Page 490 - รายงานการศึกษาวิจัย เรื่อง เพื่อปรับปรุงแก้ไขนโยบายกฎหมายที่ละเมิดสิทธิมนุษยชนด้านที่ดินและป่า
P. 490

สํานักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแหงชาติ
                                                                                               National Human Rights Commission of Thailand


                            (3)  ผูเชาที่ดิน โรงเรือน หรือสิ่งปลูกสรางอยางอื่นในที่ดินที่ตองเวนคืน แตการเชานั้นตองมีหลักฐาน
               เปนหนังสือ ซึ่งไดทําไวกอนวันใชบังคับพระราชกฤษฎีกาที่ออกตามมาตรา 6 หรือไดทําขึ้นภายหลังโดยไดรับอนุญาต

               จากเจาหนาที่ และการเชานั้นยังมิไดระงับไปในวันที่เจาหนาที่หรือผูซึ่งไดรับมอบหมายจากเจาหนาที่ไดเขา
               ครอบครองที่ดิน โรงเรือน หรือสิ่งปลูกสรางดังกลาว แตเงินคาทดแทนในการเชานี้พึงกําหนดใหเฉพาะที่ผูเชา

               ไดเสียหายจริงโดยเหตุที่ตองออกจากที่ดิน โรงเรือนหรือสิ่งปลูกสรางดังกลาวกอนสัญญาเชาระงับ
                            (4)  เจาของตนไมยืนตนที่ขึ้นอยูในที่ดินในวันที่ใชบังคับพระราชกฤษฎีกาที่ออกตามมาตรา 6

                            (5)  เจาของโรงเรือนหรือสิ่งปลูกสรางอยางอื่นที่รื้อถอนได ซึ่งมีอยูในที่ดินที่ตองเวนคืนนั้น ในวันใช
               บังคับพระราชกฤษฎีกาที่ออกตามมาตรา 6 แตตองไมเปนผูซึ่งจําตองรื้อถอนโรงเรือนหรือสิ่งปลูกสรางดังกลาว

               ไปเมื่อไดรับแจงจากเจาของที่ดิน เงินคาทดแทนตาม (5) นี้พึงกําหนดใหเฉพาะคารื้อถอน คาขนยาย
               และคาปลูกสรางใหมเทานั้น

                            (6)  บุคคลผูเสียสิทธิในการใชทาง วางทอนํ้า ทอระบายนํ้า สายไฟฟา หรือสิ่งอื่นซึ่งคลายกัน
               ผานที่ดินที่ตองเวนคืนนั้นตามมาตรา 1349 หรือมาตรา 1352 แหงประมวลกฎหมายแพงและพาณิชย

               ในกรณีที่บุคคลเชนวานั้นไดจายคาทดแทนในการใชสิทธิดังกลาวใหแกเจาของที่ดินที่ตองเวนคืนแลว
                        มาตรา 19 ในกรณีที่ตองเวนคืนโรงเรือน หรือสิ่งปลูกสรางอยางอื่นแตเพียงบางสวนเจาของจะรองขอ

               ใหเจาหนาที่เวนคืนสวนที่เหลืออยูซึ่งใชการไมไดแลวดวยก็ได
                        ถาเจาหนาที่ไมยอมเวนคืนตามคํารองขอของเจาของ เจาของมีสิทธิอุทธรณตอรัฐมนตรีผูรักษาการ

               ตามพระราชกฤษฎีกาที่ออกตามมาตรา 6 หรือรัฐมนตรีผูรักษาการตามพระราชบัญญัติเวนคืนอสังหาริมทรัพย
               ฉบับนั้นภายในหกสิบวันนับแตวันที่ไดรับแจงเปนหนังสือจากเจาหนาที่ หรือผูซึ่งไดรับมอบหมายจากเจาหนาที่

               ทั้งนี้ ใหรัฐมนตรีวินิจฉัยอุทธรณใหเสร็จสิ้นภายในหกสิบวันนับแตวันที่ไดรับคําอุทธรณ มิฉะนั้นใหถือวารัฐมนตรี
               วินิจฉัยใหเจาหนาที่เวนคืนตามคํารองขอของเจาของ

                        คําวินิจฉัยของรัฐมนตรีใหเปนที่สุด
                        ในการดําเนินการตามวรรคสอง ใหนํามาตรา 10 มาตรา 11 และมาตรา 33 มาใชบังคับโดยอนุโลม

                        มาตรา 20 ในกรณีที่ตองเวนคืนที่ดินแปลงใดแตเพียงบางสวนถาเนื้อที่ดินสวนที่เหลืออยูนั้นนอยกวา
               ยี่สิบหาตารางวา หรือดานหนึ่งดานใดนอยกวาหาวา และที่ดินสวนที่เหลืออยูนั้นมิไดติดตอเปนผืนเดียวกัน

               กับที่ดินแปลงอื่นของเจาของเดียวกัน หาเจาของรองขอใหเจาหนาที่เวนคืนหรือจัดซื้อที่ดินสวนที่เหลือดวย
                        ในกรณีที่มีการจัดซื้อที่ดินใหนํามาตรา 10 มาตรา 11 และมาตรา 33 มาใชบังคับโดยอนุโลม

                        มาตรา 21 เงินคาทดแทนที่จะใหแกผูมีสิทธิไดรับเงินคาทดแทนตามมาตรา 18 นั้น ถามิได
               บัญญัติไวเปนพิเศษในพระราชบัญญัติเวนคืนอสังหาริมทรัพยฉบับใดโดยเฉพาะแลวใหกําหนดโดยคํานึงถึง

                            (1)  ราคาที่ซื้อขายกันตามปกติในทองตลาดของอสังหาริมทรัพยที่จะตองเวนคืนตามที่เปนอยู
               ในวันใชบังคับพระราชกฤษฎีกาที่ออกตามมาตรา 6

                            (2)  ราคาของอสังหาริมทรัพยที่มีการตีราคาไวเพื่อประโยชนแกการเสียภาษีบํารุงทองที่
                            (3)  ราคาประเมินทุนทรัพยเพื่อเรียกเก็บคาธรรมเนียมในการจดทะเบียนสิทธิและนิติกรรม




                                                                       รายงานการศึกษาวิจัย เรื่อง “เพื่อปรับปรุงแกไข  469
                                                                นโยบายกฎหมายที่ละเมิดสิทธิมนุษยชนดานที่ดินและปาไม”
   485   486   487   488   489   490   491   492   493   494   495