Page 491 - รายงานการศึกษาวิจัย เรื่อง เพื่อปรับปรุงแก้ไขนโยบายกฎหมายที่ละเมิดสิทธิมนุษยชนด้านที่ดินและป่า
P. 491

สํานักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแหงชาติ
                National Human Rights Commission of Thailand


                            (4)  สภาพและที่ตั้งของอสังหาริมทรัพยนั้น และ
                            (5)  เหตุและวัตถุประสงคของการเวนคืน

                            ทั้งนี้ เพื่อใหเกิดความเปนธรรมแกผูถูกเวนคืนและสังคม
                         ถาการงานหรือกิจการอยางใดที่ทําไปในการเวนคืน ไดกระทําใหอสังหาริมทรัพยที่เหลืออยูนั้นมีราคาสูง

                ขึ้น ใหเอาราคาที่สูงขึ้นนั้นหักออกจากเงินคาทดแทน แตไมใหถือวาราคาอสังหาริมทรัพยที่ทวีขึ้นนั้นสูงไปกวา
                จํานวนเงินคาทดแทนเพื่อจะใหเจาของหรือผูครอบครองโดยชอบดวยกฎหมายกลับตองใชเงินใหอีก

                         ถาตองเวนคืนอสังหาริมทรัพยแตเพียงสวนหนึ่ง และสวนที่เหลือนั้นราคาลดลงใหกําหนดเงินคาทดแทน
                ใหเฉพาะสําหรับสวนที่เหลืออันราคาลดลงนั้นดวย

                         การคํานวณวาอสังหาริมทรัพยใดมีราคาสูงขึ้นตามวรรคสอง หรือราคาลดลงตามวรรคสาม ใหเปนไปตาม
                หลักเกณฑวิธีการที่กําหนดในพระราชกฤษฎีกา

                         ถาเจาของหรือผูครอบครองโดยชอบดวยกฎหมายอยูอาศัยหรือประกอบการคาขาย หรือการงาน
                อันชอบดวยกฎหมายอยูในอสังหาริมทรัพยที่ตองเวนคืนนั้น และบุคคลดังกลาวไดรับความเสียหายเนื่องจาก

                การที่ตองออกจากอสังหาริมทรัพยนั้น ใหกําหนดเงินคาทดแทนใหสําหรับความเสียหายนั้นดวย
                         มาตรา 28 เมื่อพระราชบัญญัติเวนคืนอสังหาริมทรัพยตามมาตรา 15 ใชบังคับแลว ใหเจาหนาที่

                หรือผูซึ่งไดรับมอบหมายจากเจาหนาที่ปดประกาศสําเนาแหงพระราชบัญญัติฉบับนั้น พรอมทั้งแผนที่หรือแผนผัง
                ทายพระราชบัญญัติและรายชื่อเจาของหรือผูครอบครองโดยชอบดวยกฎหมาย ซึ่งอสังหาริมทรัพยที่ถูกเวนคืน

                ไวโดยเปดเผย ณ สถานที่ตามมาตรา 7 และ ณ ที่ชุมนุมชนอื่นตามควรแกกรณี พรอมทั้งมีหนังสือแจงให
                ผูมีสิทธิไดรับเงินคาทดแทนตามมาตรา 18 มารับเงินคาทดแทนตามจํานวนที่คณะกรรมการกําหนดตามมาตรา 9

                หรือมาตรา 23 แลวแตกรณี ทั้งนี้ ภายในระยะเวลาที่กําหนด ซึ่งตองไมเกินหนึ่งรอยยี่สิบวันนับแตวันที่
                พระราชบัญญัติเวนคืนอสังหาริมทรัพยฉบับนั้นใชบังคับสําหรับกรณีตามมาตรา 15 หรือนับแตวันที่คณะกรรมการ

                ไดกําหนดเงินคาทดแทนแลวสําหรับกรณีตามมาตรา 23 และใหนํามาตรา 13 วรรคสี่และวรรคหา มาใชบังคับ
                โดยอนุโลม

                         ในกรณีที่ผูมีสิทธิไดรับเงินคาทดแทนผูใดไมมารับเงินคาทดแทนภายในระยะเวลาที่กําหนดหรือในกรณี
                ที่ไมอาจจายเงินคาทดแทนใหแกผูมีสิทธิไดรับเงินคาทดแทนรายใดได เพราะมีปญหาเกี่ยวกับกรรมสิทธิ์

                หรือสิทธิอื่น ๆ ในอสังหาริมทรัพยที่ตองเวนคืน หรือมีปญหาเกี่ยวกับการแบงสวนเงินคาทดแทนของผูมีสิทธิ
                ไดรับเงินคาทดแทน ใหเจาหนาที่ หรือผูซึ่งไดรับมอบหมายจากเจาหนาที่วางเงินคาทดแทนไวตามมาตรา 31

                โดยพลัน
                         กรณีที่รัฐมนตรีผูรักษาการตามพระราชบัญญัติเวนคืนอสังหาริมทรัพยเห็นวาราคาของที่ดินไดเพิ่มสูงขึ้น

                และเงินคาทดแทนที่คณะกรรมการตามมาตรา 9 หรือมาตรา 23 ไดกําหนดไปแลวไมเปนธรรมแกบุคคล
                ตามมาตรา 18 ใหรัฐมนตรีมีอํานาจสั่งแกไขจํานวนเงินทดแทนเสียใหมได และใหนํามาตรา 10 ทวิ มาใชบังคับ

                โดยอนุโลม






         470     รายงานการศึกษาวิจัย เรื่อง “เพื่อปรับปรุงแกไข
                 นโยบายกฎหมายที่ละเมิดสิทธิมนุษยชนดานที่ดินและปาไม”
   486   487   488   489   490   491   492   493   494   495   496