Page 259 - ประมวลรายงานผลการพิจารณาเพื่อเสนอแนะนโยบายและข้อเสนอในการปรับปรุงกฎหมาย และกฎของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ : เล่ม 1 ระหว่างวันที่ 1 มีนาคม 2554 - 31 ธันวาคม 2557
P. 259

257
                                                   ประมวลรายงานผลการพิจารณาเพื่อเสนอแนะนโยบายหรือข้อเสนอในการปรับปรุงกฎหมาย และกฎ
                                                   ของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ  เล่ม ๑  ระหว่าง ๑ มีนาคม ๒๕๕๔ – ๓๑ ธันวาคม ๒๕๕๗




                     ให้ข้อสังเกตว่า สถานพยาบาลมีภารกิจดูแลเก็บรวบรวมและรักษาความลับเกี่ยวกับประวัติสุขภาพ

                     อันเป็นข้อมูลส่วนบุคคลของคนไข้ในความรับผิดชอบ และมีหลักเกณฑ์ชัดเจนในการนำาข้อมูล
                     ไปใช้หรือเผยแพร่ เพื่อคุ้มครองสิทธิและรักษาผู้ป่วย เมื่อมีผู้ขอประวัติการรักษาผู้ป่วยโดยอ้าง

                     พระราชบัญญัติข้อมูลข่าวสารของราชการฯ แล้วแพทย์ให้ไป ก็อาจขัดกับหลักการรักษาความลับ
                     ของผู้ป่วยทั้งแพทย์ก็อาจไม่ได้รับความคุ้มครองตามพระราชบัญญัตินี้

                                      ๗.๓) ผู้แทนกรมการปกครอง ให้ข้อมูลว่ากรมฯ ต้องรับผิดชอบข้อมูลส่วนบุคคล
                     จำานวนมากและมีความหลากหลาย จึงเห็นว่าคณะกรรมการตามร่างพระราชบัญญัติคุ้มครองข้อมูล

                     ส่วนบุคคลฯ ควรมีผู้แทนจากกรมการปกครองด้วย
                                      ๗.๔) ผู้แทนสำานักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค อธิบายว่าพระราชบัญญัติ

                     คุ้มครองผู้บริโภค  พ.ศ. ๒๕๒๒ ได้คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลไว้ในมาตรา ๖๑ โดยกำาหนดโทษสำาหรับ
                     ผู้เปิดเผยข้อเท็จจริงเกี่ยวกับกิจการของผู้ประกอบธุรกิจอันเป็นข้อเท็จจริงที่ตามปกติวิสัยของ

                     ผู้ประกอบธุรกิจจะพึงสงวน
                                      ๗.๕) ผู้แทนสำานักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน แจ้งว่าสำานักงานฯ

                     ได้ให้ความคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลตามแนวทางในพระราชบัญญัติข้อมูลข่าวสารของราชการฯ
                     อยู่แล้ว ส่วนการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับการกำาหนดรายชื่อบุคคล คณะบุคคล นิติบุคคล

                     หรือองค์กรที่เป็นผู้มีการกระทำาอันเป็นการก่อการร้าย ตามพระราชบัญญัติป้องกันและปราบปราม
                     การสนับสนุนทางการเงินแก่การก่อการร้าย พ.ศ. ๒๕๕๖ นั้น กฎหมายนี้มีหลักประกันให้ความคุ้มครอง

                     ข้อมูลดังกล่าว โดยกำาหนดว่ารายชื่อที่กำาหนดนั้นให้มาจากมติของหรือประกาศภายใต้คณะมนตรี
                     ความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (มาตรา ๔) และคำาสั่งศาล (มาตรา ๕)

                                      ๗.๖) ผู้แทนสำานักงานตำารวจแห่งชาติ ให้ข้อมูลว่าข้อมูลส่วนบุคคลที่อยู่ในความ
                     รับผิดชอบของสำานักงานตำารวจแห่งชาติ (สตช.) ได้แก่ ประวัติอาชญากร ซึ่งการปรับปรุงแก้ไขเพิ่มเติม

                     รวมทั้งการลบข้อมูลประวัติอาชญากรให้เป็นปัจจุบันเป็นความรับผิดชอบของกองทะเบียนประวัติ
                     อาชญากร

                                          ผู้แทนจากสำานักงานคณะกรรมการข้อมูลข่าวสารของราชการได้อธิบาย
                     เพิ่มเติมว่า ตามพระราชบัญญัติข้อมูลข่าวสารของราชการฯ หากจำาเลยหรือผู้ต้องหาซึ่งเป็นเจ้าของ

                     ข้อมูลส่วนบุคคล เห็นว่าข้อมูลส่วนบุคคลที่เกี่ยวกับตนไม่ถูกต้อง ให้มีสิทธิยื่นคำาขอเป็นหนังสือ
                     ให้ สตช. แก้ไขเปลี่ยนแปลงหรือลบข้อมูลนั้นได้ หาก สตช. ไม่ดำาเนินการหรือดำาเนินการล่าช้า ผู้นั้น

                     มีสิทธิร้องเรียนต่อคณะกรรมการข้อมูลข่าวสารของราชการ หรือมีสิทธิอุทธรณ์ต่อคณะกรรมการ
                     วินิจฉัยการเปิดเผยข้อมูลข่าวสารตามลำาดับ

                                      ๗.๗) ผู้แทนกรมสอบสวนคดีพิเศษและสำานักข่าวกรองแห่งชาติ เห็นว่า
                     พระราชบัญญัติข้อมูลข่าวสารของราชการฯ และพระราชบัญญัติกรมสอบสวนคดีพิเศษฯ ไม่ขัดแย้งกัน

                     นอกจากนี้ พระราชบัญญัติข้อมูลข่าวสารของราชการฯ มาตรา ๒๒ บัญญัติให้สำานักข่าวกรองแห่งชาติ
   254   255   256   257   258   259   260   261   262   263   264