Page 496 - รายงานการศึกษาวิจัย เรื่อง เพื่อปรับปรุงแก้ไขนโยบายกฎหมายที่ละเมิดสิทธิมนุษยชนด้านที่ดินและป่า
P. 496

สํานักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแหงชาติ
                                                                                               National Human Rights Commission of Thailand


                        ในกรณีที่ศาลวินิจฉัยใหชําระเงินคาทดแทนเพิ่มขึ้น ใหเจาของหรือผูครอบครองทรัพยสินหรือ
               ผูทรงสิทธิอื่นไดรับดอกเบี้ยในอัตราสูงสุดของดอกเบี้ยเงินฝากประเภทฝากประจําของธนาคารออมสิน

               ในจํานวนเงินที่เพิ่มขึ้น ทั้งนี้ นับแตวันที่ตองมีการจาย วางหรือฝากเงินคาทดแทนนั้น
                        ในกรณีที่เจาของหรือผูครอบครองทรัพยสินหรือผูทรงสิทธิอื่นพอใจและไดรับเงินคาทดแทนไปแลว

               หรือมิไดฟองคดีเรียกเงินคาทดแทนตอศาลภายในระยะเวลาตามวรรคหนึ่ง หรือไดแจงเปนหนังสือสละสิทธิ
               ไมรับเงินคาทดแทนดังกลาว ผูใดจะเรียกรองเงินคาทดแทนนั้นอีกไมได

                        มาตรา 31 หามมิใหผูใดกระทําการอยางหนึ่งอยางใดอันอาจเปนอันตรายแกระบบไฟฟาในเขต
               เดินสายไฟฟา

                        มาตรา 32 ในเขตเดินสายไฟฟา หามมิใหผูใดสรางโรงเรือนหรือสิ่งอื่นปลูกตนไมหรือพืชผล เวนแต
               ไดรับอนุญาตเปนหนังสือจาก กฟผ. การอนุญาตนั้นใหเปนไปตามเงื่อนไขที่ กฟผ. กําหนดโรงเรือนหรือสิ่งอื่น

               ที่สรางขึ้นหรือทําขึ้น ตนไมหรือพืชผลที่ปลูกขึ้น โดยไมปฏิบัติตามเงื่อนไข หรือไมไดรับอนุญาตจาก กฟผ.
               ให กฟผ. มีอํานาจรื้อถอน ทําลาย หรือตัดฟนตามควรแกกรณี โดยไมตองจายคาทดแทน

                        มาตรา 33 เพื่อประโยชนแหงความปลอดภัยให กฟผ. มีอํานาจทําลายหรือตัดฟน ตัดตน กิ่ง
               หรือรากของตนไม ที่อยูใกลระบบไฟฟา แตตองแจงเปนหนังสือใหเจาของหรือผูครอบครองตนไมทราบลวงหนา

               ภายในเวลาอันสมควร
                        ในกรณีที่ตนไมนั้นมีอยูกอนการสรางระบบไฟฟา ให กฟผ.จายคาทดแทนใหแกเจาของหรือผูครอบครอง

               ตนไมเทาที่ตองเสียหายเพราะการกระทํานั้น
                        มาตรา 34 ในกรณีจําเปนเพื่อตรวจ ซอมแซม หรือแกไขระบบไฟฟา พนักงานหรือลูกจางอาจเขาไป

               ในสถานที่ของบุคคลใดในเวลาใดก็ได เมื่อไดแจงใหเจาของหรือผูครอบครองทราบแลว และใหนํามาตรา 28
               วรรคสอง มาใชบังคับโดยอนุโลม

                        มาตรา 35 ในการกระทํากิจการตามมาตรา 33 หรือมาตรา 34 พนักงานหรือลูกจางจะตองพยายาม
               มิใหเกิดความเสียหาย แตถาเกิดความเสียหายขึ้น กฟผ. จะตองรับผิดเพื่อความเสียหายนั้น

                        มาตรา 36 เมื่อมีความจําเปนที่จะตองไดมาซึ่งอสังหาริมทรัพยเพื่อไดมาซึ่งแหลงพลังงานตามมาตรา 6 (2)
               หรือเพื่อใชตามมาตรา 9 (4) ใหดําเนินการเวนคืนตามกฎหมายวาดวยการเวนคืนอสังหาริมทรัพย

                        ในการนี้ จะออกพระราชกฤษฎีกากําหนดเขตที่ดินในบริเวณที่ที่คิดจะเวนคืนไวกอนก็ได และใหนํา
               บทบัญญัติแหงกฎหมายวาดวยการเวนคืนอสังหาริมทรัพยมาใชบังคับโดยอนุโลม

                        มาตรา 37 ผูใดสรางโรงไฟฟาที่มีกําลังผลิตรวมกันสูงกวายี่สิบเมกะวัตตเพื่อใชเองหรือที่มีกําลังผลิต
               รวมกันสูงกวาหกเมกะวัตตเพื่อขายพลังงานไฟฟาแกประชาชน ประสงคจะเชื่อมโยงระบบไฟฟาของตนกับระบบ

               ไฟฟาของ กฟผ. การไฟฟานครหลวง หรือการไฟฟาสวนภูมิภาค ตองยื่นคําขอและไดรับความเห็นชอบจาก
               กฟผ. กอน









                                                                       รายงานการศึกษาวิจัย เรื่อง “เพื่อปรับปรุงแกไข  475
                                                                นโยบายกฎหมายที่ละเมิดสิทธิมนุษยชนดานที่ดินและปาไม”
   491   492   493   494   495   496   497   498   499   500   501