Page 53 - สิทธิและเสรีภาพในการศึกษา กรณีสิทธิทางการศึกษาตามหลักสูตรการจัดการศึกษาโดยครอบครัว
P. 53

ในส่วนที่เกี่ยวกับสภาพปัญหาในชุมชนและสังคม ภูมิปัญญาท้องถิ่น คุณลักษณะอันพึงประสงค์เพื่อเป็น
                 สมาชิกที่ดีของครอบครัว ชุมชน สังคม และประเทศชาติ

                           ม�ตร� ๒๘  หลักสูตรการศึกษาระดับต่างๆ รวมทั้งหลักสูตรการศึกษาสำาหรับบุคคลตาม

                 มาตรา ๑๐ วรรคสอง วรรคสาม และวรรคสี่ ต้องมีลักษณะหลากหลาย ทั้งนี้ ให้จัดตามความเหมาะสม
                 ของแต่ละระดับ โดยมุ่งพัฒนาคุณภาพชีวิตของบุคคลให้เหมาะสมแก่วัย และศักยภาพ

                           สาระของหลักสูตร ทั้งที่เป็นวิชาการ และวิชาชีพ ต้องมุ่งพัฒนาคนให้มีความสมดุล ทั้งด้าน
                 ความรู้ ความคิด ความสามารถ ความดีงาม และความรับผิดชอบต่อสังคม

                           สำาหรับหลักสูตรการศึกษาระดับอุดมศึกษา  นอกจากคุณลักษณะในวรรคหนึ่งและวรรคสอง
                 แล้วยังมีความมุ่งหมายเฉพาะที่จะพัฒนาวิชาการ วิชาชีพชั้นสูงและการค้นคว้า วิจัย เพื่อพัฒนา

                 องค์ความรู้และพัฒนาสังคม

                           ม�ตร� ๒๙  ให้สถานศึกษาร่วมกับบุคคล ครอบครัว ชุมชน องค์การชุมชน องค์กรปกครอง
                 ส่วนท้องถิ่น เอกชน องค์กรเอกชน องค์กรวิชาชีพ สถาบันศาสนา สถานประกอบการ และสถาบัน

                 สังคมอื่น ส่งเสริมความเข้มแข็งของชุมชนโดยจัดกระบวนการเรียนรู้ภายในชุมชน  เพื่อให้ชุมชนมีการ
                 จัดการศึกษาอบรม มีการแสวงหาความรู้ ข้อมูล ข่าวสาร และรู้จักเลือกสรรภูมิปัญญาและวิทยาการ

                 ต่างๆ เพื่อพัฒนาชุมชนให้สอดคล้องกับสภาพปัญหาและความต้องการ  รวมทั้งหาวิธีการสนับสนุน
                 ให้มีการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การพัฒนาระหว่างชุมชน

                           ม�ตร� ๓๐  ให้สถานศึกษาพัฒนากระบวนการเรียนการสอนที่มีประสิทธิภาพ รวมทั้งการ

                 ส่งเสริมให้ผู้สอนสามารถวิจัยเพื่อพัฒนาการเรียนรู้ที่เหมาะสมกับผู้เรียนในแต่ละระดับการศึกษา
                           ม�ตร� ๓๑  กระทรวงมีอำานาจหน้าที่เกี่ยวกับการส่งเสริม และกำากับดูแลการศึกษาทุกระดับ

                 และทุกประเภท กำาหนดนโยบาย แผน และมาตรฐานการศึกษา สนับสนุนทรัพยากรเพื่อการศึกษา
                 ส่งเสริมและประสานงานการศาสนา ศิลปะ วัฒนธรรม และการกีฬาเพื่อการศึกษา  รวมทั้งการติดตาม

                 ตรวจสอบ และประเมินผลการจัดการศึกษาและราชการอื่นตามที่มีกฎหมายกำาหนดให้เป็นอำานาจหน้าที่
                 ของกระทรวงหรือส่วนราชการที่สังกัดกระทรวง

                           ม�ตร� ๓๔ วรรคหนึ่ง  คณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานมีหน้าที่พิจารณาเสนอนโยบาย

                 แผนพัฒนามาตรฐานและหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐานที่สอดคล้องกับแผนพัฒนาเศรษฐกิจ
                 และสังคมแห่งชาติและแผนการศึกษาแห่งชาติ การสนับสนุนทรัพยากร การติดตาม ตรวจสอบและ

                 ประเมินผลการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐาน

                           ม�ตร� ๓๗  การบริหารและการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐานให้ยึดเขตพื้นที่การศึกษา โดยคำานึง
                 ถึงระดับของการศึกษาขั้นพื้นฐาน จำานวนสถานศึกษา จำานวนประชากร วัฒนธรรมและความเหมาะสม
                 ด้านอื่นด้วย เว้นแต่การจัดการศึกษาขั้นพื้นฐานตามกฎหมายว่าด้วยการอาชีวศึกษา

                           ให้รัฐมนตรีโดยคำาแนะนำาของสภาการศึกษามีอำานาจประกาศในราชกิจจานุเบกษา กำาหนด

                 เขตพื้นที่การศึกษาเพื่อการบริหารและการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐาน แบ่งเป็นเขตพื้นที่การศึกษาประถม
                 ศึกษาและเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา


            52

            สิทธิและเสรีภาพในการศึกษา กรณีสิทธิทางการศึกษาตามหลักสูตรการจัดการศึกษาโดยครอบครัว
   48   49   50   51   52   53   54   55   56   57   58