Page 82 - รายงานผลการศึกษาวิจัยฉบับสมบูรณ์ เรื่อง แนวทางการมีส่วนร่วมของประชาชนในการกำหนดแนวเขตที่ดินของรัฐ
P. 82

๕๕



                   ทั้งนี้ โดยไม่ต้องค ำนึงถึงว่ำ เนื้อหำสำระของข้อมูลข่ำวสำรเป็นเรื่องเกี่ยวกับอะไร อำจจะเป็นเรื่องเกี่ยวกับ
                   กำรด ำเนินกำรของรัฐ หรือเกี่ยวกับบุคคลหรือเอกชนใดๆ ก็ได้

                                 (2.1) สิทธิรับรู้ข้อมูลข่ำวสำรของประชำชน

                                       1)  สิทธิในกำรเข้ำตรวจดูข้อมูลข่ำวสำรของหน่วยงำนต่ำงๆ กฎหมำยข้อมูล

                   ข่ำวสำรของรำชกำรได้ให้สิทธิแก่ประชำชนในกำรตรวจดูข้อมูลข่ำวสำรของหน่วยงำนต่ำงๆ ของรัฐ ทั้งใน

                   ส่วนกลำง ส่วนภูมิภำค และส่วนท้องถิ่น โดยก ำหนดให้หน่วยงำนของรัฐทุกแห่ง จะต้องจัดเตรียมข้อมูล

                   ข่ำวสำรอย่ำงน้อยตำมที่กฎหมำยก ำหนดรวมไว้ให้พร้อมส ำหรับประชำชนเข้ำตรวจดู โดยจะต้องจัดเตรียม
                   สถำนที่เพื่อรวบรวมข้อมูลข่ำวสำรดังกล่ำว จะต้องจัดให้มีรำยกำรข้อมูลข่ำวสำร ส ำหรับอ ำนวย

                   ควำมสะดวกในกำรตรวจสอบของประชำชนด้วย ทั้งนี้ ประชำชนทุกคนไม่ว่ำจะมีส่วนได้ส่วนเสียหรือ

                   ไม่ สำมำรถที่จะใช้สิทธิเข้ำตรวจดูข้อมูลข่ำวสำรที่กฎหมำยก ำหนดให้จัดเตรียมไว้นี้ได้ ข้อมูลข่ำวสำร
                   ที่กฎหมำยได้ก ำหนดให้ทุกหน่วยงำนต้องจัดเตรียมรวมไว้พร้อมให้ประชำชนเข้ำตรวจดูได้นี้ จะเป็น

                   ประโยชน์อย่ำงส ำคัญที่จะช่วยให้ผู้ที่เข้ำไปใช้สิทธิตรวจดูสำมำรถรับรู้ข่ำวสำรเกี่ยวกับกำรด ำเนินงำนต่ำงๆ

                   ของหน่วยงำนของรัฐอย่ำงกว้ำงขวำง ช่วยให้สำมำรถน ำข้อมูลข่ำวสำรดังกล่ำว มำใช้ในกระบวนกำรมี
                   ส่วนร่วมของประชำชนที่จะให้ค ำแนะน ำต่ำงๆ แก่หน่วยงำนของรัฐ ทั้งในเรื่องกำรก ำหนดนโยบำยและ

                   ในเรื่องกำรตรวจสอบกำรใช้จ่ำยงบประมำณ และกำรใช้อ ำนำจรัฐในด้ำนต่ำงๆ ได้อีกด้วย

                                       2)  สิทธิในกำรขอข้อมูลข่ำวสำร เป็นสิทธิที่ส ำคัญของประชำชน นอกจำกสิทธิ

                   ตรวจดูข้อมูล โดยกฎหมำยข้อมูลข่ำวสำรได้ก ำหนดให้ประชำชนมีสิทธิที่จะขอข้อมูลข่ำวสำรที่ประชำชน
                   ต้องกำรรู้ นอกเหนือจำกข้อมูลข่ำวสำรที่มีกำรจัดเตรียมไว้ให้ประชำชนเข้ำตรวจดู โดยหน่วยงำนต่ำงๆ

                   ของรัฐที่ได้ รับค ำขอจำกประชำชน จะต้องด ำเนินกำรจัดหำข้อมูลข่ำวสำรให้ในเวลำที่เหมำะสม

                   หำกข้อมูลข่ำวสำรใด หน่วยงำนของรัฐจะไม่เปิดเผย ก็จะต้องแจ้งเหตุผลเป็นหนังสือให้ประชำชนรับทรำบด้วย

                   ทั้งนี้ หำกประชำชนไม่เห็นด้วยกับเหตุผลในกำรตอบปฏิเสธดังกล่ำว ก็สำมำรถที่จะใช้สิทธิอุทธรณ์มำยัง
                   คณะกรรมกำรข้อมูลข่ำวสำรของรำชกำร โดยส่งเรื่องมำยังส ำนักงำนคณะกรรมกำรข้อมูลข่ำวสำรของ

                   รำชกำรได้


                                 (2.2) ควำมส ำคัญของกำรใช้สิทธิของประชำชน

                                       กำรใช้สิทธิอย่ำงกว้ำงขวำงในกำรเข้ำตรวจดูข้อมูลข่ำวสำรหรือกำรใช้สิทธิ
                   ขอข้อมูลข่ำวสำรอย่ำงกว้ำงขวำงในทุกๆพื้นที่ของประเทศ ทั้งในส่วนกลำง ส่วนภูมิภำค และส่วนท้องถิ่น

                   ในทุกระดับของหน่วยงำนของรัฐ ตั้งแต่ระดับ อบต. เทศบำล อ ำเภอ จังหวัด และทุกกระทรวง ทบวง กรม

                   มีควำมส ำคัญอย่ำงยิ่ง เพรำะสมหรือวิธีคิดในกำรท ำงำนของเจ้ำหน้ำที่ของหน่วยงำนต่ำงๆ ของรัฐให้ไปสู่
                   วัฒนธรรมกำรท ำงำนแบบใหม่ คือ “เปิดเผยเป็นหลัก ปกปิดเป็นข้อยกเว้น” รวมทั้งเป็นกำรสร้ำงควำม

                   เชื่อมั่นในหมู่ประชำชนว่ำเรื่องของสิทธิรับรู้ข้อมูลข่ำวสำรและกำรมีส่วนร่วมในกำรบริหำรบ้ำนเมือง

                   เป็นสิทธิของประชำชนที่ได้รับกำรคุ้มครอง ตำมกฎหมำยอย่ำงแท้จริง ดังนั้น หำกประชำชนในทุกสำขำ
   77   78   79   80   81   82   83   84   85   86   87