Page 54 - ประมวลรายงานผลการพิจารณาเพื่อเสนอแนะนโยบายและข้อเสนอในการปรับปรุงกฎหมาย และกฎของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ : เล่ม 2 ระหว่าง มกราคม - มิถุนายน 2558
P. 54
52 ประมวลรายงานผลการพิจารณาเพื่อเสนอแนะนโยบายหรือข้อเสนอในการปรับปรุงกฎหมาย และกฎ
ของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ เล่ม ๒ ระหว่าง มกราคม – มิถุนายน ๒๕๕๘
๖.๑ ข้อเสนอแนะนโยบาย
๖.๑.๑ คณะรัฐมนตรี โดยกระทรวงสาธารณสุข สำานักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ สถาบัน
การแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ควรศึกษา วิเคราะห์และประเมินผล ข้อดี ปัญหา หรือ
สิ่งที่ยังท้าทายในการนำานโยบายเจ็บป่วยฉุกเฉินฯ ไปปฏิบัติ รวมทั้งการศึกษาและประเมินผลเกี่ยวกับจำานวน
งบประมาณรองรับสำาหรับเป็นค่ารักษาพยาบาล ระบบบริหารจัดการระหว่างโรงพยาบาลตามสิทธิหรือคู่สัญญา
และโรงพยาบาลเอกชนที่ไม่ใช่คู่สัญญากับระบบบริการสาธารณสุข กระบวนการเบิกจ่ายทดแทนค่าใช้จ่ายในการ
รักษาพยาบาล รวมทั้งอัตราที่สามารถเบิกจ่ายได้ วิธีการส่งต่อผู้ป่วยไปยังโรงพยาบาลที่มีสิทธิ เป็นต้น
๖.๑.๒ คณะรัฐมนตรี โดยกระทรวงสาธารณสุข สำานักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ สถาบัน
การแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ควรประชาสัมพันธ์นโยบายเจ็บป่วยฉุกเฉินฯ แก่ประชาชน
และผู้เจ็บป่วยฉุกเฉินได้ทราบถึงเงื่อนไขหลักเกณฑ์อาการเจ็บป่วยตามนโยบายเจ็บป่วยฉุกเฉินฯ มีการให้คำาปรึกษา
แก่ผู้เสียหายหรือผู้เจ็บป่วยที่เข้าถึงง่ายและตลอดเวลา (๒๔ ชม.) มีการให้ความช่วยเหลือและเยียวยาผู้เสียหาย
หรือผู้ได้รับผลกระทบเนื่องจากการใช้นโยบายนี้ที่สะดวกและเป็นธรรม
๖.๑.๓ คณะรัฐมนตรี โดยกระทรวงสาธารณสุข สำานักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ และ
หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ควรจัดระบบการนำานโยบายเจ็บป่วยฉุกเฉินฯ ไปปฏิบัติโดยไม่เป็นภาระแก่โรงพยาบาล
เอกชน รวมถึงโรงพยาบาลที่ไม่ใช่โรงพยาบาลตามสิทธิหรือคู่สัญญา มีการกำาหนดแนวทางป้องกันและแก้ปัญหา
ที่อาจเกิดขึ้นจากโรงพยาบาลเอกชนหรือโรงพยาบาลอื่นใดที่ให้การรักษาพยาบาล เช่น การไม่แจ้งสิทธิการรักษา
กรณีเจ็บป่วยฉุกเฉินให้ผู้ป่วยหรือญาติทราบ การให้ผู้ป่วยหรือญาติลงนามในสัญญาผูกพันให้ต้องจ่ายค่ารักษา
พยาบาลก่อนการให้บริการ การคิดค่ารักษาพยาบาลในอัตราที่สูง การไม่ให้ผู้ป่วยออกจากโรงพยาบาลจนกว่า
จะได้รับค่ารักษาพยาบาลครบจำานวน รวมทั้งจัดให้มีการอบรมบุคลากรของโรงพยาบาลเกี่ยวกับการให้บริการ
แก่ผู้ป่วยในนโยบายเจ็บป่วยฉุกเฉินฯ เป็นต้น
๖.๑.๔ คณะรัฐมนตรี โดยกระทรวงสาธารณสุข (สำานักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข) สำานักงาน
หลักประกันสุขภาพแห่งชาติ กระทรวงการคลัง (กรมบัญชีกลาง) กระทรวงแรงงาน (สำานักงานประกันสังคม) และ
หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ควรกำาหนดมาตรการและจัดสรรเงินกองทุนเพื่อรองรับการปฏิบัติตามนโยบายเจ็บป่วย
ฉุกเฉินฯ อย่างเพียงพอโดยไม่ให้เป็นภาระของผู้ป่วย
๖.๑.๕ คณะรัฐมนตรี โดยกระทรวงสาธารณสุข สำานักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ กระทรวง
พาณิชย์ กระทรวงการคลัง สำานักงานคณะกรรมการกำากับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) และ
หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ควรกำาหนดวิธีเบิกจ่ายค่ารักษาพยาบาลแก่ผู้ป่วย หรือผู้บาดเจ็บเนื่องจากประสบอุบัติเหตุ
จากรถตามนโยบายเจ็บป่วยฉุกเฉินฯ โดยให้มีระบบการประสานงานในการเบิกจ่ายที่มีประสิทธิภาพ เช่น กำาหนด
หน่วยงานที่เป็นผู้รับผิดชอบหลักในการเบิกจ่ายค่ารักษาพยาบาลแก่ผู้ป่วยหรือผู้บาดเจ็บเนื่องจากประสบอุบัติเหตุ
จากรถ กำาหนดอัตราค่าเสียหายเบื้องต้นจากกรณีเจ็บป่วยฉุกเฉินอุบัติเหตุจากรถให้ครอบคลุมค่ารักษาพยาบาล
เท่าที่เป็นจริง เป็นต้น
๖.๑.๖ คณะรัฐมนตรี โดยกระทรวงสาธารณสุข สำานักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ และ
สำานักนายกรัฐมนตรี (สำานักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค) กระทรวงพาณิชย์ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
ควรกำาหนดมาตรการควบคุมอัตราค่ารักษาพยาบาลของโรงพยาบาลเอกชน รวมถึงโรงพยาบาลทางเลือกหรือ