Page 31 - รายงานผลการศึกษาวิจัยฉบับสมบูรณ์ เรื่อง แนวทางการมีส่วนร่วมของประชาชนในการกำหนดแนวเขตที่ดินของรัฐ
P. 31

4



               ที่เกี่ยวข้องอันส าคัญของการมีส่วนร่วมของประชาชนและการบริหารจัดการที่ดินสงวนหวงห้ามของรัฐ

               ด้านแนวเขต ประกอบด้วย

                       ข้อ ๓. การลดความเหลื่อมล ้าของสังคม และการสร้างโอกาสการเข้าถึงบริการของรัฐ

                              3.7 แก้ปัญหาการไร้ที่ดินท้ากินของเกษตรกรและการรุกล ้าเขตป่าสงวน โดยการ

               กระจายสิทธิการถือครองให้แก่ผู้ที่อยู่ในพื นที่ที่ไม่ได้รุกล ้า และออกมาตรการป้องกันการเปลี่ยนมือไปอยู่
               ในครอบครองของผู้ที่มิใช่เกษตรกร ใช้เทคโนโลยีดาวเทียมส้ารวจและวิธีการแผนที่ที่ทันสมัย แก้ไขปัญหา

               เขตที่ดินทับซ้อนและแนวเขตพื นที่ป่าที่ไม่ชัดเจน

                       ข้อ ๙. การรักษาความมั่นคงของฐานทรัพยากร และการสร้างสมดุลระหว่างการอนุรักษ์กับการใช้
               ประโยชน์อย่างยั่งยืน


                              9.1 ในระยะเฉพาะหน้า เร่งปกป้องและฟื้นฟูพื นที่อนุรักษ์ ทรัพยากรป่าไม้และสัตว์ป่า
               โดยให้ความส้าคัญในการแก้ไขปัญหาการบุกรุกที่ดินของรัฐ พร้อมส่งเสริมการปลูกไม้มีค่าทางเศรษฐกิจ

               ในพื นที่เอกชน เพื่อลดแรงกดดันในการตัดไม้จากป่าธรรมชาติ

                              9.2 ในระยะต่อไป พัฒนาระบบบริหารจัดการที่ดินและแก้ไขการบุกรุกที่ดินของรัฐ
               โดยยึดแนวพระราชด้าริที่ให้ประชาชนสามารถอยู่ร่วมกับป่าได้ เช่น การก้าหนดเขตป่าชุมชนให้ชัดเจน


                       ข้อ ๑๐. การส่งเสริมการบริหารราชการแผ่นดินที่มีธรรมาภิบาล และการป้องกันปราบปรามการทุจริต
               และประพฤติมิชอบในภาครัฐ

                              10.2 ในระยะแรก ส่วนใหญ่กระจายอ้านาจเพื่อให้ประชาชนสามารถเข้าถึงการบริหาร

               สาธารณะได้รวดเร็ว ทั งจะวางมาตรการทางกฎหมาย มิให้เจ้าหน้าที่หลีกเลี่ยง ประวิงเวลา หรือใช้อ้านาจ
               โดยมิชอบก่อให้เกิดการทุจริต หรือสร้างความเสียหายแก่ประชาชนโดยเฉพาะนักลงทุน


                       จะเห็นได้ว่ารัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พุทธศักราช ๒๕๕๗ ก าหนด
               ในมาตรา ๓๕ ให้คณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญต้องจัดท าร่างรัฐธรรมนูญให้ครอบคลุม ในหลัก

               ธรรมาภิบาลในทุกภาคส่วนและทุกระดับตอบสนองต่อประโยชน์ส่วนรวมของประชาชน และมีกลไก
               การตรวจสอบ รวมทั้งค าแถลงนโยบายของคณะรัฐมนตรี ที่ก าหนดการแก้ไขปัญหาเขตที่ดินทับซ้อนและ

               แนวเขตพื้นที่ป่าที่ไม่ชัดเจน แก้ไขปัญหาการบุกรุกที่ดินของรัฐ พัฒนาระบบบริหารจัดการที่ดินและแก้ไข
               การบุกรุกที่ดินของรัฐ โดยยึดแนวพระราชด าริที่ให้ประชาชนสามารถอยู่ร่วมกับป่าได้ และกระจายอ านาจ

               เพื่อให้ประชาชนสามารถเข้าถึงบริการสาธารณะได้รวดเร็ว นับได้ว่าเป็นการแก้ไขปัญหาการทับซ้อนแนว
               เขตที่ก าหนดโดยรัฐ ซึ่งไม่ด าเนินการตรวจสอบในพื้นที่จริงก่อนการก าหนดแนวเขตพื้นที่สงวนหวงห้าม

               ของรัฐและไม่มีการให้ประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมในการด าเนินงาน

                       ดังนั้น จึงมีความจ าเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องศึกษาวิจัย เรื่อง “แนวทางการมีส่วนร่วมของประชาชน
               ในการก าหนดแนวเขตที่ดินของรัฐ”  โดยศึกษาถึงแนวทางการแก้ไขปัญหาการทับซ้อนแนวเขตที่ดิน

               ของเขตอนุรักษ์กับที่ดินของรัฐประเภทอื่นๆ ที่รัฐจัดสรรให้กับประชาชน เช่น ที่ดินเขตปฏิรูปที่ดินของ
   26   27   28   29   30   31   32   33   34   35   36