Page 301 - รายงานการศึกษาวิจัย เรื่อง เพื่อปรับปรุงแก้ไขนโยบายกฎหมายที่ละเมิดสิทธิมนุษยชนด้านที่ดินและป่า
P. 301

สํานักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแหงชาติ
                National Human Rights Commission of Thailand

                         แนวนโยบายดานการมีสวนรวมของประชาชน

                         มาตรา 87 รัฐตองดําเนินการตามแนวนโยบายดานการมีสวนรวมของประชาชน ดังตอไปนี้

                         (1)  สงเสริมใหประชาชนมีสวนรวมในการกําหนดนโยบายและวางแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคม

                ทั้งในระดับชาติและระดับทองถิ่น
                         (2)  สงเสริมและสนับสนุนการมีสวนรวมของประชาชนในการตัดสินใจทางการเมือง การวางแผน

                พัฒนาทางเศรษฐกิจ และสังคม รวมทั้งการจัดทําบริการสาธารณะ

                         (3)  สงเสริมและสนับสนุนการมีสวนรวมของประชาชนในการตรวจสอบการใชอํานาจรัฐทุกระดับ

                ในรูปแบบองคกรทางวิชาชีพหรือตามสาขาอาชีพที่หลากหลาย หรือรูปแบบอื่น
                         (4) สงเสริมใหประชาชนมีความเขมแข็งในทางการเมือง และจัดใหมีกฎหมายจัดตั้งกองทุนพัฒนา

                การเมืองภาคพลเมืองเพื่อชวยเหลือการดําเนินกิจกรรมสาธารณะของชุมชน รวมทั้งสนับสนุนการดําเนินการ

                ของกลุมประชาชนที่รวมตัวกันในลักษณะเครือขายทุกรูปแบบใหสามารถแสดงความคิดเห็นและเสนอความตองการ

                ของชุมชนในพื้นที่
                         (5)  สงเสริมและใหการศึกษาแกประชาชนเกี่ยวกับการพัฒนาการเมืองและการปกครองระบอบ

                ประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริยทรงเปนประมุข รวมทั้งสงเสริมใหประชาชนไดใชสิทธิเลือกตั้งโดยสุจริต

                และเที่ยงธรรมการมีสวนรวมของประชาชนตามมาตรานี้ตองคํานึงถึงสัดสวนของหญิงและชายที่ใกลเคียงกัน

                         1)  หนังสือพระบรมราชโองการรัชกาลที่ 6 ที่ 65/507 ลงวันที่ 25 มีนาคม พ.ศ. 2464
                หนังสือกระทรวงพระคลังมหาสมบัติ ที่ 205/23400 ลงวันที่ 14 เดือนนี้ วา เห็นควรสมควรรวบรวมบรรดาที่ดิน

                ของหลวงในกระทรวงตาง ๆ มาขึ้นทะเบียนราชพัสดุไวทางกระทรวงพระคลังฯ เสียทางเดียว เพื่อปกครอง

                ใหเปนหลักฐานสืบไปนั้น หมอมฉันเห็นชอบดวยแลวใหทานจัดการกับเจากระทรวงตาง ๆ ในเรื่องตอไปเถิด”

                         2)  พระราชบัญญัติวาดวยการหวงหามที่ดินรกรางวางเปลาอันเปนสาธารณสมบัติของแผนดิน
                พุทธศักราช 2478

                         มาตรา 4 ถารัฐบาลตองการจะหวงหามที่ดินรกรางวางเปลาอันเปนสาธารณสมบัติของแผนดิน

                เพื่อประโยชนใด ๆ ก็ใหดําเนินการหวงหามตามบทแหงพระราชบัญญัตินี้ ความเห็นของคณะกรรมการกฤษฎีกา

                เรื่องเสร็จที่ 256 - 257/2538 บันทึกเรื่อง สถานะทางกฎหมายของที่ดินที่สงวนหวงหามไวเพื่อใชประโยชนในราชการ
                แตทางราชการยังไมไดเขาใชประโยชน เห็นวา ที่ดินในเขตที่มีประกาศสงวนหรือหวงหามไวเพื่อประโยชน

                ของทางราชการตามกฎหมาย จะมีสถานะเปนที่ราชพัสดุหรือไม ตองพิจารณาวาสวนราชการไดเขาใชประโยชนแลว

                หรือไม ถาเขาใชประโยชนแลวที่ดินดังกลาวก็เปนที่ราชพัสดุ แตถายังไมไดเขาใชประโยชนหรือใชประโยชน

                บางสวน สวนที่ยังไมไดใชก็ไมเปนที่ราชพัสดุ แตยังคงมีสภาพเปนที่รกรางวางเปลาที่มีการสงวนหรือหวงหามตอไป







         280     รายงานการศึกษาวิจัย เรื่อง “เพื่อปรับปรุงแกไข
                 นโยบายกฎหมายที่ละเมิดสิทธิมนุษยชนดานที่ดินและปาไม”
   296   297   298   299   300   301   302   303   304   305   306