Page 60 - มาตรฐานและแนวทางการดำเนินงานของสถาบันสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ
P. 60

3.3      แนวทางปฏิบัติงานด้านสิทธิมนุษยชนศึกษา



                       การให้ความรู้หรือการศึกษาด้านสิทธิมนุษยชนเป็นสิ่งส�าคัญในการพัฒนาแนวทางปฏิบัติด้านสิทธิมนุษยชน และไม่มี
                     หน่วยงานใดส�าคัญกว่าสถาบันหรือหน่วยงานด้านการศึกษา  ดังนั้น  สถาบันสิทธิมนุษยชนแห่งชาติอาจสนับสนุนการให้ความรู้

                     ด้านสิทธิมนุษยชนในระดับประถมศึกษา  มัธยมศึกษา  และอุดมศึกษาซึ่งมีองค์ประกอบในการสร้างแผนปฏิบัติการออกเป็น
                     5 ส่วนดังนี้



                                                                                         การให้บริการในหลักสูตร
                           การพัฒนานโยบาย
                      ทางการศึกษาที่เหมาะสม          1          3          5             การพัฒนาส�าหรับครูและ
                                                                                         บุคลากรทางการศึกษาอื่น ๆ
                                                           2          4
                              การวางแผนในการบรรลุ                                การอธิบายกระบวนการเรียนรู้

                                    นโยบายเหล่านั้น                              และการสอนที่เหมาะสม
                                                        การสร้างสภาพแวดล้อม

                                                        การเรียนรู้ที่เอื้อต่อการ
                                                        เรียนรู้ด้านสิทธิมนุษยชน



                       กิจกรรมการศึกษาที่สถาบันสิทธิมนุษยชนแห่งชาติริเริ่มขึ้นจะต้องเข้าถึงประชาชนที่อยู่นอกระบบการศึกษา โดยเฉพาะ

                    ในกลุ่มเด็กท้องถิ่น เด็กใช้แรงงาน เด็กเร่ร่อน และเด็กวัยรุ่น สถาบันสิทธิมนุษยชนแห่งชาติบางแห่งได้ให้การสนับสนุนด้วยการ
                    จัดท�าเอกสารด้านสิทธิมนุษยชนที่สามารถน�าไปใช้ประกอบการเรียนการสอนได้ องค์ประกอบในการฝึกอบรมอย่างมืออาชีพ

                    ประกอบด้วย 4 ส่วน ดังนี้






                                    องค์ประกอบด้านข้อมูล                        องค์ประกอบด้านความรู้
                                    ว่าสิทธิมนุษยชนคืออะไร                 ว่ามาตรฐานหลักสิทธิมนุษยชนคืออะไร

                                      และส�าคัญอย่างไร                      และสามารถน�ามาประยุกต์ใช้อย่างมี
                                                                                ประสิทธิภาพได้อย่างไร

                                                             องค์ประกอบ
                                                       ในการฝึกอบรมอย่างมืออาชีพ

                                                             ประกอบด้วย

                                  องค์ประกอบด้านการปฏิบัติ   4 ส่วน ดังนี้   องค์ประกอบด้านความตระหนักรู้
                             การประยุกต์มาตรฐานหลักสิทธิมนุษยชน         จะสามารถเปลี่ยนทัศนคติและพฤติกรรมที่ได้รับ

                              ในการฝึกอบรมส�าหรับผู้ประกอบวิชาชีพ          การฝึกอบรมมาอย่างไรเพื่อที่จะไม่ให้เกิด
                                                                                การละเมิดสิทธิมนุษยชนขึ้น





                                                                                                                 59
                                                                       มาตรฐานและแนวทางการด�าเนินงานของสถาบันสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ
   55   56   57   58   59   60   61   62   63   64   65