Page 79 - สิทธิและเสรีภาพในการศึกษา กรณีสิทธิทางการศึกษาตามหลักสูตรการจัดการศึกษาโดยครอบครัว
P. 79
คณะกรรมการเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากรุงเทพมหานคร ครั้งที่ ๗/๒๕๕๕ เมื่อวันที่ ๑๕ ตุลาคม
๒๕๕๕
๑๐. การพิจารณาแผนการจัดการศึกษาโดยครอบครัว จำาเป็นต้องใช้เวลาในการดำาเนินงาน
ไม่สามารถดำาเนินการได้ทันภายใน ๓๐ วัน ตามที่กฎกระทรวงกำาหนด เพราะการดำาเนินงานการจัดการ
ศึกษาโดยครอบครัวของสำานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากรุงเทพมหานคร ดำาเนินการในรูป
ของคณะกรรมการ การประชุมในแต่ละครั้งจำาเป็นต้องใช้เวลาในการเตรียมการ ประสานงาน นัดหมาย
คณะกรรมการ จัดเตรียมวาระการประชุม ทำาหนังสือเชิญคณะกรรมการ และครอบครัว เข้าร่วมประชุม
ในขณะที่ครอบครัวไม่ต้องเตรียมอะไร เพราะแผนการจัดการศึกษาครอบครัวได้ส่งมาล่วงหน้าแล้ว
หากนับเวลาภายใน ๓๐ วัน ตั้งแต่วันที่ครอบครัวมีแผนการจัดการศึกษาและเอกสารประกอบคำาขอ
อนุญาตจัดการศึกษาครบถ้วน พอที่จะดำาเนินการได้ หากให้นับตั้งแต่วันที่ครอบครัวยื่นแผนการจัดการ
ศึกษามาเพื่อพิจารณากลั่นกรอง ไม่สามารถดำาเนินการให้แล้วเสร็จภายใน ๓๐ วัน ได้
อนึ่ง ในการเชิญครอบครัวมาร่วมประชุมเพื่อพิจารณาแผนจัดการศึกษา เมื่อสำานักงาน
เขตพื้นที่การศึกษาฯ มีหนังสือแจ้งครอบครัวอย่างเป็นทางการแล้ว ก่อนวันประชุมเจ้าหน้าที่จะประสาน
ทางโทรศัพท์กับครอบครัวอีกครั้งหนึ่ง ทุกครั้งที่มีการประชุม สำาหรับผู้ที่ไม่เกี่ยวข้องกับการประชุม
สำานักงานเขตพื้นที่การศึกษาจะไม่เชิญเข้าประชุม ดังนั้น ในการประชุมเพื่อพิจารณาแผนการจัดการ
ศึกษา สำานักงานเขตพื้นที่การศึกษาจะเชิญผู้จัดการศึกษา/ผู้ขออนุญาตจัดการศึกษามาร่วมประชุม
เท่านั้น
๑๑. สำานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากรุงเทพมหานครมีเจ้าหน้าที่ที่รับผิดชอบ
ในการประสานงานเกี่ยวกับการจัดการศึกษาโดยครอบครัวเพียงคนเดียว ซึ่งจะต้องดำาเนินการตั้งแต่
ประสานงาน ให้คำาปรึกษา คำาแนะนำา ประสานงานตั้งแต่การพิจารณาแผนการจัดการศึกษา นำาเสนอ
คณะกรรมการเขตพื้นที่การศึกษาเพื่อพิจารณาอนุญาตให้จัดการศึกษา การติดตามผลการจัดการ
ศึกษา การวัดและประเมินผลการเรียนรู้ การจัดทำาเอกสารหลักฐานทางการศึกษา การจัดทำาทะเบียน
ผู้เรียน การจัดทำาข้อมูลสารสนเทศการจัดการศึกษาโดยครอบครัว ตลอดจนการจัดทำาข้อมูลเพื่อจัดสรร
งบประมาณต่างๆ ในขณะเดียวกันจะต้องปฏิบัติงานในหน้าที่อื่นๆ ควบคู่กันไปด้วย มิได้ทำาหน้าที่
เฉพาะเรื่องการจัดการศึกษาโดยครอบครัวเพียงอย่างเดียว ประกอบกับขณะนี้จำานวนผู้ขออนุญาต
จัดการศึกษาโดยครอบครัวมีจำานวนมากขึ้นเป็นลำาดับ ทำาให้การให้บริการอาจไม่ทั่วถึง จึงไม่เป็นที่
พึงพอใจของครอบครัว
๑๒. จากการดำาเนินงานที่ผ่านมาสำานักงานเขตพื้นที่การศึกษาได้ติดต่อประสานงานกับ
ครอบครัวแบบกัลยาณมิตร ยืดหยุ่น ให้ความช่วยเหลือ สนับสนุน ส่งเสริมการจัดการศึกษาโดยครอบครัว
มาโดยตลอด ไม่ได้ละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ หรือเลือกปฏิบัติแต่อย่างใด ปัจจุบันสำานักงานเขตพื้นที่การ
ศึกษาประถมศึกษากรุงเทพมหานครมีครอบครัวที่กำาลังดำาเนินการจัดการเรียนการสอน จำานวน ๒๕ ราย
อยู่ระหว่างดำาเนินการพิจารณาแผนการจัดการศึกษา จำานวน ๒๖ ราย
78
สิทธิและเสรีภาพในการศึกษา กรณีสิทธิทางการศึกษาตามหลักสูตรการจัดการศึกษาโดยครอบครัว