคิดเห็นและ
ออกเสียงในเรื่องที่เกี่ยวข้องกับเด็ก
ขณะเดียวกัน กฎหมายนี้ได้มีการบัญญัติเรื่องหน้าที่ของเด็กไว้ในมาตรา ๒๑ ดังต่อไปนี้:
“๑. รัก เคารพ และเชื่อฟังปู่ย่าตายาย บิดามารดา เคารพคุณครู สุภาพต่อผู้ใหญ่
รักผู้อ่อนเยาว์กว่า และปรองดองกับเพื่อน ช่วยเหลือผู้อาวุโส คนพิการ และผู้ไร้
ซึ่งความสามารถ ผู้ที่อยู่ในสภาพยากล�าบากตามศักยภาพของเด็ก”
จะเห็นได้ว่า แม้กฎหมายจะให้การคุ้มครองสิทธิของเด็ก โดยให้ค�านึงถึงสิทธิของเด็กเป็นอันดับ
แรก แต่การบัญญัติเรื่องหน้าที่ของเด็ก อาจส่งผลต่อการก�าจัดสิทธิของเด็กในการมีชีวิตอยู่อย่างมี
ศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ และการถูกเลือกปฏิบัติ หรือท�าให้เด็กไม่สามารถที่จะใช้สิทธิของตนได้อย่าง
เต็มที่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเด็กหญิง/เยาวชนหญิง เนื่องจากบริบททางสังคมและวัฒนธรรมของประเทศ
เวียดนามจะมีการล�าดับความส�าคัญของสมาชิกในครอบครัวจะเป็นไปตามความอาวุโสและเพศ
48 // ปัญหำเยำวชนหญิงที่ตั้งครรภ์ก่อนวัยอันควรกับมิติสิทธิมนุษยชน