Page 80 - สิทธิและเสรีภาพในการศึกษา กรณีสิทธิทางการศึกษาตามหลักสูตรการจัดการศึกษาโดยครอบครัว
P. 80
ทั้งนี้ ครอบครัวตรีกุลได้รับอนุญาตให้ปรับแผนการจัดการศึกษาของบุตรสาวคนที่ ๑
และได้รับอนุญาตให้จัดการศึกษาโดยครอบครัวให้แก่บุตรสาวคนที่ ๒ เรียบร้อยแล้ว
๓.๒ สำานักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ได้มีหนังสือ ด่วนมาก ที่ ศธ ๐๔๐๐๘/๙๒๕
ลงวันที่ ๒๘ พฤศจิกายน ๒๕๕๕ สรุปได้ว่า กรณีนาย พ. ผู้จัดการศึกษาบ้านเรียนตรีกุล สำานักงานเขต
พื้นที่การศึกษาประถมศึกษากรุงเทพมหานคร ชี้แจงว่า ได้ดำาเนินการพิจารณาแผนการจัดการ
ศึกษาโดยคณะทำางานเพื่อกลั่นกรองแผนการจัดการศึกษา ได้เชิญครอบครัวเข้าร่วมประชุมใน
การพิจารณาแผนดังกล่าว พร้อมทั้งให้คำาแนะนำาเพื่อปรับปรุง แก้ไขแผนการจัดการศึกษาให้มี
ความครบถ้วนสมบูรณ์ เมื่อครอบครัวแก้ไขปรับปรุงแผนตามข้อเสนอของคณะกรรมการแล้วให้จัด
ทำาสำาเนาเอกสารคำาขออนุญาตจัดการศึกษาและเอกสารประกอบฯ จำานวน ๑๕ ชุด กำาหนดส่งเอกสาร
ในวันที่ ๗ กันยายน ๒๕๕๕ เพื่อให้เจ้าหน้าที่ของกลุ่มส่งเสริมการจัดการศึกษาได้ตรวจสอบความ
ถูกต้องเรียบร้อย ก่อนนำาส่งกลุ่มนโยบายและแผนฯ เพื่อเสนอที่ประชุมคณะกรรมการเขตพื้นที่
การศึกษาประถมศึกษากรุงเทพมหานคร โดยกำาหนดการประชุมในวันที่ ๑๑ กันยายน ๒๕๕๕
ครอบครัวทั้งหมดรับทราบมติที่ประชุมและมิได้ทักท้วง แต่ครอบครัวคุณะวัฒนะและครอบครัวตรีกุล
ส่งเอกสารไม่ทันตามที่กำาหนด แต่อย่างไรก็ตาม สำานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา
กรุงเทพมหานครได้นำาแผนการจัดการศึกษาของ ๒ ครอบครัวดังกล่าว เสนอในที่ประชุมคณะกรรมการ
เขตพื้นที่การศึกษา และได้รับอนุญาตให้จัดการศึกษาโดยครอบครัวเรียบร้อยแล้ว ในคราวประชุมครั้งที่
๗/๒๕๕๕ เมื่อวันที่ ๕ ตุลาคม ๒๕๕๕
๔. รัฐธรรมนูญ พันธกรณีระหว่�งประเทศ และกฎหม�ยที่เกี่ยวข้อง
๔.๑ รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช ๒๕๕๐
ม�ตร� ๔๙ วรรคท้�ย การจัดการศึกษาอบรมขององค์กรวิชาชีพหรือเอกชน การศึกษา
ทางเลือกของประชาชน การเรียนรู้ด้วยตนเอง และการเรียนรู้ตลอดชีวิต ย่อมได้รับความคุ้มครองและ
ส่งเสริมที่เหมาะสมจากรัฐ
๔.๒ พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. ๒๕๔๒ และที่แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ ๒) พ.ศ. ๒๕๔๕
ม�ตร� ๑๒ นอกเหนือจากรัฐ เอกชน และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ให้บุคคล ครอบครัว
องค์กรชุมชน องค์กรเอกชน องค์กรวิชาชีพ สถาบันศาสนา สถานประกอบการ และสถาบันสังคมอื่น
มีสิทธิในการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐาน ทั้งนี้ ให้เป็นไปตามที่กำาหนดในกฎกระทรวง
ม�ตร� ๓๘ ในแต่ละเขตพื้นที่การศึกษา ให้มีคณะกรรมการและสำานักงานเขตพื้นที่การศึกษา
มีอำานาจหน้าที่ในการกำากับดูแล จัดตั้ง ยุบ รวม หรือเลิกสถานศึกษาขั้นพื้นฐานในเขตพื้นที่การศึกษา
ประสาน ส่งเสริมและสนับสนุนสถานศึกษาเอกชนในเขตพื้นที่การศึกษา ประสานและส่งเสริมองค์กร
ปกครองส่วนท้องถิ่นให้สามารถจัดการศึกษาสอดคล้องกับนโยบายและมาตรฐานการศึกษา ส่งเสริม
และสนับสนุนการจัดการศึกษาของบุคคล ครอบครัว องค์กรชุมชน องค์กรเอกชน องค์กรวิชาชีพ สถาบัน
79
สิทธิและเสรีภาพในการศึกษา กรณีสิทธิทางการศึกษาตามหลักสูตรการจัดการศึกษาโดยครอบครัว