Page 45 - มาตรฐานและแนวทางการดำเนินงานของสถาบันสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ
P. 45

2.2.1   หน้าที่และบทบาทในการคุ้มครองสิทธิมนุษยชน (Protecting Function) และการท�างานกึ่งตุลาการ

                          (Quasi-Judicial Function)




                    เมื่อมีการก�าหนดให้สถาบันสิทธิมนุษยชนแห่งชาติรับพิจารณาและแก้ไขปัญหาการร้องเรียนที่มีลักษณะเป็นการละเมิด
                 สิทธิมนุษยชน ควรที่จะมีการระบุหน้าที่ที่จ�าเป็นและอ�านาจที่สามารถจะบรรลุตามข้อบัญญัติดังกล่าว โดยอาจหมายรวมถึง




                                                                           ความสามารถในการรับข้อร้องเรียนต่อทั้งภาครัฐ
                                                                           และหน่วยงานเอกชน ในการพิจารณาการละเมิด
                ความสามารถในการรับข้อร้องเรียนที่ยื่น                      สิทธิมนุษยชน
                โดยกลุ่มบุคคลในนามของผู้ร้องเรียน
                                                                           ความสามารถในการหยิบยกประเด็นหรือ
                ความสามารถในการตรวจสอบข้อร้องเรียน                         สถานการณ์ด้านสิทธิมนุษยชนขึ้นพิจารณาเอง

                รวมถึงอ�านาจในการเรียกหลักฐานและ
                พยาน  และสิทธิในการเข้าไปในสถานที่ที่มี                    ความสามารถในการปกป้องผู้ร้องเรียน

                การละเมิดสิทธิมนุษยชน

                ความสามารถในการปกป้องพยานได้                               ความสามารถในการแสวงหาข้อตกลงที่น่าเชื่อถือ
                เพื่อให้มาซึ่งหลักฐานที่เกี่ยวข้องกับ                      และปรองดองในกระบวนการไกล่เกลี่ยหรือ

                ข้อร้องเรียน
                                                                           แก้ไขปัญหาข้อขัดแย้งที่รุนแรง
                ความสามารถในการจัดการข้อร้องเรียน

                ผ่านการตัดสินใจของตน                                       ความสามารถในการอ้างถึงผลการวิจัย/วินิจฉัย
                                                                           ของศาลยุติธรรมหรือศาลเฉพาะด้านอื่น ๆ เพื่อ

                ความสามารถในการติดตามและ                                   การพิจารณา
                ตรวจสอบการด�าเนินงานของ
                การตัดสินใจในการแก้ไขปัญหาของ                              ความสามารถในการน�าเสนอข้อเท็จจริงต่อ

                ข้อร้องเรียน                                               รัฐบาลในสถานการณ์ที่ข้อร้องเรียนนั้น ๆ มี
                                                                           หลักฐานอย่างกว้างขวางหรือเป็นการละเมิดสิทธิ

                                                                           มนุษยชนอย่างเป็นระบบ





















               44
           มาตรฐานและแนวทางการด�าเนินงานของสถาบันสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ
   40   41   42   43   44   45   46   47   48   49   50