Page 501 - รายงานการศึกษาวิจัย เรื่อง เพื่อปรับปรุงแก้ไขนโยบายกฎหมายที่ละเมิดสิทธิมนุษยชนด้านที่ดินและป่า
P. 501

สํานักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแหงชาติ
                National Human Rights Commission of Thailand

                8.3 ลักษณะการละเมิดสิทธิ  21

                         จากการศึกษารายงานการตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชนเรื่องที่ดินเอกชนเฉพาะกรณี

                คณะอนุกรรมการสิทธิมนุษยชนดานที่ดินและปาตรวจสอบและออกมาตรการแกไขปญหา พ.ศ. 2549 - 2555
                พบการละเมิดสิทธิ 3 ลักษณะ คือ

                         1.  ราษฎรพิพาทแนวเขตที่ดินในที่ดินมีเอกสารสิทธิ/หนังสือสําคัญสําหรับที่ดิน
                         2.  การออกเอกสารสิทธิและหนังสือสําคัญสําหรับที่ดิน

                         3.  การดําเนินโครงการรัฐกระทบสิทธิในทรัพยสินของเอกชน
                         ลักษณะพฤติกรรมที่กอใหเกิดความขัดแยง

                         1.  ราษฎรพิพาทแนวเขตที่ดินในที่ดินมีเอกสารสิทธิ
                         2.  การออกเอกสารสิทธิหนังสือสําคัญสําหรับที่ดิน เชน ทับที่ทํากิน, ผิดพลาดคลาดเคลื่อน,

                ผิดแปลง, การออกลาชา, ไมออกเอกสารสิทธิ ฯลฯ
                         3.  การดําเนินโครงการรัฐกระทบสิทธิในทรัพยสินและที่ดินของเอกชน

                            3.1  เจาหนาที่รัฐไมดําเนินการเวนคืนตามขั้นตอนกฎหมาย/จายชดเชยไมเปนธรรม
                            3.2  เจาหนาที่รัฐไมดําเนินการขอใชประโยชนในที่ดินตามขั้นตอนกฎหมาย

                            3.3  เจาหนาที่รัฐดําเนินโครงการรุกลํ้าที่ดินที่มีผูถือครอง
                         สาเหตุการละเมิดสิทธิ

                         1.  การปฏิบัติราชการทางทะเบียนที่ดินของเจาหนาที่รัฐ เชน การลงระวางที่ดินผิดพลาด, การพิมพ
                เลขที่ดินประจําแปลงคลาดเคลื่อนไมตรงกับตนรางแผนที่

                         2.  การปฏิบัติราชการของเจาหนาที่รัฐ เชน นําชี้แนวเขตผิดพลาด, ชื่อสิ่งแสดงอาณาเขตที่ดินซํ้า,
                ไมปฏิบัติตามขั้นตอนระเบียบกฎหมาย, ไมดําเนินการเวนคืนตามขั้นตอนหรือระยะเวลาที่กฎหมายกําหนด,

                ไมดําเนินการขออนุญาตใชที่ดินเปนลายลักษณอักษรตามที่กฎหมายกําหนด, การดําเนินโครงการกอสรางรุกลํ้า
                ที่ดินที่มีผูถือครอง, จายคาชดเชยไมเปนธรรมและไมเหมาะสม

                         3.  การรับรูขาวสารและการมีสวนรวมของภาคประชาชน เชน ผูถือครองที่ดินไมทราบถึงการออก
                เอกสารสิทธิและไมทราบถึงการประกาศเวนคืน

                         4.  การหลอกลวง ฉอฉล ฉอโกง ของผูมีอิทธิพลในทองถิ่น
                         5.  โครงการเรงรัดการออกโฉนดที่ดิน

                         ผลกระทบของราษฎรจากการถูกละเมิด
                         -  ผูครอบครองสูญเสียสิทธิที่ดิน

                         -  ผูครอบครองไมไดรับคาชดเชยหรือไดรับคาชดเชยไมเปนธรรม



                       21 รายงานการตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชนกรณีที่ดินเอกชน (ไมรวมสิทธิการถือครองที่ปา ที่ราชพัสดุ ที่ดินในเขตปฏิรูป
                และที่ธรณีสงฆ) คณะอนุกรรมการสิทธิในการจัดการที่ดินและปา เฉพาะกรณีตรวจสอบและออกมาตรการการแกไขปญหา พ.ศ. 2549 - 2555




         480     รายงานการศึกษาวิจัย เรื่อง “เพื่อปรับปรุงแกไข
                 นโยบายกฎหมายที่ละเมิดสิทธิมนุษยชนดานที่ดินและปาไม”
   496   497   498   499   500   501   502   503   504   505   506