Page 25 - รายงานการประเมินสถานการณ์สิทธิมนุษยชนในประเทศไทยและรายงานผลการปฏิบัติงานประจำปี 2557
P. 25

24 รายงานการประเมินสถานการณ์สิทธิมนุษยชนในประเทศไทย และรายงานผลการปฏิบัติงานประจำาปี ๒๕๕๗








                         อนึ่ง ในการประเมินสถานการณ์สิทธิมนุษยชนตามแนวทางข้างต้น  รายงานฉบับนี้ยังได้คำานึงถึง

                    หลักกฎหมายสิทธิมนุษยชนระหว่างประเทศที่กำาหนดนัยสำาคัญอื่น ๆ ในการส่งเสริมและคุ้มครอง
                    สิทธิมนุษยชน อาทิ สิทธิบางประการที่เป็นสิทธิที่ไม่สามารถเพิกถอนหรือลิดรอนได้ (Non-Derogable
                                                       ๒
                    Rights) ไม่ว่าจะอยู่ในสถานการณ์ใดก็ตาม   เช่น สิทธิที่จะมีชีวิตอยู่ สิทธิที่จะไม่ถูกทรมาน  และใน
                    กรณีที่เป็นสิทธิที่รัฐอาจจำากัดหรือเพิกถอนได้ชั่วคราว (Derogable Rights)  ในบางสถานการณ์ที่

                    กฎหมายสิทธิมนุษยชนระหว่างประเทศยินยอมให้รัฐกระทำาได้เพื่อวัตถุประสงค์บางประการ ได้แก่
                    การเคารพสิทธิหรือชื่อเสียงของบุคคลอื่น ความมั่นคงของชาติ ความสงบเรียบร้อย การสาธารณสุข
                                                 ๓
                    หรือเพื่อศีลธรรมของประชาชนแล้ว    รัฐก็จะต้องดำาเนินการตามแนวทางที่เป็นที่ยอมรับตามกฎหมาย
                    ระหว่างประเทศ เช่น มีการบัญญัติไว้เป็นกฎหมายที่ชัดเจนเป็นไปเพื่อเหตุผลที่ชอบธรรม  รัฐไม่

                    สามารถหาวิธีการอื่นมาทดแทนได้  และการใช้อย่างจำากัดและเท่าที่จำาเป็นได้สัดส่วนที่เหมาะสม
                    กับสถานการณ์ และเป็นมาตรการจำาเป็นในสังคมประชาธิปไตย เป็นต้น  หรือกรณีที่สิทธิบางประเภทที่

                    รัฐจะสามารถทำาให้ก้าวหน้าหรือเป็นจริงได้  อาจต้องดำาเนินการอย่างค่อยเป็นค่อยไปภายใต้ทรัพยากร
                    ที่มีอยู่ (Progressive Realization of Rights)  แต่รัฐจำาเป็นต้องแสดงความมุ่งมั่นและมีแนวทาง

                    การดำาเนินงานอย่างเป็นรูปธรรม กล่าวคือ มีการกำาหนดให้บรรลุเป้าหมายที่ชัดเจน (Progressive
                    Achievement) เช่น มีแผนการปฏิบัติงาน ระยะเวลา กำาลังบุคลากร ผู้รับผิดชอบ และการติดตาม

                    ผลการปฏิบัติอย่างแท้จริง  มีการจัดสรรทรัพยากรอย่างเพียงพอ/เหมาะสม (Maximum Available
                    Resources)  และไม่มีการเลือกปฏิบัติ (Non-Discrimination)


                         ดังนั้น กสม. จะได้นำาเกณฑ์และแนวทางดังกล่าวข้างต้นมาใช้ประเมินสถานการณ์สิทธิมนุษยชน

                    ในรายงานฉบับนี้

























                    ๒   ได้แก่ สิทธิที่ปรากฏตามข้อ ๖ ข้อ ๗ ข้อ ๘ ข้อ ๑๑ ข้อ ๑๕ ข้อ ๑๖ และข้อ ๑๘ ตามกติการะหว่างประเทศว่าด้วยสิทธิพลเมือง

                       และสิทธิทางการเมือง
                    ๓   ข้อ ๑๙ (๓) ของกติการะหว่างประเทศว่าด้วยสิทธิพลเมืองและสิทธิทางการเมือง
   20   21   22   23   24   25   26   27   28   29   30