Page 53 - ประมวลรายงานผลการพิจารณาเพื่อเสนอแนะนโยบายและข้อเสนอในการปรับปรุงกฎหมาย และกฎของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ : เล่ม 2 ระหว่าง มกราคม - มิถุนายน 2558
P. 53
51
ประมวลรายงานผลการพิจารณาเพื่อเสนอแนะนโยบายหรือข้อเสนอในการปรับปรุงกฎหมาย และกฎ
ของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ เล่ม ๒ ระหว่าง มกราคม – มิถุนายน ๒๕๕๘
๕.๔.๒ กำาหนดวิธีการเบิกจ่ายค่ารักษาพยาบาลแก่ผู้ป่วยหรือผู้บาดเจ็บ เนื่องจากอุบัติเหตุ
จากรถ เช่น การประสานงานหรือเชื่อมต่อการดูแลผู้ประสบภัยภายใต้กองทุนทดแทนผู้ประสบภัย ซึ่งสำานักงาน
๔
คณะกรรมการกำากับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) เป็นผู้ดูแลเงินกองทุนดังกล่าวตาม
พระราชบัญญัติคุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ พ.ศ. ๒๕๓๕ มาตรา ๓๔ และบริษัท กลางคุ้มครองผู้ประสบภัย
จากรถ จำากัด รับผิดชอบรับคำาร้องและเบิกจ่ายค่าสินไหมทดแทน รวมทั้งทบทวนอัตราค่าเสียหายเบื้องต้น
๕
ซึ่งปัจจุบันกำาหนดไว้ไม่เกินสามหมื่นบาท เป็นให้ครอบคลุมค่ารักษาพยาบาลเท่าที่เป็นจริง
๕.๕ รัฐควรกำาหนดมาตรการควบคุมอัตราค่ารักษาพยาบาลของโรงพยาบาลเอกชน รวมถึงที่เป็น
โรงพยาบาลทางเลือกหรือเรียกเก็บค่าบริการ (Fee - for - Service Hospital) เช่น กำาหนดเป็นสินค้าการควบคุม
ราคาหรือเป็นสินค้าหรือบริการภายใต้การดูแลของสำานักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค เป็นต้น
๕.๖ รัฐควรกำาหนดมาตรการการช่วยเหลือและเยียวยาผู้เสียหาย อันเนื่องมาจากนโยบายเจ็บป่วย
ฉุกเฉินฯ ดังนี้
(๑) ม�ตรก�รระยะเร่งด่วน
ควรกำาหนดมาตรการการบริหารจัดการและดำาเนินการให้ความช่วยเหลือและเยียวยาผู้เสียหาย
อันเนื่องมาจากนโยบายเจ็บป่วยฉุกเฉินฯ ให้เป็นรูปธรรมในทางปฏิบัติ เช่น ช่วยเหลือผู้เสียหายที่ถูกโรงพยาบาล
ฟ้องร้องเป็นคดีความเกี่ยวกับค่ารักษาพยาบาล ให้สำานักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติเข้ามาเป็นคู่กรณีด้วย
หรือขอให้สำานักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติชดเชยค่ารักษาพยาบาลที่ผู้เสียหายจ่ายไปก่อน เป็นต้น
(๒) ม�ตรก�รระยะย�ว
ควรกำาหนดมาตรการการบริหารจัดการ และดำาเนินการให้ความช่วยเหลือและเยียวยาโดยมี
มาตรการที่ยั่งยืน โดยเฉพาะมาตรการจูงใจให้โรงพยาบาลเอกชนเข้าร่วมหรือร่วมมือให้บริการตามนโยบายนี้
เช่น การลดหย่อนภาษีในส่วนต้นทุนที่โรงพยาบาลเอกชนเข้าร่วมหรือร่วมมือตามนโยบายเจ็บป่วยฉุกเฉิน การหา
ข้อตกลงร่วมกันระหว่างหน่วยงานรัฐที่รับผิดชอบกับโรงพยาบาลเอกชนเพื่อกำาหนดเพดานอัตราค่ารักษาพยาบาล
กรณีเจ็บป่วยฉุกเฉินในอัตราที่เหมาะสม การป้องกันเพื่อไม่ให้เกิดการฟ้องร้องจากนโยบายเจ็บป่วยฉุกเฉินฯ เป็นต้น
๖. ข้อเสนอแนะนโยบายและข้อเสนอในการปรับปรุงกฎหมาย และกฎ
เพื่อส่งเสริมและคุ้มครองสิทธิมนุษยชน
คณะอนุกรรมการด้านเสนอแนะนโยบายและข้อเสนอในการปรับปรุงกฎหมาย และกฎ เพื่อส่งเสริมและ
คุ้มครองสิทธิมนุษยชน พิจารณาแล้ว เห็นควรมีข้อเสนอแนะนโยบายและข้อเสนอในการปรับปรุงกฎหมายต่อ
คณะรัฐมนตรีและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ดังนี้
๔ กรมการประกันภัย (เดิม) ซึ่งต่อมาเมื่อประกาศใช้พระราชบัญญัติคณะกรรมการกำากับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย
พ.ศ. ๒๕๕๐ ส่งผลให้้กรมการประกันภัย ปรับเปลี่ยนสถานะองค์กรจากส่วนราชการเป็นสำานักงานคณะกรรมการกำากับและส่งเสริม
การประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) มีฐานะเป็นหน่วยงานของรัฐที่ไม่เป็นส่วนราชการและไม่เป็นรัฐวิสาหกิจ
๕ กฎกระทรวงกำาหนดความเสียหายที่จะให้ได้รับค่าเสียหายเบื้องต้น จำานวนเงินค่าเสียหายเบื้องต้น การร้องขอรับและการจ่ายค่าเสียหาย
เบื้องต้น พ.ศ. ๒๕๕๒ (ฉบับที่ ๒) พ.ศ. ๒๕๕๗ ข้อ ๓ (๑)