Page 484 - รายงานการศึกษาวิจัย เรื่อง เพื่อปรับปรุงแก้ไขนโยบายกฎหมายที่ละเมิดสิทธิมนุษยชนด้านที่ดินและป่า
P. 484

สํานักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแหงชาติ
                                                                                               National Human Rights Commission of Thailand

                        เมื่อถึงกําหนดวันที่เริ่มดําเนินการออกโฉนดที่ดินตามประกาศของรัฐมนตรี ตามวรรคหนึ่งแลว

               ใหระงับการจดทะเบียนสิทธิและนิติกรรมใด ๆ ที่ตองมีการรังวัดสําหรับที่ดินที่มีหนังสือรับรองการทําประโยชน
               โดยใชระวางรูปถายทางอากาศในทองที่ดังกลาว เวนแตในกรณีจําเปนเจาพนักงานที่ดินจะอนุญาตเฉพาะราย

               ก็ได ทั้งนี้ ตามระเบียบที่คณะกรรมการกําหนด
                        การออกโฉนดที่ดินตามมาตรานี้ ใหออกแกผูมีชื่อซึ่งเปนผูมีสิทธิในหนังสือรับรองการทําประโยชน

                        เมื่อไดจัดทําโฉนดที่ดินแปลงใดพรอมที่จะแจกแลว ใหเจาพนักงานที่ดินประกาศกําหนดวันแจกโฉนด
               ที่ดินแปลงนั้นแกผูมีสิทธิ และใหถือวาหนังสือรับรองการทําประโยชนสําหรับที่ดินแปลงนั้นไดยกเลิกตั้งแต

               วันกําหนดแจกโฉนดที่ดินตามประกาศดังกลาว และใหสงหนังสือรับรองการทําประโยชนที่ยกเลิกแลวนั้น
               คืนแกเจาพนักงานที่ดิน เวนแตกรณีสูญหาย

                        มาตรา 59 ในกรณีที่ผูมีสิทธิครอบครองที่ดินมาขอออกโฉนดที่ดินหรือหนังสือรับรองการทําประโยชน
               เปนการเฉพาะรายไมวาจะไดมีประกาศของรัฐมนตรีตามมาตรา 58 แลวหรือไมก็ตาม เมื่อพนักงานเจาหนาที่

               พิจารณาเห็นสมควร ใหดําเนินการออกโฉนดที่ดินหรือหนังสือรับรองการทําประโยชน แลวแตกรณีไดตาม
               หลักเกณฑและวิธีการที่ประมวลกฎหมายนี้ กําหนด

                        เพื่อประโยชนแหงมาตรานี้ ผูมีสิทธิครอบครองที่ดินตามวรรคหนึ่งใหหมายความรวมถึงผูซึ่งไดครอบครอง
               และทําประโยชนในที่ดินตอเนื่องมาจากผูซึ่งมีหลักฐานการแจงการครอบครองดวย

                        มาตรา 59 ทวิ ผูซึ่งครอบครองและทําประโยชนในที่ดินอยูกอนวันที่ประมวลกฎหมายนี้ใชบังคับ
               โดยไมมีหนังสือสําคัญแสดงกรรมสิทธิ์ที่ดิน และมิไดแจงการครอบครองตามมาตรา 5 แหงพระราชบัญญัติ

               ใหใชประมวลกฎหมายที่ดิน พ.ศ. 2497 แตไมรวมถึงผูซึ่งมิไดปฏิบัติตามมาตรา 27 ตรี ถามีความจําเปน
               จะขอออกโฉนดที่ดิน หรือหนังสือรับรองการทําประโยชนเปนการเฉพาะราย เมื่อพนักงานเจาหนาที่พิจารณา

               เห็นสมควรใหดําเนินการออกโฉนดที่ดินหรือหนังสือรับรองการทําประโยชน แลวแตกรณีไดตามหลักเกณฑ
               และวิธีการที่ประมวลกฎหมายนี้กําหนด แตตองไมเกินหาสิบไร ถาเกินหาสิบไรจะตองไดรับอนุมัติจาก

               ผูวาราชการจังหวัด ทั้งนี้ ตามระเบียบที่คณะกรรมการกําหนด
                        เพื่อประโยชนแหงมาตรานี้ ผูครอบครองและทําประโยชนในที่ดินตามวรรคหนึ่งใหหมายความ

               รวมถึงผูซึ่งไดครอบครองและทําประโยชนในที่ดินตอเนื่องมาจากบุคคลดังกลาวดวย
                        มาตรา 59 ตรี ในการออกโฉนดที่ดินหรือหนังสือรับรองการทําประโยชน ถาปรากฏวาเนื้อที่

               ที่ทําการรังวัดใหมแตกตางไปจากเนื้อที่ตามใบแจงการครอบครอง ตามมาตรา 5 แหงพระราชบัญญัติใหใช
               ประมวลกฎหมายที่ดิน พ.ศ. 2497 ใหพนักงานเจาหนาที่พิจารณาออกหนังสือแสดงสิทธิในที่ดินใหไดเทา

               จํานวนเนื้อที่ที่ไดทําประโยชน ทั้งนี้ ตามระเบียบที่คณะกรรมการกําหนด
                        มาตรา 59 จัตวา การออกโฉนดที่ดินตามมาตรา 58 ทวิ มาตรา 58 ตรี และมาตรา 59 ถาหนังสือ

               แสดงสิทธิในที่ดินเดิมมีรายการภาระผูกพัน หรือมีรายการเปลี่ยนแปลงผูมีสิทธิในที่ดินในระหวางดําเนินการ
               ออกโฉนดที่ดิน ใหยกรายการดังกลาวมาจดแจงไวในโฉนดที่ดินดวย







                                                                       รายงานการศึกษาวิจัย เรื่อง “เพื่อปรับปรุงแกไข  463
                                                                นโยบายกฎหมายที่ละเมิดสิทธิมนุษยชนดานที่ดินและปาไม”
   479   480   481   482   483   484   485   486   487   488   489