Page 74 - รายงานการประเมินสถานการณ์สิทธิมนุษยชนในประเทศไทยและรายงานผลการปฏิบัติงานประจำปี 2557
P. 74

รายงานการประเมินสถานการณ์สิทธิมนุษยชนในประเทศไทย และรายงานผลการปฏิบัติงานประจำาปี ๒๕๕๗ 73











                                 ในส่วนของกระบวนการยุติธรรม  รัฐบาลมีความพยายามที่จะลดผลกระทบของปัญหา

                       อันเนื่องมาจากการประกาศใช้กฎหมายพิเศษด้านความมั่นคงในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ เช่น
                       การประกาศ “ระเบียบแนวทางปฏิบัติในการตรวจค้นเคหะสถานพื้นที่เป้าหมาย และการตรวจค้นตัว

                       บุคคลต้องสงสัย”  เพื่อลดเหตุแห่งการถูกละเมิดสิทธิของประชาชนในกรณีการนำาตัวผู้ต้องสงสัยไป
                       ซักถามโดยไม่ต้องมีหมายค้นและหมายจับ การกำาหนด “ขั้นตอนปฏิบัติเกี่ยวกับการรับตัวบุคคลต้องสงสัย

                       ในคดีความมั่นคง”  และ “แนวทางปฏิบัติเกี่ยวกับการขอเยี่ยมผู้ที่ถูกควบคุมตัวภายใต้กฎหมายความ
                       มั่นคงในจังหวัดชายแดนภาคใต้”  เพื่อป้องกันมิให้เกิดการทรมานผู้ถูกควบคุมตัว และสร้างความเชื่อมั่นให้

                       กับประชาชนต่อการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่  นอกจากนี้ รัฐยังได้พัฒนาพื้นที่ต้นแบบเพื่อยุติการใช้
                       กฎหมายพิเศษด้านความมั่นคงในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยกำาหนดยุทธศาสตร์ในการแก้ไข

                       สถานการณ์ในจังหวัดชายแดนภาคใต้ ชื่อ “ทุ่งยางแดงโมเดล”  ซึ่งเป็นการทำางานในเชิงบูรณาการ
                       เน้นให้ประชาชนในพื้นที่เข้าถึงและมีส่วนร่วมในการแก้ไขปัญหา  นำามาซึ่งชุมชนเข้มแข็ง ประชาชน

                       สามารถดูแลปกป้องตนเอง ครอบครัวและชุมชนได้ เพื่อลดบทบาทของเจ้าหน้าที่ทหารในการใช้
                       อำานาจตามกฎหมายพิเศษ การใช้กำาลังหรือการใช้อาวุธ รวมถึงการใช้กระบวนการทางนิติวิทยาศาสตร์

                       ในการเก็บรวบรวมสารพันธุกรรม (DNA) เพื่อใช้ในการออกหมายจับ ถือเป็นกระบวนการที่แม่นยำา ทำาให้
                       เกิดความเชื่อมั่นในกระบวนการยุติธรรมมากยิ่งขึ้น

                                 ดังนั้น เพื่อให้ประชาชนเกิดความเชื่อมั่นในการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่  กสม. จึงเห็นว่า
                       รัฐควรกำาชับให้เจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานตามระเบียบหรือขั้นตอนที่กำาหนดไว้อย่างเคร่งครัด ตามแนวทาง
                                                  ๒๔
                       ของ กอ.รมน. ภาค ๔ ส่วนหน้า    อนึ่ง กสม. เห็นว่า รัฐบาลควรเร่งการอนุวัติกฎหมายไทยตาม
                       อนุสัญญาต่อต้านการทรมานและการประติบัติหรือการลงโทษอื่น ที่โหดร้าย ไร้มนุษยธรรม หรือ
                         ่
                       ที่ยำายีศักดิ์ศรี (CAT) ตลอดจนอนุสัญญาว่าด้วยการคุ้มครองบุคคลทุกคนจากการหายสาบสูญโดย
                       ถูกบังคับ (CED) รวมถึงการจัดตั้ง กลไกอิสระในการตรวจเยี่ยมสถานที่เสี่ยงต่อการละเมิดสิทธิมนุษยชน

                       (National Preventive Mechanism : NPM) เพื่อเตรียมการเข้าเป็นภาคีพิธีสารต่อท้ายอนุสัญญา
                       ต่อต้านการทรมานฯ และการเร่งเข้าเป็นภาคีอนุสัญญาว่าด้วยการคุ้มครองบุคคลทุกคนจากการ

                       หายสาบสูญโดยถูกบังคับ


                       ๒๔  มีการดำาเนินการ  ดังนี้  (๑)  การเน้นยำากำาลังพลให้ปฏิบัติตามอำานาจ  หน้าที่  ภายใต้รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย  (๒)  การ
                                                 ้
                         ออกระเบียบการควบคุมตัวผู้ต้องสงสัย เป็นระเบียบปฏิบัติเดียวกันของทุกหน่วยซักถาม  (๓) การจัดโครงการอบรมเกี่ยวกับหลัก
                         สิทธิมนุษยชนแก่เจ้าหน้าที่หน่วยงานความมั่นคง ระดับหน่วยเฉพาะกิจ  โดยได้รับการอบรมจากกรมคุ้มครองสิทธิและ
                         เสรีภาพ กระทรวงยุติธรรม เพื่อให้รู้ถึงหลักสิทธิมนุษยชน  และหลักการปฏิบัติของเจ้าหน้าที่เพื่อมิให้เกิดการละเมิด
                         (๔) การกำาชับให้ทุกหน่วยควบคุมตัว ต้องทำาบันทึกหลักฐานการควบคุมตัว ตั้งแต่เริ่มนำาผู้ต้องสงสัยออกจากพื้นที่ โดยมีการลงนาม
                         เป็นบันทึกหลักฐานกับญาติ  ผู้นำาท้องถิ่นเป็นพยานรับรู้  รับทราบ  พร้อมทั้งแจ้งสาเหตุ  และสถานที่ในการควบคุมตัวเพื่อให้ญาติ
                         คลายความกังวลใจ  (๕) การตรวจร่างกายจากแพทย์ และจัดทำาบันทึกการตรวจร่างกายไว้ทุกขั้นตอน เพื่อเป็นหลักฐานยืนยัน
                         ก่อนส่งตัวออกไปยังหน่วยซักถาม  (๖) การกำาหนดให้มีระเบียบการเยี่ยมญาติที่ทำาได้ทุกวัน และปฏิบัติเหมือนกันในทุกหน่วย
                         (๗) การติดตั้งกล้องวงจรปิด บันทึกสภาพความเป็นอยู่ และการซักถามในแต่ละครั้ง เพื่อประกอบเป็นหลักฐานหากมีการ
                         ร้องทุกข์/ร้องเรียน และ  (๘) การกำาหนดมาตรการลงโทษอย่างหนักแก่กำาลังพลที่ประพฤติปฏิบัติไม่เหมาะสม จนก่อให้เกิด
                         ปัญหาการละเมิดสิทธิของผู้ถูกควบคุมตัว
   69   70   71   72   73   74   75   76   77   78   79