Page 119 - รายงานการศึกษาวิจัย เรื่อง เพื่อปรับปรุงแก้ไขนโยบายกฎหมายที่ละเมิดสิทธิมนุษยชนด้านที่ดินและป่า
P. 119

สํานักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแหงชาติ
                National Human Rights Commission of Thailand

                            กลาวโดยสรุป พ.ร.บ. ปาไมหลักทั้ง 3 ฉบับ มีเจตนารมณที่จะรักษาปา ปองกันการบุกรุกครอบครอง

                และทําลายปาและสัตวปาบนฐานคิดที่ตองการแยกคนออกจากปา และใชพนักงานเจาหนาที่เปนผูรักษาปา

                ดวยกฎหมายที่เขมงวด โดยทั้ง พ.ร.บ.อุทยานแหงชาติ พ.ศ. 2504 พ.ร.บ. ปาสงวนแหงชาติ พ.ศ. 2507
                พ.ร.บ. สงวนและคุมครองสัตวปา พ.ศ. 2535 เนนหามมิใหผูใดเขายึดถือครองหรือกระทําการใด ๆ ในเขตปา

                แตเปดชองใหทําไดถาไดรับอนุญาตจากพนักงานเจาหนาที่ และใหประชาชนเขาไปใชประโยชนทางออม

                ในเขตปาอนุรักษดวยการศึกษาและพักผอนหาความรื่นรมย สวนนอกเขตปาอนุรักษก็อนุญาตใหใชประโยชน
                ในทางเศรษฐกิจไดโดยไมทําใหเสื่อมเสียแกสภาพปา

                            2.   มติคณะรัฐมนตรี
                            มติคณะรัฐมนตรีเปนแนวนโยบายในการปฏิบัติงานของพนักงานเจาหนาที่ ในการบริหารจัดการ

                ที่ดินปาไมมีมติคณะรัฐมนตรีที่สําคัญอาทิ

                            การประกาศเขตปาเสื่อมโทรม
                            มติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 9 พฤษภาคม พ.ศ. 2532 เรื่อง หลักเกณฑและเงื่อนไขในการกําหนด

                สภาพปาเสื่อมโทรม
                            วันที่ 24  พฤษภาคม  พ.ศ. 2529  กระทรวงเกษตรและสหกรณ  มีหนังสือ  ดวนที่สุด

                ที่ กษ 0705(3)/04648 ลงวันที่ 29 พฤษภาคม พ.ศ. 2529 เสนอคณะรัฐมนตรีเพื่อพิจารณาอนุมัติหลักเกณฑ

                และเงื่อนไขในการกําหนดสภาพปาเสื่อมโทรม โดยกระทรวงเกษตรและสหกรณไดรับรายงานจากกรมปาไมวา
                เนื่องจากความในมาตรา 16 ทวิ และมาตรา 20 แหงพระราชบัญญัติปาสงวนแหงชาติ พ.ศ. 2507 ซึ่งแกไขเพิ่มเติม

                โดยพระราชบัญญัติปาสงวนแหงชาติ (ฉบับที่ 3) พ.ศ. 2528 ไดบัญญัติไวดังนี้

                            “มาตรา 16 ทวิ ในกรณีที่ปาสงวนแหงชาติทั้งหมดหรือบางสวนมีสภาพเปนปาไรรางเกาหรือทุงหญา
                หรือเปนปาที่ไมมีไมมีคาขึ้นอยูเลย หรือมีไมมีคาที่มีลักษณะสมบูรณเหลืออยูเปนสวนนอยและปานั้นยากที่จะกลับ

                ฟนคืนดีตามธรรมชาติ ทั้งนี้ โดยมีสภาพตามหลักเกณฑและเงื่อนไขที่รัฐมนตรีกําหนดโดยอนุมัติคณะรัฐมนตรี

                ใหถือวาปาสงวนแหงชาติในบริเวณดังกลาวเปนปาเสื่อมโทรม ถาทางราชการมีความจําเปนตองปรับปรุงฟนฟู
                สภาพปาเสื่อมโทรมใหรัฐมนตรีประกาศกําหนดเขตปาเสื่อมโทรมทั้งหมด หรือบางสวนเปนเขตปรับปรุงปาสงวน

                แหงชาติ”
                            “มาตรา 20 ในกรณีปาสงวนแหงชาติแหงใดมีสภาพเปนปาเสื่อมโทรมตามมาตรา 16 ทวิ

                ใหอธิบดีโดยอนุมัติรัฐมนตรีมีอํานาจอนุญาตเปนหนังสือใหบุคคลหนึ่งบุคคลใดทําการบํารุงปาหรือปลูกสราง

                สวนปาหรือไมยืนตนในเขตปาเสื่อมโทรมไดภายในระยะเวลาและตามเงื่อนไขที่กําหนดในหนังสืออนุญาต
                แตในกรณีที่จะอนุญาตใหเกิน 2,000 ไร ตองไดรับอนุมัติจากคณะรัฐมนตรี”











           98    รายงานการศึกษาวิจัย เรื่อง “เพื่อปรับปรุงแกไข
                 นโยบายกฎหมายที่ละเมิดสิทธิมนุษยชนดานที่ดินและปาไม”
   114   115   116   117   118   119   120   121   122   123   124