Page 300 - รายงานการศึกษาวิจัย เรื่อง เพื่อปรับปรุงแก้ไขนโยบายกฎหมายที่ละเมิดสิทธิมนุษยชนด้านที่ดินและป่า
P. 300

สํานักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแหงชาติ
                                                                                               National Human Rights Commission of Thailand

                        (4)  ดูแลใหมีการปฏิบัติตามกฎหมาย คุมครองสิทธิและเสรีภาพของบุคคลการใหความชวยเหลือทาง

               กฎหมายแกประชาชน และจัดระบบงานราชการและงานของรัฐอยางอื่นในกระบวนการยุติธรรมใหมีประสิทธิภาพ

               และอํานวยความยุติธรรมแกประชาชนอยางรวดเร็วและเทาเทียมกัน

                        (5)  จัดใหมีกฎหมายเพื่อจัดตั้งองคกรเพื่อการปฏิรูปกฎหมายที่ดําเนินการเปนอิสระ เพื่อทําการปรับปรุง
               และพัฒนากฎหมายของประเทศใหเปนไปอยางเหมาะสม และดําเนินการใหหนวยงานของรัฐพิจารณาทบทวน

               ความเหมาะสมและจําเปนของกฎหมายในความรับผิดชอบโดยตองรับฟงความคิดเห็นของผูที่ไดรับผลกระทบ

               จากกฎหมายนั้นประกอบดวย

                        (6)  จัดใหมีกฎหมายเพื่อจัดตั้งองคกรเพื่อการปฏิรูปกระบวนการยุติธรรมทางอาญา ที่ดําเนินการ
               เปนอิสระ เพื่อทําการศึกษา วิเคราะห และติดตามการดําเนินงานของหนวยงานที่เกี่ยวของกับกระบวนการ

               ยุติธรรมทางอาญา

                        แนวนโยบายดานที่ดิน ทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดลอม

                        มาตรา 85 รัฐตองดําเนินการตามแนวนโยบายดานที่ดิน ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดลอม ดังตอไปนี้
                        (1) กําหนดหลักเกณฑการใชที่ดินใหครอบคลุมทั่วประเทศ โดยใหคํานึงถึงความสอดคลองกับ

               สภาพแวดลอมทางธรรมชาติ ทั้งผืนดิน ผืนนํ้า วิถีชีวิตของชุมชนทองถิ่น และการดูแลรักษาทรัพยากรธรรมชาติ

               อยางมีประสิทธิภาพ และกําหนดมาตรฐานการใชที่ดินอยางยั่งยืน โดยตองใหประชาชนในพื้นที่ที่ไดรับผลกระทบ

               จากหลักเกณฑการใชที่ดินนั้นมีสวนรวมในการตัดสินใจดวย
                        (2) กระจายการถือครองที่ดินอยางเปนธรรมและดําเนินการใหเกษตรกรมีกรรมสิทธิ์หรือสิทธิในที่ดิน

               เพื่อประกอบเกษตรกรรมอยางทั่วถึงโดยการปฏิรูปที่ดินหรือวิธีอื่น รวมทั้งจัดหาแหลงนํ้าเพื่อใหเกษตรกร

               มีนํ้าใชอยางพอเพียงและเหมาะสมแกการเกษตร

                        (3)  จัดใหมีการวางผังเมือง พัฒนา และดําเนินการตามผังเมืองอยางมีประสิทธิภาพและประสิทธิผล
               เพื่อประโยชนในการดูแลรักษาทรัพยากรธรรมชาติอยางยั่งยืน

                        (4)  จัดใหมีแผนการบริหารจัดการทรัพยากรนํ้าและทรัพยากรธรรมชาติอื่นอยางเปนระบบและ

               เกิดประโยชนตอสวนรวม ทั้งตองใหประชาชนมีสวนรวมในการสงวนบํารุงรักษา และใชประโยชนจาก

               ทรัพยากรธรรมชาติและความหลากหลายทางชีวภาพอยางสมดุล
                        (5)  สงเสริม บํารุงรักษา และคุมครองคุณภาพสิ่งแวดลอมตามหลักการพัฒนาที่ยั่งยืนตลอดจน

               ควบคุมและกําจัดภาวะมลพิษที่มีผลตอสุขภาพอนามัย สวัสดิภาพ และคุณภาพชีวิตของประชาชน โดยประชาชน

               ชุมชนทองถิ่น และองคกรปกครองสวนทองถิ่น ตองมีสวนรวมในการกําหนดแนวทางการดําเนินงาน










                                                                       รายงานการศึกษาวิจัย เรื่อง “เพื่อปรับปรุงแกไข  279
                                                                นโยบายกฎหมายที่ละเมิดสิทธิมนุษยชนดานที่ดินและปาไม”
   295   296   297   298   299   300   301   302   303   304   305