Page 136 - รายงานการศึกษาวิจัย เรื่อง เพื่อปรับปรุงแก้ไขนโยบายกฎหมายที่ละเมิดสิทธิมนุษยชนด้านที่ดินและป่า
P. 136

สํานักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแหงชาติ
                                                                                               National Human Rights Commission of Thailand

                            7)  แนวทางการบริหารจัดการสถาบันบริหารจัดการธนาคารที่ดิน (องคการมหาชน) นายกรัฐมนตรี

               มีความเห็นวา การใชชื่อธนาคารที่ดินเพื่อเปนกลไกในการบริหารจัดการที่ดิน อาจทําใหประชาชนเกิดความเขาใจ

               ที่ไมถูกตอง กอใหเกิดปญหาในทางปฏิบัติได นาจะพิจารณาทบทวนถึงความเหมาะสมอีกครั้งหนึ่ง ไดมอบหมาย
               ใหคณะกรรมการบูรณาการฯ นําเรื่องแนวทางการบริหารจัดการสถาบันบริหารจัดการธนาคารที่ดิน (องคการมหาชน)

               กลับไปพิจารณาทบทวน

                        2)  แนวทางการบริหารจัดการสถาบันบริหารจัดการธนาคารที่ดิน (องคการมหาชน)
                        นายกรัฐมนตรีมีความเห็นวา การใชชื่อธนาคารที่ดินเพื่อเปนกลไกในการบริหารจัดการที่ดิน อาจทําให

               ประชาชนเกิดความเขาใจที่ไมถูกตอง กอใหเกิดปญหาในทางปฏิบัติได นาจะพิจารณาทบทวนถึงความเหมาะสม
               อีกครั้งหนึ่ง ที่ประชุมไดมอบหมายใหคณะกรรมการบูรณาการฯ นําเรื่องแนวทางการบริหารจัดการสถาบัน

               บริหารจัดการธนาคารที่ดิน (องคการมหาชน) กลับไปพิจารณาทบทวน ตอมา เมื่อวันที่ 4 กันยายน พ.ศ. 2555

               คณะรัฐมนตรีไดพิจารณาและมีมติ ดังนี้
                            (1)  รับทราบผลการประชุมคณะกรรมการบูรณาการการบริหารจัดการที่ดินเชิงระบบ ครั้งที่ 1/2555

               เมื่อวันที่ 5 กรกฎาคม พ.ศ. 2555 ตามที่คณะกรรมการบูรณาการฯ เสนอ
                            (2)  เห็นชอบการจัดตั้งศูนยปฏิบัติการที่ดินจังหวัด ตามที่คณะกรรมการบูรณาการฯ เสนอ

               โดยใหกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษยเปนกรรมการเพิ่มเติม และการแตงตั้งคณะอนุกรรมการ

               ดานตาง ๆ ใหคณะกรรมการบูรณาการฯ ดําเนินการตามอํานาจหนาที่ตอไป
                            (3)  สวนการใหสถาบันบริหารจัดการธนาคารที่ดิน (องคการมหาชน) เปนกลไกในการขับเคลื่อน

               การดําเนินงานของคณะกรรมการบูรณาการฯนั้น มอบใหสํานักงานคณะกรรมการกฤษฎีการับไปพิจารณาทบทวน

               พระราชกฤษฎีกาจัดตั้งสถาบันบริหารจัดการธนาคารที่ดิน (องคการมหาชน) พ.ศ. 2554 หากเห็นวาโครงสราง
               อํานาจหนาที่ และการดําเนินการของสถาบันบริหารจัดการธนาคารที่ดิน (องคการมหาชน) ไมสอดคลองกับ

               การดําเนินนโยบายของรัฐบาลในเรื่องนี้ สมควรปรับปรุงแกไขพระราชกฤษฎีกาดังกลาวใหนําเสนอคณะรัฐมนตรี

               ตอไป ตอมา นายยงยุทธ วิชัยดิษฐ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีวาการกระทรวงมหาดไทยไดขอลาออก
               จากตําแหนง ตั้งแตวันที่ 30 กันยายน พ.ศ. 2555 คณะรัฐมนตรีจึงไดมีมติในคราวประชุม เมื่อวันที่ 2 ตุลาคม

               พ.ศ.2555 แตงตั้งรองนายกรัฐมนตรี (รอยตํารวจเอก เฉลิม อยูบํารุง) เปนประธานกรรมการ ในคณะกรรมการ
               บูรณาการการบริหารจัดการที่ดินเชิงระบบ

                        องคประกอบและอํานาจหนาที่คณะกรรมการบูรณาการการบริหารจัดการที่ดินเชิงระบบ

                        1.  องคประกอบ มีรองนายกรัฐมนตรี (รอยตํารวจเอก เฉลิม อยูบํารุง) ประธานกรรมการ และมีกรรมการ
               ซึ่งเปนรัฐมนตรี ปลัดกระทรวง และผูทรงคุณวุฒิอีก 14 คนเปนกรรมการ โดยมีอธิบดีกรมที่ดินเปนกรรมการ

               และเลขานุการ มีอํานาจหนาที่ดังนี้ 1) ทบทวนกฎหมาย กฎ ระเบียบ และมติคณะรัฐมนตรีที่เกี่ยวของกับการแกไข
               ปญหาของเกษตรกรผูยากจนและไมมีที่ดินทํากิน พรอมทั้งปญหาอุปสรรคในการดําเนินการที่เกี่ยวของกับ






                                                                       รายงานการศึกษาวิจัย เรื่อง “เพื่อปรับปรุงแกไข  115
                                                                นโยบายกฎหมายที่ละเมิดสิทธิมนุษยชนดานที่ดินและปาไม”
   131   132   133   134   135   136   137   138   139   140   141