Page 54 - สิทธิและเสรีภาพในการศึกษา กรณีสิทธิทางการศึกษาตามหลักสูตรการจัดการศึกษาโดยครอบครัว
P. 54

ในกรณีที่สถานศึกษาใดจัดการศึกษาขั้นพื้นฐานทั้งระดับประถมศึกษาและระดับมัธยมศึกษา
                    การกำาหนดให้สถานศึกษาแห่งนั้นอยู่ในเขตพื้นที่การศึกษาใด ให้ยึดระดับการศึกษาของสถานศึกษานั้น

                    เป็นสำาคัญ ทั้งนี้ ตามที่รัฐมนตรีประกาศกำาหนดโดยคำาแนะนำาของคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
                              ในกรณีที่เขตพื้นที่การศึกษาไม่อาจบริหารและจัดการได้ตามวรรคหนึ่ง กระทรวงอาจจัด

                    ให้มีการศึกษาขั้นพื้นฐานดังต่อไปนี้เพื่อเสริมการบริหารและการจัดการของเขตพื้นที่การศึกษาก็ได้
                              (๑)  การจัดการศึกษาขั้นพื้นฐานสำาหรับบุคคลที่มีความบกพร่องทางร่างกาย จิตใจ

                    สติปัญญา อารมณ์ สังคม การสื่อสารและการเรียนรู้ หรือมีร่างกายพิการหรือทุพพลภาพ
                              (๒)  การจัดการศึกษาขั้นพื้นฐานที่จัดในรูปแบบการศึกษานอกระบบหรือการศึกษาตาม

                    อัธยาศัย
                              (๓)  การจัดการศึกษาขั้นพื้นฐานสำาหรับบุคคลที่มีความสามารถพิเศษ

                              (๔)  การจัดการศึกษาทางไกล และการจัดการศึกษาที่ให้บริการในหลายเขตพื้นที่การศึกษา

                              ม�ตร� ๓๘  ในแต่ละเขตพื้นที่การศึกษา ให้มีคณะกรรมการและสำานักงานเขตพื้นที่การศึกษา
                    มีอำานาจหน้าที่ในการกำากับดูแล จัดตั้ง ยุบ รวม หรือเลิกสถานศึกษาขั้นพื้นฐานในเขตพื้นที่การศึกษา

                    ประสาน ส่งเสริม และสนับสนุนสถานศึกษาเอกชนในเขตพื้นที่การศึกษา ประสานและส่งเสริมองค์กร
                    ปกครองส่วนท้องถิ่นให้สามารถจัดการศึกษาสอดคล้องกับนโยบายและมาตรฐานการศึกษา ส่งเสริมและ

                    สนับสนุนการจัดการศึกษาของบุคคล ครอบครัว องค์กรชุมชน องค์กรเอกชน องค์กรวิชาชีพ สถาบัน
                    ศาสนา สถานประกอบการ และสถาบันสังคมอื่นที่จัดการศึกษาในรูปแบบที่หลากหลายในเขตพื้นที่

                    การศึกษา
                              คณะกรรมการเขตพื้นที่การศึกษาประกอบด้วย ผู้แทนองค์กรชุมชน ผู้แทนองค์กรเอกชน

                    ผู้แทนองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ผู้แทนสมาคมผู้ประกอบวิชาชีพครู ผู้แทนสมาคมผู้ประกอบวิชาชีพ
                    บริหารการศึกษา ผู้แทนสมาคมผู้ปกครองและครู และผู้ทรงคุณวุฒิด้านการศึกษา ศาสนา ศิลปะและ

                    วัฒนธรรม
                              จำานวนกรรมการ คุณสมบัติ หลักเกณฑ์ วิธีการสรรหา การเลือกประธานกรรมการและ

                    กรรมการ วาระการดำารงตำาแหน่ง และการพ้นจากตำาแหน่ง ให้เป็นไปตามกำาหนดในกฎกระทรวง
                              ให้ผู้อำานวยการสำานักงานเขตพื้นที่การศึกษาเป็นกรรมการและเลขานุการของคณะกรรมการ

                    เขตพื้นที่การศึกษา
                              ในการดำาเนินการตามวรรคหนึ่งในส่วนที่เกี่ยวข้องกับสถานศึกษาเอกชนและองค์กรปกครอง

                    ส่วนท้องถิ่นว่าจะอยู่ในอำานาจหน้าที่ของเขตพื้นที่การศึกษาใด ให้เป็นไปตามที่รัฐมนตรีประกาศกำาหนด
                    โดยคำาแนะนำาของคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน

                              ม�ตร� ๕๗  ให้หน่วยงานทางการศึกษาระดมทรัพยากรบุคคลในชุมชนให้มีส่วนร่วมในการ

                    จัดการศึกษาโดยนำาประสบการณ์  ความรอบรู้  ความชำานาญ  และภูมิปัญญาท้องถิ่นของบุคคลดังกล่าว
                    มาใช้ เพื่อให้เกิดประโยชน์ทางการศึกษาและยกย่องเชิดชูผู้ที่ส่งเสริมและสนับสนุนการจัดการศึกษา

                              ม�ตร� ๕๘  ให้มีการระดมทรัพยากรและการลงทุนด้านงบประมาณ การเงิน และทรัพย์สิน



                                                                                                         53

                                                          สิทธิและเสรีภาพในการศึกษา กรณีสิทธิทางการศึกษาตามหลักสูตรการจัดการศึกษาโดยครอบครัว
   49   50   51   52   53   54   55   56   57   58   59