Page 232 - ประมวลรายงานผลการพิจารณาเพื่อเสนอแนะนโยบายและข้อเสนอในการปรับปรุงกฎหมาย และกฎของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ : เล่ม 1 ระหว่างวันที่ 1 มีนาคม 2554 - 31 ธันวาคม 2557
P. 232
230 ประมวลรายงานผลการพิจารณาเพื่อเสนอแนะนโยบายหรือข้อเสนอในการปรับปรุงกฎหมาย และกฎ
ของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ เล่ม ๑ ระหว่าง ๑ มีนาคม ๒๕๕๔ – ๓๑ ธันวาคม ๒๕๕๗
เจ้าหน้าที่รัฐอันสืบเนื่องมาจากเหตุการณ์ความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้ พ.ศ. ๒๕๕๕ และ
มติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ ๖ มีนาคม ๒๕๕๕ เรื่อง ข้อเสนอแนะเกี่ยวกับหลักเกณฑ์และวิธีการ
ให้ความช่วยเหลือเยียวยาด้านการเงินสำาหรับความเสียหายแก่ชีวิต ร่างกายให้แก่ผู้ที่ได้รับผลกระทบ
จากความรุนแรง หรือความขัดแย้งทางการเมือง และมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ ๑๑ ธันวาคม ๒๕๕๕
เรื่อง ข้อเสนอแนะเกี่ยวกับหลักเกณฑ์และวิธีการให้ความช่วยเหลือเยียวยาด้านการเงินตามหลัก
มนุษยธรรมสำาหรับผู้ที่ถูกดำาเนินคดีจากเหตุการณ์การชุมนุมทางการเมือง (พ.ศ.๒๕๔๘ – ๒๕๕๓)
ซึ่งกฎหมาย ระเบียบ และมติคณะรัฐมนตรีดังกล่าวทั้งหมด มีเจตนารมณ์คล้ายกันในการให้ความ
ช่วยเหลือเยียวยาแก่ประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากการกระทำาของเจ้าหน้าที่รัฐหรือโดยบุคคลที่
ทำาตามหน้าที่ แต่กลับมีความแตกต่างกันทั้งในเรื่องของจำานวนเงินที่เยียวยาและเงื่อนไขการได้
รับสิทธิ โดยพระราชบัญญัติค่าตอบแทนผู้เสียหาย และค่าทดแทนและค่าใช้จ่ายแก่จำาเลยใน
คดีอาญา พ.ศ. ๒๕๔๔ ซึ่งเป็นกฎหมายในระดับพระราชบัญญัติกลับให้การช่วยเหลือเยียวยา
น้อยที่สุด ทั้งกำาหนดระยะเวลา โดยในกรณีที่เป็นการชุมนุมทางการเมือง การกำาหนดหลัก
เกณฑ์ให้ความช่วยเหลือเยียวยาแก่ผู้ที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ทางการเมืองด้วยการออก
มติคณะรัฐมนตรีในลักษณะดังกล่าวเป็นการใช้ดุลยพินิจซึ่งอาจขาดหลักเกณฑ์ จึงเป็นการ
เลือกปฏิบัติได้ กรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ จึงควรจะมีข้อเสนอเกี่ยวกับการวางหลักเกณฑ์
การเยียวยาความเสียหายที่เกิดจากการกระทำาของรัฐ ในลักษณะดังกล่าวต่อไป
๖. ข้อเสนอแนะนโยบายและข้อเสนอในการปรับปรุงกฎหมาย และกฎ
เพื่อส่งเสริมและคุ้มครองสิทธิมนุษยชน
คณะอนุกรรมการด้านเสนอแนะนโยบายและข้อเสนอในการปรับปรุงกฎหมาย และกฎ
เพื่อส่งเสริมและคุ้มครองสิทธิมนุษยชนพิจารณาแล้วเห็นควรมีข้อเสนอแนะนโยบาย และข้อเสนอ
ในการปรับปรุงกฎหมายต่อคณะรัฐมนตรีและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ดังนี้
๖.๑ ข้อเสนอแนะนโยบาย
โดยหลักเมื่อบุคคลได้รับความเสียหายจากการกระทำาของรัฐ หน่วยงานของรัฐ และ
เจ้าหน้าที่ของรัฐ เช่น ความเสียหายเรื่องข้อบกพร่องในกระบวนการยุติธรรมทางอาญา รวมถึงการ
ใช้นโยบายหรือการบริหาร หรือการกระทำาใดๆ ที่ก่อให้เกิดความเสียหายกับประชาชน บุคคลควร
ได้รับการเยียวยาโดยกำาหนดไว้ในกฎหมายและใช้กระบวนการยุติธรรมทางศาล เพื่อให้สอดคล้อง
กับหลักการข้างต้น เห็นควรมีข้อเสนอแนะนโยบาย ประกอบด้วย
๖.๑.๑ ศาล รัฐสภา สำานักงานอัยการสูงสุด คณะรัฐมนตรี โดยกระทรวงยุติธรรม (กรม
คุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ) กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ กระทรวงแรงงาน
กระทรวงศึกษาธิการ กระทรวงสาธารณสุข สำานักงานตำารวจแห่งชาติ และหน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้อง