Page 137 - รายงานการศึกษาวิจัย เรื่อง เพื่อปรับปรุงแก้ไขนโยบายกฎหมายที่ละเมิดสิทธิมนุษยชนด้านที่ดินและป่า
P. 137

สํานักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแหงชาติ
                National Human Rights Commission of Thailand


                เรื่องดังกลาวทั้งหมด 2) เสนอความเห็น และแนวทางในการบริหารจัดการที่ดิน เพื่อใหมีการรวบรวมขอมูลเกี่ยวกับ
                ที่ดินของประเทศ การจําแนกการใชประโยชนที่ดินอยางชัดเจน การแกไขปญหาการบุกรุกที่ดินสาธารณะ

                การจัดที่ดินเพื่อประชาชน และการวางแผนการบริหารที่ดินใหมีความสอดคลองกับการผังเมือง การชลประทาน
                และการระบายนํ้า รวมทั้งสอดคลองกับการพัฒนาประเทศและสรางความเปนธรรม และลดความเหลื่อมลํ้า

                ในการใชประโยชนที่ดินและทรัพยากรธรรมชาติ อยางเปนระบบ ชัดเจน มีความครอบคลุม และสามารถบูรณาการ

                ใหบังเกิดผลสําเร็จอยางเปนรูปธรรมตามนโยบายรัฐบาล 3) แตงตั้งคณะอนุกรรมการ เพื่อชวยในการปฏิบัติงาน
                ไดตามความจําเปน 4) ใหคณะกรรมการบูรณาการฯ มีอํานาจเรียกบุคคลที่เกี่ยวของ หรือเอกสารหลักฐาน

                จากสวนราชการ รัฐวิสาหกิจ หรือหนวยงานของรัฐ เพื่อประโยชนในการดําเนินงานของคณะกรรมการบูรณาการฯ

                ได 5) รายงานผลการดําเนินการของคณะกรรมการบูรณาการฯ ตอคณะรัฐมนตรีโดยเร็ว และ 6) ดําเนินการอื่น ๆ
                ตามที่นายกรัฐมนตรีและคณะรัฐมนตรีมอบหมาย

                         การแกไขปญหาของขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เปนธรรม

                         มติคณะรัฐมนตรี วันที่ 8 มีนาคม พ.ศ. 2554 เห็นชอบสรุปผลการประชุมหารือเพื่อหาแนวทางในการ
                แกไขปญหาของขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เปนธรรม (ขปส.) ตามที่สํานักงานปลัดสํานักนายกรัฐมนตรีเสนอ

                และมอบหมายใหรัฐมนตรีและหนวยงานที่เกี่ยวของดําเนินการ ดังนี้
                         1.  กรณีชุมชนหมูบานพิมาน เขตบางขุนเทียน กรุงเทพมหานคร เห็นควรใหรัฐมนตรีวาการกระทรวง

                ยุติธรรม (นายพีระพันธุ สาลีรัฐวิภาค) เจรจากับเจาหนี้ทั้ง 3 ราย เพื่อขอแบงซื้อที่ดิน จํานวน 10 ไร เพื่อแกไข

                ปญหาที่อยูอาศัยใหกับชุมชนหมูบานพิมานโดยใชงบประมาณสินเชื่อของโครงการบานมั่นคง
                         2.  กรณีชุมชนทับยาง จังหวัดพังงา เห็นควรใหกรมคุมครองสิทธิและเสรีภาพ ใหความชวยเหลือ

                ราษฎรดานทนายความ และการดําเนินคดีในศาลปกครอง
                         3.  กรณีชุมชนหนองกินเพล และชุมชนหาดเว จังหวัดอุบลราชธานี เห็นควรใหรัฐมนตรีชวยวาการ

                กระทรวงมหาดไทย (นายถาวร เสนเนียม) เรงรัดกรมที่ดินใหดําเนินการเพิกถอนเอกสารสิทธิที่ดินตามความเห็น

                ของกรมสอบสวนคดีพิเศษ
                         4.  กรณีสุสานชาวเลบานสิเหร  จังหวัดภูเก็ต เห็นควรใหรัฐมนตรีชวยวาการกระทรวงมหาดไทย

                (นายถาวร เสนเนียม) เรงรัดกรมที่ดินใหดําเนินการเพิกถอนเอกสารสิทธิในที่ดินตามความเห็นของสํานักงาน

                คณะกรรมการปองกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ
                         5.  กรณีอางเก็บนํ้าหวยฝงแดง จังหวัดอุบลราชธานี เห็นควรใหจังหวัดอุบลราชธานีเรงรัดติดตาม

                ใหมีการดําเนินการตามมติคณะทํางานตรวจสอบขอเท็จจริงและพิจารณาแนวทางแกไขปญหากรณีราษฎร

                ไดรับผลกระทบจากโครงการชลประทานอางเก็บนํ้าขนาดเล็กหวยฝงแดงตอไป
                         6.  กรณีโรงไฟฟาชีวมวล 4 พื้นที่ ไดแก จังหวัดเชียงราย อุบลราชธานี ตาก และลําพูน เห็นควร

                ใหหนวยงานที่เกี่ยวของดูแลควบคุมปญหาความขัดแยงระหวางชุมชนกับบริษัทพลังงานสะอาดดี 2 จํากัด





         116     รายงานการศึกษาวิจัย เรื่อง “เพื่อปรับปรุงแกไข
                 นโยบายกฎหมายที่ละเมิดสิทธิมนุษยชนดานที่ดินและปาไม”
   132   133   134   135   136   137   138   139   140   141   142