Page 44 - มาตรฐานและแนวทางการดำเนินงานของสถาบันสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ
P. 44
ค โครงสร้างและระบบบริหารงานบุคคล
สถาบันสิทธิมนุษยชนแห่งชาติควรได้รับอ�านาจทางกฎหมายที่จะก�าหนดโครงสร้างองค์กร การก�าหนดทักษะ/
สมรรถนะที่ต้องใช้ในการปฏิบัติงานเพื่อให้บรรลุข้อบัญญัติของสถาบัน ฯ การก�าหนดกฎเกณฑ์อื่น ๆ ที่เหมาะสม
(เช่น เรื่องความหลากหลาย การตรวจสอบประวัติอย่างอิสระ และการคัดเลือกเจ้าหน้าที่ที่เหมาะสม) ทั้งนี้ ควรคัดเลือก
เจ้าหน้าที่ตามกระบวนการที่ตั้งอยู่บนระบบคุณธรรม (merit system) อย่างโปร่งใส เพื่อสร้างความมั่นใจว่าเจ้าหน้าที่
มีความสามารถที่จะด�าเนินการให้บรรลุตามข้อบัญญัติของสถาบัน ฯ นอกจากนั้น กระบวนการดังกล่าวยังส่งเสริม
ความเป็นอิสระ ประสิทธิภาพ และความเชื่อมั่นของสาธารณะต่อสถาบันสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ
สถาบันสิทธิมนุษยชนแห่งชาติที่ประสบความส�าเร็จต้องมีกระบวนการบริหารจัดการภายในอย่างน้อย ดังนี้
1. อัตราก�าลังที่เหมาะสม โดย
1.1 ต�าแหน่งในระดับบริหารหรือระดับอาวุโส (senior level posts) ไม่ควรจ้างในต�าแหน่งชั่วคราว
1.2 กลุ่มเจ้าหน้าที่ชั่วคราวไม่ควรมีเกิน 25% เว้นแต่ในกรณีทีมีเหตุการณ์เฉพาะหรือเหตุการณ์ที่มี
ความต่อเนื่อง
2. กระบวนการในการท�างาน อย่างน้อยจ�าเป็นต้องมีสิ่งต่าง ๆ เหล่านี้ครบถ้วน อันได้แก่
หน้าที่รับผิดชอบของแต่ละหน่วยงาน หน้าที่รับผิดชอบของต�าแหน่งงาน คุณสมบัติ
ที่ต้องการของแต่ละต�าแหน่งงาน แนวทางในการคัดเลือกและสรรหา
แนวทางการฝึกอบรม และแนวทางการประเมินผลการปฏิบัติงาน
3. มีการติดตามและประเมินผลที่ชัดเจนตามมาตรฐานที่ก�าหนดไว้
2.2 อ�านาจ
ของสถาบันสิทธิมนุษยชนแห่งชาติที่สอดคล้องกับหลักการปารีส
หลักการปารีสได้ก�าหนดมาตรฐานบทบาทของสถาบันสิทธิมนุษยชนแห่งชาติอย่างน้อย 5 งานส�าคัญ
ที่จ�าเป็นต้องจัดความส�าคัญในการด�าเนินการดังนี้
บทบาทของสถาบัน
สิทธิมนุษยชนแห่งชาติ
การให้ค�าปรึกษา การส่งเสริมสิทธิมนุษยชน
ด้านสิทธิมนุษยชน (Promotional Function)
(Advisory Function)
การคุ้มครอง การท�างานร่วมกับ
สิทธิมนุษยชน การเฝ้าระวัง ผู้มีส่วนได้เสียและองค์กร
(Protecting Function) สถานการณ์สิทธิมนุษยชน อื่น ๆ ทั้งในและต่างประเทศ
และการท�างานกึ่งตุลาการ (Monitoring Function) (Relationship with
(Quasi-Judicial Function) Stakeholders and Other Bodies)
43
มาตรฐานและแนวทางการด�าเนินงานของสถาบันสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ