Page 104 - รายงานการศึกษาวิจัย เรื่อง ปัญหาและมาตรการทางกฎหมายในการรับรองและคุ้มครองสิทธิในความเป็นอยู่ส่วนตัว
P. 104

รายงานการศึกษาวิจัย  89
                                        เรื่อง ปญหาและมาตรการทางกฎหมายในการรับรองและคุมครองสิทธิในความเปนอยูสวนตัว





               วรรคหนึ่ง ของอนุสัญญาแหงยุโรปวาดวยการคุมครองสิทธิมนุษยชนและเสรีภาพขั้นพื้นฐาน การถายภาพบุคคลใด
               จะกระทําไดจะตองไดรับความยินยอมจากบุคคลนั้นโดยชัดแจงเสียกอน
                                  โดยนัยดังกลาว การถายภาพบุคคลยอมอยูในขอบเขตแหงสิทธิในความเปนอยูสวนตัว

               ซึ่งไดรับความคุมครองตามบทบัญญัติมาตรา 4 และมาตรา 35 ของรัฐธรรมนูญแหงราชอาณาจักรไทย

               พุทธศักราช 2550 ในอันที่บุคคลใดจะลวงละเมิดโดยมิชอบดวยกฎหมายมิได โดยนัยดังกลาว สิทธิในความเปนอยู
               สวนตัว ยอมตกอยูในความหมายของคําวา “สิทธิมนุษยชน” ตามนัยที่ไดบัญญัติไวในมาตรา 3 แหงพระราชบัญญัติ
               คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแหงชาติ พ.ศ. 2542

                                  ประเด็นที่สอง การที่สื่อมวลชนถายภาพผูเสียหายในคดีลวงละเมิดทางเพศแลวนําไป

               ตีพิมพในสื่อสิ่งพิมพ หรือการที่บุคคลติดตามถายภาพบุคคลอื่นในลักษณะคุกคามโดยบุคคลผูถูกถายภาพนั้นไมได
               ใหความยินยอม เปนการแทรกแซงสิทธิในความเปนอยูสวนตัวของผูถูกถายภาพนั้น อันเปนการละเมิดสิทธิมนุษยชน
               ของบุคคลนั้นหรือไม

                                  เมื่อการถายภาพบุคคลเปนสิทธิของบุคคลอันเกี่ยวดวยสิทธิในความเปนอยูสวนตัว

               ของบุคคลเกี่ยวกับเนื้อตัวรางกาย ในลักษณะที่เกี่ยวดวยศักดิ์ศรีความเปนมนุษย ดังที่ไดกลาวแลวขางตน
               สิทธิของบุคคลดังกลาวยอมจะตองไดรับการเคารพจากบุคคลอื่นใดในอันที่จะตองไมถายหรือบันทึกภาพของบุคคลอื่น
               โดยที่บุคคลนั้นมิไดใหความยินยอมโดยชัดแจง หรือในลักษณะเปนการคุกคามสิทธิในความเปนอยูสวนตัว

               ของบุคคลนั้น โดยนัยดังกลาว การที่สื่อมวลชนถายภาพผูเสียหายในคดีลวงละเมิดทางเพศแลวนําไปตีพิมพ

               ในสื่อสิ่งพิมพ หรือการที่บุคคลติดตามถายภาพบุคคลอื่นในลักษณะคุกคามโดยบุคคลผูถูกถายภาพนั้นไมได
               ใหความยินยอม เปนการแทรกแซงสิทธิในความเปนอยูสวนตัวของผูถูกถายภาพนั้นโดยมิชอบดวยกฎหมาย
               และเปนการกระทําอันเปนการละเมิดสิทธิมนุษยชนของบุคคลนั้น

                                  แมวามาตรา 45 วรรคสี่ ของรัฐธรรมนูญแหงราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2550

               ไดกําหนดบทบัญญัติคุมครองการทําหนาที่ของสื่อมวลชนไววา “การหามหนังสือพิมพหรือสื่อมวลชนอื่น
               เสนอขาวสาร หรือแสดงความคิดเห็นทั้งหมดหรือบางสวน หรือการแทรกแซงดวยวิธีการใด ๆ เพื่อลิดรอนเสรีภาพ
               ตามมาตรานี้ จะกระทํามิได  เวนแตโดยอาศัยอํานาจตามบทบัญญัติแหงกฎหมายซึ่งไดตราขึ้นตามวรรคสอง”

               และมาตรา 45 วรรคสอง บัญญัติวา “การจํากัดสิทธิเสรีภาพตามวรรคหนึ่งจะกระทํามิได เวนแตโดยอาศัยอํานาจ

               ตามบทบัญญัติแหงกฎหมายเฉพาะเพื่อรักษาความมั่นคงของรัฐ เพื่อคุมครองสิทธิ เสรีภาพ เกียรติยศ ชื่อเสียง
               สิทธิในครอบครัวหรือความเปนอยูสวนตัวของบุคคลอื่น เพื่อรักษาความสงบเรียบรอยหรือศีลธรรมอันดี
               ของประชาชน หรือเพื่อปองกันหรือระงับความเสื่อมทรามทางจิตใจหรือสุขภาพของประชาชน”  อยางไรก็ตาม

               เมื่อพิจารณาบทบัญญัติดังกลาวแลว จะเห็นไดอยางชัดแจงวา เสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นของบุคคล

               และสื่อมวลชนเปนเสรีภาพที่อยูภายใตเงื่อนไขแหงการคุมครองสิทธิในความเปนอยูสวนตัวของบุคคล
               ซึ่งเปนสิทธิอันเกี่ยวดวยศักดิ์ศรีความเปนมนุษยที่จะตองไดรับความคุมครองตามมาตรา 4 ของรัฐธรรมนูญ
               แหงราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2550 โดยไมตกอยูภายใตเงื่อนไขอื่นแตอยางใด

                              สําหรับหลักเกณฑของกฎหมายตางประเทศที่เกี่ยวกับกรณีการถายภาพของผูอื่นโดยผูที่

               ถูกถายภาพนั้นไมไดใหความยินยอมและนําไปพิมพเผยแพรนั้น คณะผูวิจัยขอยกกฎหมายของสหพันธสาธารณรัฐ
               เยอรมนี และกฎหมายของสหรัฐอเมริกามาประกอบการพิจารณา ดังนี้
   99   100   101   102   103   104   105   106   107   108   109