Page 46 - มาตรฐานและแนวทางการดำเนินงานของสถาบันสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ
P. 46
ในการบรรลุการจัดการข้อร้องเรียนที่ก�าหนดไว้ด้านบน สถาบันสิทธิมนุษยชนแห่งชาติควรท�าให้มั่นใจได้ว่าข้อร้องเรียน
จะถูกจัดการอย่างเป็นธรรม โปร่งใส มีประสิทธิภาพ ฉับไว และด้วยความถูกต้องแม่นย�า ดังนั้น สถาบันสิทธิมนุษยชน
แห่งชาติควรกระท�าดังนี้
มีการจัดระบบสิ่งอ�านวยความสะดวก มีกระบวนการจัดการข้อร้องเรียน
เจ้าหน้าที่ แนวทางการปฏิบัติงานและ โดยมีการจัดท�าแนวทางอย่างเป็น
ขั้นตอนต่าง ๆ ที่ท�าให้เข้าถึงผู้ที่ถูก ลายลักษณ์อักษร และเปิดเผย
กล่าวหาว่าถูกละเมิดสิทธิและตัวแทน สู่สาธารณะ (โปรดดูรายละเอียด
ของเขาได้อย่างง่ายดาย ในบทที่ 4)
2.2.2 หน้าที่และบทบาทในการให้ค�าปรึกษาด้านสิทธิมนุษยชน
(Advisory Function)
สถาบันสิทธิมนุษยชนแห่งชาติมีหน้าที่ส�าคัญที่ต้องจัดท�ารายงานเสนอต่อรัฐสภา
ตามที่ก�าหนดไว้ในรัฐธรรมนูญอย่างสม�่าเสมอ ทั้งในสภาวะปกติ และสถานการณ์พิเศษต่าง ๆ
ทั้งในเรื่องการเป็นที่ปรึกษาที่เกี่ยวข้องกับการละเมิดสิทธิมนุษยชนอย่างสม�่าเสมอ
ทั้งในสภาวะปกติและสถานการณ์พิเศษต่าง ๆ ทั้งในเรื่องการเป็นที่ปรึกษาที่เกี่ยวข้องกับ
การร่าง ปรับปรุงหรือแก้ไขกฎหมาย การสนับสนุนให้รัฐเข้าเป็นภาคีในสนธิสัญญา
เพื่อให้มั่นใจว่าไม่ขัดต่อหลักการสิทธิมนุษยชน ระหว่างประเทศที่เกี่ยวข้องกับสิทธิมนุษยชน
และพันธกรณีที่ประเทศตกลงไว้ รวมถึงติดตามและให้ค�าแนะน�าในกระบวนการ
น�าไปใช้ที่เหมาะสม
45
มาตรฐานและแนวทางการด�าเนินงานของสถาบันสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ