Page 492 - รายงานการศึกษาวิจัย เรื่อง เพื่อปรับปรุงแก้ไขนโยบายกฎหมายที่ละเมิดสิทธิมนุษยชนด้านที่ดินและป่า
P. 492

สํานักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแหงชาติ
                                                                                               National Human Rights Commission of Thailand


                        มาตรา 29 ในกรณีที่มีการจํานอง บุริมสิทธิ หรือทรัพยสิทธิอยางอื่นเหนืออสังหาริมทรัพยที่ตองเวนคืน
               ใหเจาหนาที่หรือผูซึ่งไดรับมอบหมายจากเจาหนาที่มีหนังสือแจงใหผูรับจํานอง ผูทรงบุริมสิทธิ หรือผูรับประโยชน

               จากทรัพยสิทธิดังกลาวมาขอรับชําระหนี้หรือรับชดใชจากเงินคาทดแทนสําหรับอสังหาริมทรัพยนั้นภายในหกสิบวัน
               นับแตวันที่ไดรับแจง และในระหวางนั้นยังมิใหเจาหนาที่หรือผูซึ่งไดรับมอบหมายจากเจาหนาที่จายเงินคาทดแทน

               ใหแกเจาของหรือผูครอบครองโดยชอบดวยกฎหมายซึ่งอสังหาริมทรัพยนั้น แตเจาหนาที่หรือผูซึ่งไดรับมอบหมาย
               จากเจาหนาที่จะจายเงินใหแกผูรับจํานอง ผูทรงบุริมสิทธิ หรือผูรับประโยชนจากทรัพยสิทธิดังกลาวได ก็ตอเมื่อ

               คูกรณีตกลงกันไดแลว ถาคูกรณียังมีปญหาโตแยงกันอยู ใหเจาหนาที่หรือผูซึ่งไดรับมอบหมายจากเจาหนาที่
               วางเงินคาทดแทนไวตามมาตรา 31 โดยพลันและมีหนังสือแจงใหคูกรณีฟองคดีตอศาล

                        มาตรา 30 ในการจะจายหรือวางเงินคาทดแทนตามมาตรา 28 หรือมาตรา 29 ถาเปนอสังหาริมทรัพย
               ที่อาจรื้อถอนออกไปได ใหเจาหนาที่หรือผูซึ่งไดรับมอบหมายจากเจาหนาที่จายเงินคาทดแทนใหสามในสี่กอน

               และแจงใหเจาของหรือผูครอบครองโดยชอบดวยกฎหมายรื้อถอนอสังหาริมทรัพยดังกลาวออกไปภายในหกสิบวัน
               นับแตวันที่ไดรับแจง ถาเจาของหรือผูครอบครองโดยชอบดวยกฎหมายไมรื้อถอนออกไปภายในกําหนดเวลาดังกลาว

               ใหเจาหนาที่หรือผูซึ่งไดรับมอบหมายจากเจาหนาที่มีอํานาจเขารื้อถอนไดโดยหักคาใชจายเพื่อการนี้ออกจากเงินคา
               ทดแทนที่ควรจะไดรับ แลวจึงจายหรือวางเงินคาทดแทนสวนที่เหลือให และใหนํามาตรา 14 มาใชบังคับโดยอนุโลม

                        มาตรา 31 ในการเวนคืนอสังหาริมทรัพย ถาจะตองมีการวางเงินคาทดแทนไมวาเนื่องในกรณีใด ๆ
               ใหกระทําโดยการนําเงินไปวางตอศาลหรือสํานักงานวางทรัพย หรือฝากไวกับธนาคารออมสินในชื่อของผูมีสิทธิ

               ไดรับเงินคาทดแทนโดยแยกฝากเปนบัญชีเฉพาะราย ในการนี้ถามีดอกเบี้ยหรือดอกผลใดเกิดขึ้นเนื่องจาก
               การฝากเงินนั้นใหตกเปนสิทธิแกผูมีสิทธิไดรับเงินคาทดแทนนั้นดวย

                        ในการไปรับเงินฝากจากธนาคารออมสินนั้น ใหผูซึ่งประสงคจะขอรับเงินแจงใหเจาหนาที่ทราบลวงหนา
               ไมนอยกวาสิบหาวันเพื่อเจาหนาที่หรือผูซึ่งไดรับมอบหมายจากเจาหนาที่จะไดดําเนินการเบิกจายให

                        หลักเกณฑและวิธีการในการนําเงินคาทดแทนไปวางตอศาลหรือสํานักงานวางทรัพย หรือฝากไวกับ
               ธนาคารออมสิน ใหเปนไปตามระเบียบที่คณะรัฐมนตรีกําหนด

                        มาตรา 32 ในการเวนคืนอสังหาริมทรัพย เมื่อไดจายหรือวางเงินคาทดแทนสําหรับอสังหาริมทรัพย
               ที่เวนคืนรายใดแลว ใหเจาหนาที่หรือผูซึ่งไดรับมอบหมายจากเจาหนาที่มีหนังสือแจงใหพนักงานเจาหนาที่

               ผูมีหนาที่จดทะเบียนสิทธิและนิติกรรมตามประมวลกฎหมายที่ดินทราบ และใหพนักงานเจาหนาที่ดังกลาว
               ดําเนินการแกไขหลักฐานทางทะเบียนโดยใหนํามาตรา 11 มาใชบังคับโดยอนุโลม

                        เพื่อประโยชนในการบันทึกหลักฐานตามวรรคหนึ่ง  ใหพนักงานเจาหนาที่ดังกลาวมีอํานาจ
               ตามที่บัญญัติไวในมาตรา 74 วรรคหนึ่ง แหงประมวลกฎหมายที่ดิน

                        6. พระราชบัญญัติการไฟฟาฝายผลิตแหงประเทศไทย พ.ศ. 2511

                        มาตรา 6 ใหจัดตั้งการไฟฟาขึ้น เรียกวา “การไฟฟาฝายผลิตแหงประเทศไทย” เรียกโดยยอวา “กฟผ.”
               และใหเปนนิติบุคคล มีวัตถุประสงค ดังตอไปนี้






                                                                       รายงานการศึกษาวิจัย เรื่อง “เพื่อปรับปรุงแกไข  471
                                                                นโยบายกฎหมายที่ละเมิดสิทธิมนุษยชนดานที่ดินและปาไม”
   487   488   489   490   491   492   493   494   495   496   497