Page 120 - รายงานการศึกษาวิจัย เรื่อง ปัญหาและมาตรการทางกฎหมายในการรับรองและคุ้มครองสิทธิในความเป็นอยู่ส่วนตัว
P. 120
รายงานการศึกษาวิจัย 105
เรื่อง ปญหาและมาตรการทางกฎหมายในการรับรองและคุมครองสิทธิในความเปนอยูสวนตัว
ดังนั้น เพื่อใหการตรวจสอบของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแหงชาติเกี่ยวกับการกระทําอันเปนการ
แทรกแซงหรือรุกลํ้าสิทธิในความเปนอยูสวนตัวของบุคคลเปนไปอยางมีประสิทธิภาพ และสอดคลองกับหลักสากล
ในเรื่องนี้ คณะผูวิจัยจึงมีความเห็นและขอเสนอแนะ ดังนี้
5.2.1 คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแหงชาติจะตองมีความรูความเขาใจในเชิงเนื้อหาเกี่ยวกับสิทธิ
ในความเปนอยูสวนตัวตามหลักสากล ตลอดจนขอบเขตหรือประเภทตาง ๆ ของสิทธิในความเปนอยูสวนตัว
และคุณคาหรือสถานะทางกฎหมายของสิทธิในความเปนอยูสวนตัว เพื่อประโยชนในการพิจารณาและ
การตรวจสอบการกระทําอันเปนการแทรกแซงหรือรุกลํ้าสิทธิในความเปนอยูสวนตัว
5.2.2 เพื่อใหการปฏิบัติหนาที่ของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแหงชาติ และคณะอนุกรรมการ
ชุดตาง ๆ ในเรื่องเกี่ยวกับสิทธิความเปนสวนตัวมีมาตรฐานและเปนไปในแนวทางเดียวกัน คณะกรรมการ
สิทธิมนุษยชนแหงชาติจึงควรกําหนดหลักเกณฑเกี่ยวกับการพิจารณาและการตรวจสอบการกระทําอันเปนการ
แทรกแซงหรือรุกลํ้าสิทธิในความเปนอยูสวนตัวเปนการเฉพาะ โดยกําหนดหลัเกณฑเกี่ยวกับเรื่องดังตอไปนี้
- นิยามหรือลักษณะของ “สิทธิในความเปนอยูสวนตัว” เพื่อใหเกิดความชัดเจนตอการใช
สิทธิของประชาชน ตลอดจนการปฏิบัติหนาที่ของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแหงชาติ
- ขอบเขตของสิทธิในความเปนอยูสวนตัว ตามลักษณะหรือเนื้อหาแหงสิทธิใหชัดเจน
- หลักเกณฑหรือแนวทางการพิจารณาตรวจสอบเกี่ยวกับการกระทําอันเปนการแทรกแซงหรือ
รุกลํ้าสิทธิในความเปนอยูสวนตัวของบุคคล อันเปนการกระทําที่เปนการละเมิดสิทธิมนุษยชน
ในการพิจารณาตรวจสอบเกี่ยวกับการกระทําอันเปนการแทรกแซงหรือรุกลํ้าสิทธิในความเปน
สวนตัวของบุคคล มีขอสังเกตเพิ่มเติม ดังนี้
- คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแหงชาติควรยึดถือกฎเกณฑระหวางประเทศที่เปนหลักสากล
เปนเกณฑในการพิจารณาตรวจสอบ โดยเฉพาะอยางยิ่ง ปฏิญญาสากลวาดวยสิทธิมนุษยชน และอนุสัญญา
แหงยุโรปวาดวยการคุมครองสิทธิมนุษยชนและเสรีภาพขั้นพื้นฐาน เปนสําคัญ ทั้งนี้ คณะกรรมการอาจศึกษา
แนวทางการพิจารณาตรวจสอบหรือการใหเหตุผลของศาลแหงยุโรปดานสิทธิมนุษยชนประกอบดวยก็ได
- การกระทําอันเปนการแทรกแซงหรือรุกลํ้าสิทธิในความเปนอยูสวนตัวของบุคคลอาจเกิดขึ้น
ควบคูหรือพรอม ๆ กับการกระทําความผิดตามกฎหมายเฉพาะฉบับใดฉบับหนึ่ง ดังเชนกรณีการที่องคกรของรัฐ
ปฏิเสธมิใหบุคคลหนึ่งตรวจดูขอมูลประวัติวัยเยาวของตนในชวงที่ตนอาศัยอยูในสถานเลี้ยงเด็ก และขอมูลเหลานั้น
ถูกเก็บรักษาไวที่องคกรของรัฐ ซึ่งศาลแหงยุโรปดานสิทธิมนุษยชนไดเคยวินิจฉัยไวในคดี Gaskin c/Royaume-Uni
ดังที่ไดกลาวแลวขางตน ในกรณีเชนนี้ ในการกระทําความผิดหนึ่งจึงอาจเกิดมี “มิติทับซอน” ขึ้นระหวาง
การกระทําความผิดตามกฎหมายเฉพาะนั้นกับการกระทําอันเปนการแทรกแซงหรือรุกลํ้าสิทธิในความเปนอยูสวนตัว
ในกรณีเชนนี้ คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแหงชาติยอมมีอํานาจหนาที่พิจารณาและตรวจสอบแตเพียงในสวน
ที่เกี่ยวกับมิติการกระทําอันเปนการแทรกแซงหรือรุกลํ้าสิทธิในความเปนอยูสวนตัววาการกระทํานั้นเปนการละเมิด
สิทธิมนุษยชนหรือไมเทานั้น โดยมิอาจกาวลวงพิจารณาลงไปถึงการกระทําอันเปนความผิดตามกฎหมายเฉพาะนั้น ๆ
ซึ่งเปนอํานาจหนาที่หรือความรับผิดชอบโดยตรงเปนการเฉพาะขององคกรของรัฐแหงอื่นอยูแลว