Page 490 - รายงานการศึกษาวิจัย เรื่อง เพื่อปรับปรุงแก้ไขนโยบายกฎหมายที่ละเมิดสิทธิมนุษยชนด้านที่ดินและป่า
P. 490
สํานักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแหงชาติ
National Human Rights Commission of Thailand
(3) ผูเชาที่ดิน โรงเรือน หรือสิ่งปลูกสรางอยางอื่นในที่ดินที่ตองเวนคืน แตการเชานั้นตองมีหลักฐาน
เปนหนังสือ ซึ่งไดทําไวกอนวันใชบังคับพระราชกฤษฎีกาที่ออกตามมาตรา 6 หรือไดทําขึ้นภายหลังโดยไดรับอนุญาต
จากเจาหนาที่ และการเชานั้นยังมิไดระงับไปในวันที่เจาหนาที่หรือผูซึ่งไดรับมอบหมายจากเจาหนาที่ไดเขา
ครอบครองที่ดิน โรงเรือน หรือสิ่งปลูกสรางดังกลาว แตเงินคาทดแทนในการเชานี้พึงกําหนดใหเฉพาะที่ผูเชา
ไดเสียหายจริงโดยเหตุที่ตองออกจากที่ดิน โรงเรือนหรือสิ่งปลูกสรางดังกลาวกอนสัญญาเชาระงับ
(4) เจาของตนไมยืนตนที่ขึ้นอยูในที่ดินในวันที่ใชบังคับพระราชกฤษฎีกาที่ออกตามมาตรา 6
(5) เจาของโรงเรือนหรือสิ่งปลูกสรางอยางอื่นที่รื้อถอนได ซึ่งมีอยูในที่ดินที่ตองเวนคืนนั้น ในวันใช
บังคับพระราชกฤษฎีกาที่ออกตามมาตรา 6 แตตองไมเปนผูซึ่งจําตองรื้อถอนโรงเรือนหรือสิ่งปลูกสรางดังกลาว
ไปเมื่อไดรับแจงจากเจาของที่ดิน เงินคาทดแทนตาม (5) นี้พึงกําหนดใหเฉพาะคารื้อถอน คาขนยาย
และคาปลูกสรางใหมเทานั้น
(6) บุคคลผูเสียสิทธิในการใชทาง วางทอนํ้า ทอระบายนํ้า สายไฟฟา หรือสิ่งอื่นซึ่งคลายกัน
ผานที่ดินที่ตองเวนคืนนั้นตามมาตรา 1349 หรือมาตรา 1352 แหงประมวลกฎหมายแพงและพาณิชย
ในกรณีที่บุคคลเชนวานั้นไดจายคาทดแทนในการใชสิทธิดังกลาวใหแกเจาของที่ดินที่ตองเวนคืนแลว
มาตรา 19 ในกรณีที่ตองเวนคืนโรงเรือน หรือสิ่งปลูกสรางอยางอื่นแตเพียงบางสวนเจาของจะรองขอ
ใหเจาหนาที่เวนคืนสวนที่เหลืออยูซึ่งใชการไมไดแลวดวยก็ได
ถาเจาหนาที่ไมยอมเวนคืนตามคํารองขอของเจาของ เจาของมีสิทธิอุทธรณตอรัฐมนตรีผูรักษาการ
ตามพระราชกฤษฎีกาที่ออกตามมาตรา 6 หรือรัฐมนตรีผูรักษาการตามพระราชบัญญัติเวนคืนอสังหาริมทรัพย
ฉบับนั้นภายในหกสิบวันนับแตวันที่ไดรับแจงเปนหนังสือจากเจาหนาที่ หรือผูซึ่งไดรับมอบหมายจากเจาหนาที่
ทั้งนี้ ใหรัฐมนตรีวินิจฉัยอุทธรณใหเสร็จสิ้นภายในหกสิบวันนับแตวันที่ไดรับคําอุทธรณ มิฉะนั้นใหถือวารัฐมนตรี
วินิจฉัยใหเจาหนาที่เวนคืนตามคํารองขอของเจาของ
คําวินิจฉัยของรัฐมนตรีใหเปนที่สุด
ในการดําเนินการตามวรรคสอง ใหนํามาตรา 10 มาตรา 11 และมาตรา 33 มาใชบังคับโดยอนุโลม
มาตรา 20 ในกรณีที่ตองเวนคืนที่ดินแปลงใดแตเพียงบางสวนถาเนื้อที่ดินสวนที่เหลืออยูนั้นนอยกวา
ยี่สิบหาตารางวา หรือดานหนึ่งดานใดนอยกวาหาวา และที่ดินสวนที่เหลืออยูนั้นมิไดติดตอเปนผืนเดียวกัน
กับที่ดินแปลงอื่นของเจาของเดียวกัน หาเจาของรองขอใหเจาหนาที่เวนคืนหรือจัดซื้อที่ดินสวนที่เหลือดวย
ในกรณีที่มีการจัดซื้อที่ดินใหนํามาตรา 10 มาตรา 11 และมาตรา 33 มาใชบังคับโดยอนุโลม
มาตรา 21 เงินคาทดแทนที่จะใหแกผูมีสิทธิไดรับเงินคาทดแทนตามมาตรา 18 นั้น ถามิได
บัญญัติไวเปนพิเศษในพระราชบัญญัติเวนคืนอสังหาริมทรัพยฉบับใดโดยเฉพาะแลวใหกําหนดโดยคํานึงถึง
(1) ราคาที่ซื้อขายกันตามปกติในทองตลาดของอสังหาริมทรัพยที่จะตองเวนคืนตามที่เปนอยู
ในวันใชบังคับพระราชกฤษฎีกาที่ออกตามมาตรา 6
(2) ราคาของอสังหาริมทรัพยที่มีการตีราคาไวเพื่อประโยชนแกการเสียภาษีบํารุงทองที่
(3) ราคาประเมินทุนทรัพยเพื่อเรียกเก็บคาธรรมเนียมในการจดทะเบียนสิทธิและนิติกรรม
รายงานการศึกษาวิจัย เรื่อง “เพื่อปรับปรุงแกไข 469
นโยบายกฎหมายที่ละเมิดสิทธิมนุษยชนดานที่ดินและปาไม”