Page 497 - รายงานการศึกษาวิจัย เรื่อง เพื่อปรับปรุงแก้ไขนโยบายกฎหมายที่ละเมิดสิทธิมนุษยชนด้านที่ดินและป่า
P. 497

สํานักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแหงชาติ
                National Human Rights Commission of Thailand


                         ในการใหความเห็นชอบตามวรรคหนึ่ง ให กฟผ. กําหนดเงื่อนไขที่เกี่ยวกับคุณภาพไฟฟา เทคนิค
                ทางวิศวกรรม และความปลอดภัยของระบบไฟฟาเพื่อการเชื่อมโยงระบบได

                         การพิจารณาคําขอของผูสรางโรงไฟฟาตามวรรคหนึ่ง ให กฟผ. พิจารณาโดยไมชักชา
                         ผูสรางโรงไฟฟาที่ไมไดรับความเห็นชอบหรือไดรับความเห็นชอบโดยมีเงื่อนไขที่ไมอาจรับได

                มีสิทธิอุทธรณตอคณะกรรมการภายในสามสิบวันนับแตวันที่ไมไดรับความเห็นชอบ หรือไดรับความเห็นชอบ
                โดยมีเงื่อนไขที่ไมอาจรับได

                         ใหคณะกรรมการวินิจฉัยอุทธรณภายในสี่สิบหาวันนับแตวันที่ไดรับอุทธรณแตถาผูอุทธรณไมเห็นดวย
                กับคําวินิจฉัยอุทธรณใหเสนอคดีตอศาลภายในสี่สิบหาวันนับแตวันที่ไดรับแจงคําวินิจฉัยอุทธรณ

                         มาตรา 38 ให กฟผ.รับผิดชอบในการดําเนินกิจการและการบํารุงรักษาเขื่อนกั้นนํ้า เขื่อนระบายนํ้า
                เขื่อนกักเก็บนํ้า อางเก็บนํ้า และสิ่งอื่นอันเปนอุปกรณของเขื่อนหรืออางนั้น ภายในขอบแหงวัตถุประสงค

                ตามมาตรา 6 รวมทั้งการควบคุมปริมาณนํ้าที่กักเก็บหรือระบายจาก อางเก็บนํ้า โดยใหคํานึงถึงประโยชน
                มากที่สุดจากการควบคุมลุมแมนํ้าที่มีการสรางเขื่อนดังกลาวนั้น และแคว ลํานํ้า ทางนํ้า คลอง หรือคลองสงนํ้า

                ที่มีตอเนื่องกับลุมแมนํ้านั้นใหเปนอันหนึ่ง อันเดียวกัน
                         ให กฟผ. และกรมชลประทานรวมกันออกขอบังคับเพื่อกําหนดปริมาณนํ้าที่จะกักเก็บหรือระบาย

                จากอางเก็บนํ้า
                         ถาไมสามารถตกลงกันไดเกี่ยวกับการออกขอบังคับ หรือการปฏิบัติตามขอบังคับใหรายงานตอรัฐมนตรี

                เพื่อพิจารณาวินิจฉัย คําวินิจฉัยของรัฐมนตรีใหเปนที่สุด
                         การกํากับและการควบคุม

                         มาตรา 39 ใหรัฐมนตรีมีอํานาจหนาที่กํากับโดยทั่วไปซึ่งกิจการของ กฟผ. เพื่อการนี้จะสั่งให กฟผ.
                ชี้แจงขอเท็จจริง แสดงความคิดเห็น ทํารายงานหรือยับยั้งการกระทําที่ขัดตอนโยบายของรัฐบาลหรือมติของ

                คณะรัฐมนตรี ตลอดจนมีอํานาจที่จะสั่งใหปฏิบัติการตามนโยบายของรัฐบาลหรือมติของคณะรัฐมนตรี
                และสั่งสอบสวนขอเท็จจริงที่เกี่ยวกับการดําเนินกิจการได

                         มาตรา 40 ในกรณีที่ กฟผ. จะตองเสนอเรื่องไปยังคณะรัฐมนตรีตามพระราชบัญญัตินี้ ใหคณะกรรมการ
                นําเรื่องเสนอรัฐมนตรีเพื่อเสนอตอไปยังคณะรัฐมนตรี

                         มาตรา 41 ในการดําเนินกิจการของ กฟผ. ใหคํานึงถึงประโยชนของรัฐ และประชาชน

                         นโยบายที่ดินเพื่อเศรษฐกิจ (มติคณะรัฐมนตรีวันที่ 1 กันยายน พ.ศ. 2530)
                         นโยบายสําหรับที่ดินเอกชน ใหเรงรัดออกเอกสารสิทธิในที่ดินและเรงรัดออกโฉนดที่ดินทั่วประเทศ

                ปรับปรุงระบบภาษีที่ดิน กําหนดอัตราภาษีกาวหนาตามจํานวนเนื้อที่ถือครองและกําหนดอัตราภาษีที่สูง
                เพื่อปองกันการเก็งกําไร ออกกฎหมายคุมครองพื้นที่เกษตรกรรม เรงดําเนินการพัฒนาการเกษตรในพื้นที่เกษตร

                ในเขตชลประทานและพื้นที่เขตเกษตรนํ้าฝน ปรับปรุงและแกไขดินที่มีปญหาพิเศษ จัดทําโครงการอนุรักษ
                ดินและนํ้า เรงรัดประกาศใชผังเมืองรวม






         476     รายงานการศึกษาวิจัย เรื่อง “เพื่อปรับปรุงแกไข
                 นโยบายกฎหมายที่ละเมิดสิทธิมนุษยชนดานที่ดินและปาไม”
   492   493   494   495   496   497   498   499   500   501   502