Page 60 - มาตรฐานและแนวทางการดำเนินงานของสถาบันสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ
P. 60
3.3 แนวทางปฏิบัติงานด้านสิทธิมนุษยชนศึกษา
การให้ความรู้หรือการศึกษาด้านสิทธิมนุษยชนเป็นสิ่งส�าคัญในการพัฒนาแนวทางปฏิบัติด้านสิทธิมนุษยชน และไม่มี
หน่วยงานใดส�าคัญกว่าสถาบันหรือหน่วยงานด้านการศึกษา ดังนั้น สถาบันสิทธิมนุษยชนแห่งชาติอาจสนับสนุนการให้ความรู้
ด้านสิทธิมนุษยชนในระดับประถมศึกษา มัธยมศึกษา และอุดมศึกษาซึ่งมีองค์ประกอบในการสร้างแผนปฏิบัติการออกเป็น
5 ส่วนดังนี้
การให้บริการในหลักสูตร
การพัฒนานโยบาย
ทางการศึกษาที่เหมาะสม 1 3 5 การพัฒนาส�าหรับครูและ
บุคลากรทางการศึกษาอื่น ๆ
2 4
การวางแผนในการบรรลุ การอธิบายกระบวนการเรียนรู้
นโยบายเหล่านั้น และการสอนที่เหมาะสม
การสร้างสภาพแวดล้อม
การเรียนรู้ที่เอื้อต่อการ
เรียนรู้ด้านสิทธิมนุษยชน
กิจกรรมการศึกษาที่สถาบันสิทธิมนุษยชนแห่งชาติริเริ่มขึ้นจะต้องเข้าถึงประชาชนที่อยู่นอกระบบการศึกษา โดยเฉพาะ
ในกลุ่มเด็กท้องถิ่น เด็กใช้แรงงาน เด็กเร่ร่อน และเด็กวัยรุ่น สถาบันสิทธิมนุษยชนแห่งชาติบางแห่งได้ให้การสนับสนุนด้วยการ
จัดท�าเอกสารด้านสิทธิมนุษยชนที่สามารถน�าไปใช้ประกอบการเรียนการสอนได้ องค์ประกอบในการฝึกอบรมอย่างมืออาชีพ
ประกอบด้วย 4 ส่วน ดังนี้
องค์ประกอบด้านข้อมูล องค์ประกอบด้านความรู้
ว่าสิทธิมนุษยชนคืออะไร ว่ามาตรฐานหลักสิทธิมนุษยชนคืออะไร
และส�าคัญอย่างไร และสามารถน�ามาประยุกต์ใช้อย่างมี
ประสิทธิภาพได้อย่างไร
องค์ประกอบ
ในการฝึกอบรมอย่างมืออาชีพ
ประกอบด้วย
องค์ประกอบด้านการปฏิบัติ 4 ส่วน ดังนี้ องค์ประกอบด้านความตระหนักรู้
การประยุกต์มาตรฐานหลักสิทธิมนุษยชน จะสามารถเปลี่ยนทัศนคติและพฤติกรรมที่ได้รับ
ในการฝึกอบรมส�าหรับผู้ประกอบวิชาชีพ การฝึกอบรมมาอย่างไรเพื่อที่จะไม่ให้เกิด
การละเมิดสิทธิมนุษยชนขึ้น
59
มาตรฐานและแนวทางการด�าเนินงานของสถาบันสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ