Page 79 - สิทธิและเสรีภาพในการศึกษา กรณีสิทธิทางการศึกษาตามหลักสูตรการจัดการศึกษาโดยครอบครัว
P. 79

คณะกรรมการเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากรุงเทพมหานคร ครั้งที่ ๗/๒๕๕๕  เมื่อวันที่ ๑๕ ตุลาคม
                 ๒๕๕๕

                           ๑๐. การพิจารณาแผนการจัดการศึกษาโดยครอบครัว จำาเป็นต้องใช้เวลาในการดำาเนินงาน
                 ไม่สามารถดำาเนินการได้ทันภายใน ๓๐ วัน ตามที่กฎกระทรวงกำาหนด เพราะการดำาเนินงานการจัดการ

                 ศึกษาโดยครอบครัวของสำานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากรุงเทพมหานคร  ดำาเนินการในรูป
                 ของคณะกรรมการ  การประชุมในแต่ละครั้งจำาเป็นต้องใช้เวลาในการเตรียมการ ประสานงาน นัดหมาย

                 คณะกรรมการ จัดเตรียมวาระการประชุม ทำาหนังสือเชิญคณะกรรมการ และครอบครัว เข้าร่วมประชุม
                 ในขณะที่ครอบครัวไม่ต้องเตรียมอะไร เพราะแผนการจัดการศึกษาครอบครัวได้ส่งมาล่วงหน้าแล้ว

                 หากนับเวลาภายใน ๓๐ วัน ตั้งแต่วันที่ครอบครัวมีแผนการจัดการศึกษาและเอกสารประกอบคำาขอ
                 อนุญาตจัดการศึกษาครบถ้วน พอที่จะดำาเนินการได้  หากให้นับตั้งแต่วันที่ครอบครัวยื่นแผนการจัดการ

                 ศึกษามาเพื่อพิจารณากลั่นกรอง ไม่สามารถดำาเนินการให้แล้วเสร็จภายใน ๓๐ วัน ได้
                              อนึ่ง ในการเชิญครอบครัวมาร่วมประชุมเพื่อพิจารณาแผนจัดการศึกษา  เมื่อสำานักงาน

                 เขตพื้นที่การศึกษาฯ มีหนังสือแจ้งครอบครัวอย่างเป็นทางการแล้ว ก่อนวันประชุมเจ้าหน้าที่จะประสาน
                 ทางโทรศัพท์กับครอบครัวอีกครั้งหนึ่ง ทุกครั้งที่มีการประชุม  สำาหรับผู้ที่ไม่เกี่ยวข้องกับการประชุม

                 สำานักงานเขตพื้นที่การศึกษาจะไม่เชิญเข้าประชุม  ดังนั้น ในการประชุมเพื่อพิจารณาแผนการจัดการ
                 ศึกษา  สำานักงานเขตพื้นที่การศึกษาจะเชิญผู้จัดการศึกษา/ผู้ขออนุญาตจัดการศึกษามาร่วมประชุม

                 เท่านั้น
                           ๑๑.  สำานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากรุงเทพมหานครมีเจ้าหน้าที่ที่รับผิดชอบ

                 ในการประสานงานเกี่ยวกับการจัดการศึกษาโดยครอบครัวเพียงคนเดียว ซึ่งจะต้องดำาเนินการตั้งแต่
                 ประสานงาน  ให้คำาปรึกษา คำาแนะนำา ประสานงานตั้งแต่การพิจารณาแผนการจัดการศึกษา นำาเสนอ

                 คณะกรรมการเขตพื้นที่การศึกษาเพื่อพิจารณาอนุญาตให้จัดการศึกษา การติดตามผลการจัดการ
                 ศึกษา การวัดและประเมินผลการเรียนรู้ การจัดทำาเอกสารหลักฐานทางการศึกษา การจัดทำาทะเบียน

                 ผู้เรียน  การจัดทำาข้อมูลสารสนเทศการจัดการศึกษาโดยครอบครัว  ตลอดจนการจัดทำาข้อมูลเพื่อจัดสรร
                 งบประมาณต่างๆ  ในขณะเดียวกันจะต้องปฏิบัติงานในหน้าที่อื่นๆ ควบคู่กันไปด้วย มิได้ทำาหน้าที่

                 เฉพาะเรื่องการจัดการศึกษาโดยครอบครัวเพียงอย่างเดียว  ประกอบกับขณะนี้จำานวนผู้ขออนุญาต
                 จัดการศึกษาโดยครอบครัวมีจำานวนมากขึ้นเป็นลำาดับ  ทำาให้การให้บริการอาจไม่ทั่วถึง  จึงไม่เป็นที่

                 พึงพอใจของครอบครัว
                           ๑๒.  จากการดำาเนินงานที่ผ่านมาสำานักงานเขตพื้นที่การศึกษาได้ติดต่อประสานงานกับ

                 ครอบครัวแบบกัลยาณมิตร ยืดหยุ่น ให้ความช่วยเหลือ สนับสนุน ส่งเสริมการจัดการศึกษาโดยครอบครัว
                 มาโดยตลอด ไม่ได้ละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ หรือเลือกปฏิบัติแต่อย่างใด  ปัจจุบันสำานักงานเขตพื้นที่การ

                 ศึกษาประถมศึกษากรุงเทพมหานครมีครอบครัวที่กำาลังดำาเนินการจัดการเรียนการสอน จำานวน ๒๕ ราย
                 อยู่ระหว่างดำาเนินการพิจารณาแผนการจัดการศึกษา จำานวน ๒๖ ราย







            78

            สิทธิและเสรีภาพในการศึกษา กรณีสิทธิทางการศึกษาตามหลักสูตรการจัดการศึกษาโดยครอบครัว
   74   75   76   77   78   79   80   81   82   83   84