Page 88 - รายงานการศึกษาวิจัย เรื่อง การเลือกปฏิบัติในการประกอบอาชีพของผู้ติดเชื้อเอชไอวี
P. 88

รายงานการศึกษาวิจัย  61
                                                             การเลือกปฏิบัติในการประกอบอาชีพของผูติดเชื้อเอชไอวี



                      ภายใตโครงสรางดังกลาว  คณะอนุกรรมการระดับประเทศดานการสงเสริมและคุมครองสิทธิดานเอดส
               เปนกลไกหลักที่ทําหนาที่เกี่ยวของกับปญหาการเลือกปฏิบัติในการประกอบอาชีพของผูติดเชื้อ นอกจาก

               อนุกรรมการชุดนี้แลว ในยุทธศาสตรปองกันและแกไขปญหาเอดสแหงชาติ พ.ศ. 2555 - 2559 ยังมีหนวยงานอื่น ๆ
               ที่มีภารกิจเกี่ยวของ  ที่สําคัญ ไดแก กระทรวงแรงงาน โดยเฉพาะกรมสวัสดิการและคุมครองแรงงาน
                                 148
               มีภารกิจในการสงเสริมสนับสนุนดานอาชีพใหแกผูติดเชื้อ ผูปวยเอดส และผูไดรับผลกระทบ ใหสามารถมีรายได
               พึ่งพาตนเองไดตามสมควร สํานักงานอัยการสูงสุด มีภารกิจในการเผยแพรความรูและความเขาใจเรื่องสิทธิมนุษยชน

               เกี่ยวกับการคุมครองสิทธิ ตลอดจนหนาที่ของบุคคลเกี่ยวกับเอดสตามกฎหมายแกประชาชนกลุมตาง ๆ สภาทนายความ
               มีหนาที่ในการดําเนินการและสนับสนุนใหสภาทนายความจังหวัดเผยแพรความรูเกี่ยวกับสิทธิมนุษยชน ดานเอดส

               แกประชาชน ตลอดจนดําเนินการและสนับสนุนใหสภาทนายความจังหวัดจัดและพัฒนาระบบการรับเรื่องรองเรียน
               และใหความชวยเหลือทางกฎหมายใหสามารถใหบริการและชวยเหลือคุมครองสิทธิในประเด็นสิทธิดานเอดส

               มากขึ้น และคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแหงชาติมีหนาที่ในการพัฒนาระบบและดําเนินการรับเรื่องรองเรียนและ
               ตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชนใหมีความสามารถในการใหบริการเกี่ยวกับสิทธิดานเอดสไดอยางมี

               ประสิทธิภาพมากขึ้น เสนอความเห็นตอรัฐบาลเพื่อใหมีมาตรการในการคุมครองสิทธิมนุษยชนดานเอดสมากขึ้น
               และใหขอเสนอแนะแกรัฐบาลและหนวยงานตาง ๆ ในการแกไขปญหาการละเมิดสิทธิมนุษยชนดานเอดส เผยแพร

               ความรูความเขาใจเรื่องสิทธิมนุษยชนดานเอดสใหกับเครือขายตาง ๆ ภายใตคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแหงชาติ
               รวมทั้งจัดทําและสนับสนุนใหภาคประชาสังคมจัดทํารายงานสถานการณสิทธิมนุษยชนดานเอดสประจําป

                      สําหรับการดําเนินงานเพื่อลดการเลือกปฏิบัติและการตีตราตอผูติดเชื้อเอชไอวีของ คช.ปอ. และ ศบ.จอ.
               ไดมีการกําหนด แนวปฏิบัติแหงชาติวาดวยการปองกันและบริหารจัดการดานเอดสในสถานที่ทํางาน เพื่อให

               สถานที่ทํางานถือเปนหลักปฏิบัติ ตั้งแตวันที่ 21 สิงหาคม 2552 นอกจากสาระสําคัญเรื่องแนวทางการปองกัน
               การแพรระบาดของโรคเอดส/เชื้อเอชไอวีในสถานที่ทํางานแลว แนวปฏิบัติแหงชาติฉบับนี้ยังใหความสําคัญกับ

                      “(1) การคุมครองสิทธิมนุษยชน ไดแก การปกปองคุมครอง และสงเสริมการปฏิบัติตอคนทํางานและ
               คนสมัครงานอยางเทาเทียมกัน และขจัดการเลือกปฏิบัติโดยไมเปนธรรมตอผูติดเชื้อและผูไดรับผลกระทบ ดังนี้

                      การจางงานและการสมัครงานตองไมมีการตรวจหาเชื้อเอชไอวีหรือการแสดงหลักฐานวาไมติดเชื้อเอชไอวี
               เพื่อคัดกรองคนทํางานและคนสมัครงาน หรือเพื่อเปนเงื่อนไขในการจางงาน หรือเปนหลักเกณฑวาคนทํางานและ

               คนสมัครงานขาดคุณสมบัติในการจางงาน...” 149
                      อยางไรก็ดี แมวาแนวปฏิบัติจะออกมาในป พ.ศ. 2552 แตดูเหมือนจะไมไดรับการยอมรับในหมูนายจาง

               มากนัก ทั้งภาครัฐและภาคเอกชน โดยในหนวยงานรัฐบางหนวยงาน ก็ยังมีการบังคับใหมีการตรวจเลือดเพื่อหา
               เชื้อเอชไอวี และใชเปนเงื่อนไขในการคัดกรองคุณสมบัติ เชนเดียวกับหนวยงานภาครัฐวิสาหกิจ และภาคเอกชน

               จํานวนไมนอยที่ยังคงมีหลักเกณฑเชนนี้อยู (รายละเอียดในบทที่ 3)
                                                  150


               148  ศป.จอ., ภารกิจการดําเนินงานปองกันและแกไขปญหาเอดสของหนวยงานและองคกรตางๆ [ออนไลน] retrieved from http://www.thailandaids.org/main/
                index.php/2012-06-21-06-54-48/2012-07-06-08-56-04
               149  ประกาศคณะกรรมการแหงชาติ วาดวยการปองกันและแกไขปญหาเอดส เรื่อง แนวปฏิบัติแหงชาติ วาดวยการปองกันและบริหารจัดการดานเอดสในสถานที่
                 ทํางาน ขอ 7 [ออนไลน] retrieved from http://www.thailandaids.org/main/index.php/2012-06-21-06-54-48/2012-07-06-06-59-
                44?limitstart=0
               150  มีการประเมินขั้นตนวา ในป 2554 “หนวยงานที่มีการบังคับใหมีการตรวจหาเชื้อเอชไอวีในภาครัฐมี ราวรอยละ 1-2ขณะที่เอกชนมีประมาณรอยละ 5-10
                 อยางไรก็ดี ตัวเลขที่ชัดเจนยังคงเปนปญหาอยู เนื่องจากคนกลุมนี้ เมื่อถูกละเมิดจะไมกลาออกมาดําเนินคดี ทําใหไมมีตัวเลขแนชัด” (คํากลาวของ
                 รองอธิบดีกรมควบคุมโรคในการการสัมมนา เรื่อง “การตรวจการติดเชื้อเอชไอวีโดยไมสมัครใจ : ผลกระทบและแนวทางแกไข” 4 ต.ค.2556 ที่กรมควบคุมโรค
                http://www.manager.co.th/QOL/ViewNews.aspx?NewsID=9540000126387)
   83   84   85   86   87   88   89   90   91   92   93