Page 120 - รายงานการศึกษาวิจัย เรื่อง ปัญหาและมาตรการทางกฎหมายในการรับรองและคุ้มครองสิทธิในความเป็นอยู่ส่วนตัว
P. 120

รายงานการศึกษาวิจัย  105
                                        เรื่อง ปญหาและมาตรการทางกฎหมายในการรับรองและคุมครองสิทธิในความเปนอยูสวนตัว





                        ดังนั้น เพื่อใหการตรวจสอบของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแหงชาติเกี่ยวกับการกระทําอันเปนการ
               แทรกแซงหรือรุกลํ้าสิทธิในความเปนอยูสวนตัวของบุคคลเปนไปอยางมีประสิทธิภาพ และสอดคลองกับหลักสากล
               ในเรื่องนี้ คณะผูวิจัยจึงมีความเห็นและขอเสนอแนะ ดังนี้

                        5.2.1   คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแหงชาติจะตองมีความรูความเขาใจในเชิงเนื้อหาเกี่ยวกับสิทธิ

               ในความเปนอยูสวนตัวตามหลักสากล ตลอดจนขอบเขตหรือประเภทตาง ๆ ของสิทธิในความเปนอยูสวนตัว
               และคุณคาหรือสถานะทางกฎหมายของสิทธิในความเปนอยูสวนตัว เพื่อประโยชนในการพิจารณาและ
               การตรวจสอบการกระทําอันเปนการแทรกแซงหรือรุกลํ้าสิทธิในความเปนอยูสวนตัว

                        5.2.2   เพื่อใหการปฏิบัติหนาที่ของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแหงชาติ และคณะอนุกรรมการ

               ชุดตาง ๆ ในเรื่องเกี่ยวกับสิทธิความเปนสวนตัวมีมาตรฐานและเปนไปในแนวทางเดียวกัน คณะกรรมการ
               สิทธิมนุษยชนแหงชาติจึงควรกําหนดหลักเกณฑเกี่ยวกับการพิจารณาและการตรวจสอบการกระทําอันเปนการ
               แทรกแซงหรือรุกลํ้าสิทธิในความเปนอยูสวนตัวเปนการเฉพาะ โดยกําหนดหลัเกณฑเกี่ยวกับเรื่องดังตอไปนี้

                              -  นิยามหรือลักษณะของ “สิทธิในความเปนอยูสวนตัว” เพื่อใหเกิดความชัดเจนตอการใช

               สิทธิของประชาชน ตลอดจนการปฏิบัติหนาที่ของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแหงชาติ
                              -  ขอบเขตของสิทธิในความเปนอยูสวนตัว ตามลักษณะหรือเนื้อหาแหงสิทธิใหชัดเจน
                              -  หลักเกณฑหรือแนวทางการพิจารณาตรวจสอบเกี่ยวกับการกระทําอันเปนการแทรกแซงหรือ

               รุกลํ้าสิทธิในความเปนอยูสวนตัวของบุคคล อันเปนการกระทําที่เปนการละเมิดสิทธิมนุษยชน

                              ในการพิจารณาตรวจสอบเกี่ยวกับการกระทําอันเปนการแทรกแซงหรือรุกลํ้าสิทธิในความเปน
               สวนตัวของบุคคล มีขอสังเกตเพิ่มเติม ดังนี้
                              -  คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแหงชาติควรยึดถือกฎเกณฑระหวางประเทศที่เปนหลักสากล

               เปนเกณฑในการพิจารณาตรวจสอบ โดยเฉพาะอยางยิ่ง ปฏิญญาสากลวาดวยสิทธิมนุษยชน และอนุสัญญา

               แหงยุโรปวาดวยการคุมครองสิทธิมนุษยชนและเสรีภาพขั้นพื้นฐาน เปนสําคัญ ทั้งนี้ คณะกรรมการอาจศึกษา
               แนวทางการพิจารณาตรวจสอบหรือการใหเหตุผลของศาลแหงยุโรปดานสิทธิมนุษยชนประกอบดวยก็ได
                              -  การกระทําอันเปนการแทรกแซงหรือรุกลํ้าสิทธิในความเปนอยูสวนตัวของบุคคลอาจเกิดขึ้น

               ควบคูหรือพรอม ๆ กับการกระทําความผิดตามกฎหมายเฉพาะฉบับใดฉบับหนึ่ง ดังเชนกรณีการที่องคกรของรัฐ

               ปฏิเสธมิใหบุคคลหนึ่งตรวจดูขอมูลประวัติวัยเยาวของตนในชวงที่ตนอาศัยอยูในสถานเลี้ยงเด็ก และขอมูลเหลานั้น
               ถูกเก็บรักษาไวที่องคกรของรัฐ ซึ่งศาลแหงยุโรปดานสิทธิมนุษยชนไดเคยวินิจฉัยไวในคดี Gaskin c/Royaume-Uni
               ดังที่ไดกลาวแลวขางตน ในกรณีเชนนี้ ในการกระทําความผิดหนึ่งจึงอาจเกิดมี “มิติทับซอน” ขึ้นระหวาง

               การกระทําความผิดตามกฎหมายเฉพาะนั้นกับการกระทําอันเปนการแทรกแซงหรือรุกลํ้าสิทธิในความเปนอยูสวนตัว

               ในกรณีเชนนี้ คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแหงชาติยอมมีอํานาจหนาที่พิจารณาและตรวจสอบแตเพียงในสวน
               ที่เกี่ยวกับมิติการกระทําอันเปนการแทรกแซงหรือรุกลํ้าสิทธิในความเปนอยูสวนตัววาการกระทํานั้นเปนการละเมิด
               สิทธิมนุษยชนหรือไมเทานั้น โดยมิอาจกาวลวงพิจารณาลงไปถึงการกระทําอันเปนความผิดตามกฎหมายเฉพาะนั้น ๆ

               ซึ่งเปนอํานาจหนาที่หรือความรับผิดชอบโดยตรงเปนการเฉพาะขององคกรของรัฐแหงอื่นอยูแลว
   115   116   117   118   119   120   121   122   123