Page 254 - ประมวลรายงานผลการพิจารณาเพื่อเสนอแนะนโยบายและข้อเสนอในการปรับปรุงกฎหมาย และกฎของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ : เล่ม 1 ระหว่างวันที่ 1 มีนาคม 2554 - 31 ธันวาคม 2557
P. 254

252    ประมวลรายงานผลการพิจารณาเพื่อเสนอแนะนโยบายหรือข้อเสนอในการปรับปรุงกฎหมาย และกฎ
                  ของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ  เล่ม ๑  ระหว่าง ๑ มีนาคม ๒๕๕๔ – ๓๑ ธันวาคม ๒๕๕๗




                       ๔) กฎหมายว่าด้วยการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลทั้ง ๔ ฉบับ มีข้อกำาหนดว่าด้วยความรับผิดชอบ

                  ของผู้ควบคุมข้อมูลส่วนบุคคล ประกอบด้วยการเก็บรวบรวม การแก้ไข การใช้ และเผยแพร่ข้อมูล
                  ส่วนบุคคล รวมทั้งได้รับรองหลักความยินยอมหรือการมีส่วนร่วมของเจ้าของข้อมูล ซึ่งนอกจาก

                  พระราชบัญญัติว่าด้วยการประกอบธุรกรรมอิเล็กทรอนิกส์ฯ กฎหมายอีก ๓ ฉบับ มีข้อยกเว้นหลัก
                  ความยินยอมดังกล่าวตามที่กฎหมายนั้นกำาหนด นอกจากนี้ ร่างพระราชบัญญัติฯ ยังกำาหนดด้วยว่า

                  อาจมีกฎหมายหรือสัญญายกเว้นการเพิกถอนความยินยอมของเจ้าของข้อมูลได้
                       ๕) กฎหมายว่าด้วยการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลทั้ง ๔ ฉบับ มีข้อกำาหนดว่าด้วยสิทธิของ

                  เจ้าของข้อมูลซึ่งมีเนื้อหาใกล้เคียงกัน และมีข้อกำาหนดเกี่ยวกับหน่วยงานที่ทำาหน้าที่กำากับดูแล
                  ผู้ควบคุมข้อมูล ซึ่งให้มีคณะกรรมการตามกฎหมายนั้นทำาหน้าที่ดังกล่าว นอกจากนี้ พระราชบัญญัติ

                  ว่าด้วยการประกอบธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ฯ และร่างพระราชบัญญัติฯ ยังมีมาตรการอื่น
                  เพิ่มเติมด้วย กล่าวคือ กฎหมายฉบับแรกให้ตราพระราชกฤษฎีกาให้ผู้ประกอบธุรกิจบริการเกี่ยวกับ

                  ธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์แจ้งขึ้นทะเบียนหรือได้รับอนุญาตก่อน (ปัจจุบันยังไม่มีพระราชกฤษฎีกานี้)
                  และกฎหมายฉบับหลังให้มีประมวลจริยธรรม และให้ผู้ควบคุมข้อมูลเชิงธุรกิจ/พาณิชย์แจ้งเป็นหนังสือ

                  เมื่อเลิกกิจการ
                       ๖) กฎหมายว่าด้วยคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลทั้ง ๔ ฉบับกำาหนดให้มีกลไกกำากับดูแลผู้ควบคุม

                  ข้อมูล โดยพระราชบัญญัติการประกอบธุรกิจข้อมูลเครดิตฯ และพระราชบัญญัติว่าด้วยการประกอบ
                  ธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ฯ กำาหนดให้มี คณะกรรมการ ๑ คณะ ทำาหน้าที่กำาหนดหลักเกณฑ์

                  นอกจากนี้ คณะกรรมการตามพระราชบัญญัติการประกอบธุรกิจข้อมูลเครดิตฯ ยังมีหน้าที่รับเรื่อง
                  ร้องทุกข์ด้วย ส่วนพระราชบัญญัติข้อมูลข่าวสารของราชการฯ กำาหนดให้มี คณะกรรมการ ๒ คณะ

                  ได้แก่ ๑) คณะกรรมการข้อมูลข่าวสารของราชการ ทำาหน้าที่ดูแลแนะนำาการปฏิบัติตามกฎหมายนี้
                  และพิจารณาเรื่องร้องทุกข์ และ ๒) คณะกรรมการวินิจฉัยการเปิดเผยข้อมูลข่าวสารทำาหน้าที่

                  พิจารณาอุทธรณ์คำาสั่งของคณะกรรมการชุดแรก และร่างพระราชบัญญัติคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลฯ
                  กำาหนดให้มีคณะกรรมการ ๒ คณะ ได้แก่ ๑) คณะกรรมการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลทำาหน้าที่กำาหนด

                  หลักเกณฑ์ และ ๒) คณะกรรมการตรวจสอบข้อมูลส่วนบุคคลทำาหน้าที่พิจารณาเรื่องร้องเรียน
                       ๗) กฎหมายว่าด้วยการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลทั้ง ๔ ฉบับมีบทกำาหนดโทษสำาหรับผู้ไม่ปฏิบัติ

                  ตามกฎหมายนั้น ทั้งนี้ นอกจากพระราชบัญญัติข้อมูลข่าวสารของราชการฯ กฎหมายอีก ๓ ฉบับ
                  มีบทบัญญัติกรณีผู้กระทำาผิดเป็นนิติบุคคลด้วย โดยระบุว่า ให้กรรมการผู้จัดการ ผู้จัดการ ผู้แทน/

                  ผู้รับผิดชอบรับโทษด้วย เว้นแต่พิสูจน์ได้ว่าไม่ได้รู้เห็น ไม่ได้ยินยอม หรือไม่มีส่วนร่วม
   249   250   251   252   253   254   255   256   257   258   259