Page 498 - รายงานการศึกษาวิจัย เรื่อง เพื่อปรับปรุงแก้ไขนโยบายกฎหมายที่ละเมิดสิทธิมนุษยชนด้านที่ดินและป่า
P. 498

สํานักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแหงชาติ
                                                                                               National Human Rights Commission of Thailand


                                                    19
                        นโยบายการกระจายสิทธิในที่ดิน (พ.ศ. 2547)
                        รัฐบาลมีนโยบายที่ดิน ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดลอม เพื่อสรางความเปนธรรมและลดความ

               เหลื่อมลํ้าในการใชประโยชนที่ดินและทรัพยากรธรรมชาติโดยใหมีการกระจายสิทธิที่ดินอยางเปนธรรม
               กระทรวงมหาดไทย โดยกรมที่ดินไดตอบสนองนโยบายดังกลาว โดยกําหนดประเด็นยุทธศาสตรพัฒนาระบบ

               การออกหนังสือแสดงสิทธิในที่ดินเพื่อความมั่นคงในการถือครองที่ดิน และไดบรรจุโครงการเรงรัดการออกโฉนด
               ที่ดินใหครอบคลุมทั่วประเทศ และการออกโฉนดที่ดินแบบทองถิ่น ไวในประเด็นยุทธศาสตรดังกลาว เพื่อเรงรัด

               การออกโฉนดที่ดินสําหรับที่ดินที่มีหลักฐาน ส.ค.1 (ซึ่งยื่นคําขอออกหนังสือแสดงสิทธิในที่ดินไวภายในวันที่
               8 กุมภาพันธ 2553), ใบจอง, น.ค.3, กสน. 5, หนังสือรับรองการทําประโยชน (น.ส.3, น.ส. 3 ก.,น.ส.3 ข.)

               และที่ดินที่ไมมีหลักฐานที่สามารถออกโฉนดที่ดินไดตามประมวลกฎหมายที่ดินทั้งนี้เพื่อใหประชาชนไดรับ
               การยอมรับสิทธิการถือครองและการใชประโยชนในที่ดิน รวมทั้งลดขอพิพาทโตแยงสิทธิในที่ดินโดยสามารถ

               ทราบแนวเขตที่ดินของรัฐและเอกชนอยางชัดเจน
                        นโยบายแปลงสินทรัพยเปนทุน (มกราคม 2547)

                        รัฐบาลมองวา การมีโฉนดที่ดินจะเปนหลักทรัพยสําคัญในการกูยืมเงินเพื่อการลงทุนทําการผลิตนําไปสู
                                                20
               การแกไขปญหาความยากจนในที่สุด  กรมที่ดินในฐานะหนวยงานที่รับผิดชอบไดจัดทําโครงการเรงรัด
               ออกโฉนดที่ดิน โดยมีวัตถุประสงคของโครงการ คือ
                        1.  เพื่อคุมครองสิทธิการถือครองที่ดินของรัฐและประชาชน

                        2.  เพื่อใหการครอบครองและทําประโยชนในที่ดินเปนไปโดยถูกตองตามกฎหมาย
                        3.  เพื่อสรางโอกาสใหแกเจาของที่ดินในการเขาถึงแหลงทุนในระบบ และเจาของที่ดินสามารถประกอบ

               อาชีพได ทําใหเกิดรายไดเพิ่มขึ้น ทั้งเปนการระงับขอพิพาทแยงชิงกรรมสิทธิ์ในที่ดินของรัฐ และปองกันการบุกรุก
               ทําลายปาไมและที่สาธารณประโยชน






















                      19 หลักการและเหตุผล แผนปฏิบัติการ โครงการเรงรัดการออกโฉนดที่ดินใหครอบคลุมทั่วประเทศประจําปงบประมาณ พ.ศ. 2556
               กรมที่ดิน กระทรวงมหาดไทย
                      20 คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแหงชาติ, เสียงจากประชาชน การตอสูเพื่อสิทธิในที่ดิน กรณีรองเรียน 2545 - 2550 “ที่ดินเอกชน”






                                                                       รายงานการศึกษาวิจัย เรื่อง “เพื่อปรับปรุงแกไข  477
                                                                นโยบายกฎหมายที่ละเมิดสิทธิมนุษยชนดานที่ดินและปาไม”
   493   494   495   496   497   498   499   500   501   502   503