Page 139 - รายงานการศึกษาวิจัย เรื่อง เพื่อปรับปรุงแก้ไขนโยบายกฎหมายที่ละเมิดสิทธิมนุษยชนด้านที่ดินและป่า
P. 139
สํานักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแหงชาติ
National Human Rights Commission of Thailand
มติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 16 ธันวาคม พ.ศ. 2546 อนุมัติใหองคการสวนยางไดรับอนุญาต
ใหเขาทําประโยชนในพื้นที่สวนยางของเกษตรกรในเขตปาสงวนแหงชาติ หรือปาที่มีมติคณะรัฐมนตรีใหรักษา
ไวเปนปาสงวนแหงชาติ และนํามาจัดสรรใหเกษตรกรตามกฎเกณฑเงื่อนไข
มติคณะรัฐมนตรี วันที่ 15 ธันวาคม พ.ศ. 2530 กําหนดใหปาชายเลนที่เปนเขตอนุรักษ หามใชประโยชน
ใด ๆ ทั้งสิ้น โดยหากตองการใชประโยชนตอขออนุมัติคณะรัฐมนตรีเปนการเฉพาะรายเพื่อใหยกเลิกเขตปาสงวน
แหงชาติ ไมวาจะเปนการใชประโยชนโดยหนวยงานรัฐหรือเอกชน
4.4 ลักษณะปญหาการละเมิดสิทธิ
แมวา รัฐธรรมนูญแหงราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2550 หมวดที่ 3 สวนที่ 12 สิทธิชุมชน
มาตรา 65 และ 66 และหมวด 5 วาดวยแนวนโยบายพื้นฐานแหงรัฐ สวนที่ 8 แนวนโยบายดานที่ดิน ทรัพยากร
ธรรมชาติและสิ่งแวดลอม มาตรา 84 ลวนเปนแนวนโยบายซึ่งแสดงใหเห็นวาประเทศไทยใหความสําคัญ
กับการบริหารจัดการทรัพยากรธรรมชาติและการมีสวนรวมของประชาชนมากขึ้น และเปนสวนสงเสริม
และสนับสนุนในการพัฒนานโยบายปาไมใหเปนนโยบายสาธารณะได หากแตในความเปนจริงนั้น แมจะมีการรับรอง
สิทธิชุมชนเอาไวในรัฐธรรมนูญแหงราชอาณาจักรไทย ตั้งแตฉบับป พุทธศักราช 2540 ตอเนื่องมาถึงฉบับป
พุทธศักราช 2550 ก็ตาม แตเนื่องจากกฎหมายเฉพาะหลายฉบับที่บทบัญญัติสวนใหญไมไดรับรองสิทธิชุมชน
เอาไวอยางแจงชัดและยังมีลักษณะที่ไมเอื้ออํานวยตอการใชสิทธิของชุมชนนั้นไดถูกกําหนดขึ้นมาอยูกอนหนานี้แลว
โดยเฉพาะกฎหมายวาดวยปาไม เชน พระราชบัญญัติปาไม พุทธศักราช 2484 พระราชบัญญัติอุทยานแหงชาติ
พ.ศ. 2504 พระราชบัญญัติปาสงวนแหงชาติ พ.ศ. 2507 และพระราชบัญญัติสงวนและคุมครองสัตวปา พ.ศ. 2535
ซึ่งเปนตัวบทกฎหมายหลักเพื่อใชในการจัดการทรัพยากรปาไมของประเทศ อีกทั้งทัศนคติของเจาหนาที่รัฐ
ที่ถูกพัฒนามาจากแนวคิดการจัดการทรัพยากรธรรมชาติแบบแยกสวน แยกคนออกจากธรรมชาติ ไมรับรูจารีต
ประเพณีวัฒนธรรมการอยูกับปาพึ่งพาอาศัยธรรมชาติ ดังนั้น แมในบทบัญญัติของกฎหมายตาง ๆ เหลานั้นจะมี
บางมาตราที่เปดชองใหชุมชนสามารถจัดการและใชประโยชนทรัพยากรธรรมชาติได เชน มาตรา 20
ของ พ.ร.บ.ปาสงวนแหงชาติ แตการใชและการตีความกฎหมายของเจาหนาที่รัฐในชวงเวลาที่ผานมาก็ยังยึด
แตสิทธิของรัฐและเอกชนไมยอมรับสิทธิชุมชน ดังกรณีการสงเสริมปาชุมชนของกรมปาไมก็ยังตองใหชุมชน
ขออนุญาตจัดการใชประโยชนจากปาในนามพนักงานเจาหนาที่ของรัฐ สวนกรณีที่มีความขัดแยง เชน
การตั้งถิ่นฐานในเขตปา การทําไรหมุนเวียน เจาหนาที่รัฐยังคงบังคับใชกฎหมายในสวนที่ไมเอื้ออํานวย
ตอการใชสิทธิของชุมชน
118 รายงานการศึกษาวิจัย เรื่อง “เพื่อปรับปรุงแกไข
นโยบายกฎหมายที่ละเมิดสิทธิมนุษยชนดานที่ดินและปาไม”