Page 255 - ประมวลรายงานผลการพิจารณาเพื่อเสนอแนะนโยบายและข้อเสนอในการปรับปรุงกฎหมาย และกฎของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ : เล่ม 1 ระหว่างวันที่ 1 มีนาคม 2554 - 31 ธันวาคม 2557
P. 255

253
                                                   ประมวลรายงานผลการพิจารณาเพื่อเสนอแนะนโยบายหรือข้อเสนอในการปรับปรุงกฎหมาย และกฎ
                                                   ของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ  เล่ม ๑  ระหว่าง ๑ มีนาคม ๒๕๕๔ – ๓๑ ธันวาคม ๒๕๕๗




                           ๓.๓  ความเห็นของหน่วยงานและบุคคลที่เกี่ยวข้อง

                                ๓.๓.๑ ความเห็นจากการสัมมนารับฟังความเห็น

                                      คณะอนุกรรมการด้านเสนอแนะนโยบายและข้อเสนอในการปรับปรุงกฎหมาย
                     และกฎ เพื่อส่งเสริมและคุ้มครองสิทธิมนุษยชน ได้จัดสัมมนารับฟังความเห็น เรื่อง กฎหมายและกลไก
                     คุ้มครองสิทธิในความเป็นอยู่ส่วนตัวเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล เพื่อรับฟังความเห็นจากนักวิชาการ

                     ผู้ปฏิบัติงาน ผู้ได้รับผลกระทบเกี่ยวกับสภาพปัญหาการละเมิดสิทธิความเป็นส่วนตัวเกี่ยวกับข้อมูล

                     ส่วนบุคคล โดยแบ่งการสัมมนาเป็น ๓ ครั้ง คือ
                                      ครั้งที่ ๑ กลุ่มนักวิชาการ

                                             เมื่อวันที่ ๒๕ มีนาคม ๒๕๕๗ ณ โรงแรมมิราเคิล แกรนด์ คอนเวนชั่น
                                      ครั้งที่ ๒ กลุ่มผู้ปฏิบัติและผู้ได้รับผลกระทบ

                                             เมื่อวันที่ ๑ เมษายน ๒๕๕๗  ณ โรงแรมมิราเคิล แกรนด์ คอนเวนชั่น
                                      ครั้งที่ ๓ หน่วยงานของรัฐ องค์การพัฒนาเอกชน ภาคเอกชน

                                             เมื่อวันที่ ๒๑ เมษายน ๒๕๕๗
                                             ณ สำานักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ


                                      ดังมีความเห็นจากผู้แทนหน่วยงานและบุคคลที่เกี่ยวข้องมีสาระสำาคัญ ดังนี้
                                   ๑)  ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.นนทวัชร์ นวตระกูลพิสุทธ์ นักวิชาการ ให้ข้อสังเกตต่อ

                     ร่างพระราชบัญญัติคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลฯ ดังนี้
                                      ๑.๑) ผู้ควบคุมข้อมูลส่วนบุคคล (มาตรา ๓) หมายถึง ช่างเทคนิค หรือผู้บริหาร

                     เจ้าของกิจการด้วย
                                      ๑.๒) การระบุให้กำาหนดข้อยกเว้นไม่ให้นำาบทบัญญัติแห่ง (ร่าง) พระราชบัญญัตินี้

                     ไปใช้กับผู้ควบคุมข้อมูลส่วนบุคคลโดยให้ตราเป็นพระราชกฤษฎีกานั้น (มาตรา ๕ วรรคท้าย) เปิด
                     โอกาสให้สามารถกำาหนดข้อยกเว้นได้ง่าย และการกำาหนดว่าเจ้าของข้อมูลส่วนบุคคลสามารถ

                     เพิกถอนความยินยอมเมื่อไรก็ได้ เว้นแต่มีกฎหมายหรือสัญญาจำากัดสิทธิในการเพิกถอน (มาตรา ๑๖
                     วรรคท้าย) ทำาให้สามารถจำากัดสิทธิในการเพิกถอนของเจ้าของข้อมูลได้ง่าย

                                      ๑.๓) การให้ผู้ควบคุมข้อมูลส่วนบุคคลเชิงธุรกิจหรือการพาณิชย์เมื่อเลิกกิจการ
                     ให้แจ้งเป็นหนังสือ เป็นมาตรการกำากับดูแลผู้ควบคุมข้อมูลดังกล่าวหลังเลิกกิจการเท่านั้น ควรมี
                     มาตรการกำากับดูแลเมื่อเริ่มกิจการด้วย

                                   ๒) ผู้แทนคณะกรรมการปฏิรูปกฎหมาย ให้ความเห็นต่อร่างพระราชบัญญัติคุ้มครอง

                     ข้อมูลส่วนบุคคลฯ ดังนี้
                                      ๒.๑) ควรศึกษาเหตุผลที่ไม่ให้ใช้ร่างพระราชบัญญัตินี้กับบุคคลหรือนิติบุคคล

                     ซึ่งใช้หรือเปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคลเพื่อกิจการสื่อมวลชน (มาตรา ๕ (๓)) หรือศึกษาตัวอย่างจาก
                     ประเทศอื่นเกี่ยวกับมาตรการควบคุมกิจการสื่อมวลชน
   250   251   252   253   254   255   256   257   258   259   260