Page 231 - ประมวลรายงานผลการพิจารณาเพื่อเสนอแนะนโยบายและข้อเสนอในการปรับปรุงกฎหมาย และกฎของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ : เล่ม 1 ระหว่างวันที่ 1 มีนาคม 2554 - 31 ธันวาคม 2557
P. 231

229
                                                   ประมวลรายงานผลการพิจารณาเพื่อเสนอแนะนโยบายหรือข้อเสนอในการปรับปรุงกฎหมาย และกฎ
                                                   ของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ  เล่ม ๑  ระหว่าง ๑ มีนาคม ๒๕๕๔ – ๓๑ ธันวาคม ๒๕๕๗




                     จึงทำาให้มีจำาเลยในคดีอาญาจำานวนมากที่ไม่ได้รับการเยียวยา  ดังนั้น ควรปรับเปลี่ยนเงื่อนไข

                     โดยระบุว่าให้จำาเลยในคดีอาญาได้รับการเยียวยาก็ต่อเมื่อศาลพิพากษายกฟ้อง ซึ่งน่าจะมีความ
                     เหมาะสมกว่า และเป็นไปตามความมุ่งหมายของกฎหมายในการช่วยให้จำาเลยในคดีอาญา

                     ที่ถูกดำาเนินคดีโดยผิดพลาดและบกพร่องได้รับการเยียวยาช่วยเหลือจากรัฐมากกว่า อย่างไรก็ตาม
                     หน่วยงานต่างๆ ในกระบวนการยุติธรรมทางอาญาในทุกขั้นตอนควรพัฒนาและจัดสรรทรัพยากร

                     อย่างเพียงพอในการบริหารงานกระบวนการยุติธรรมทางอาญาให้มีคุณภาพ ประสิทธิภาพและ
                     เกิดความเป็นธรรมมากขึ้น เพื่อให้เป็นหลักประกันและเป็นที่เชื่อถือได้ว่าผู้ที่ถูกลงโทษเป็นผู้กระทำา

                     ความผิดอย่างแท้จริงตามกฎหมาย

                           ๕.๔  เมื่อคดีถึงที่สุดและศาลมีคำาพิพากษายกฟ้อง

                                จำาเลยในคดีอาญาซึ่งถูกคุมขังอยู่ในเรือนจำาในระหว่างการพิจารณาคดี เมื่อกลับคืนสู่

                     สภาพแวดล้อมในสังคมปัจจุบัน มักจะได้รับผลกระทบทางด้านจิตใจและทางด้านสังคมหลายประการ
                     เช่น ถูกตั้งข้อรังเกียจจากสังคม ประสบปัญหาในเรื่องอาชีพ การศึกษา เป็นต้น การพิจารณาให้

                     ความช่วยเหลือเฉพาะด้านการเงินจึงไม่เพียงพอ ดังนั้น จึงควรให้หน่วยงานของรัฐที่เกี่ยวข้องหา
                     แนวทางการเยียวยาฟื้นฟูสภาพจิตใจ สุขภาพร่างกาย และเยียวยาทางด้านสังคมสภาพความเป็นอยู่

                     ต่างๆ ด้วย

                           ๕.๕  การให้ความช่วยเหลือตามพระราชบัญญัติค่าตอบแทนผู้เสียหาย และ

                                ค่าทดแทนและค่าใช้จ่ายแก่จำาเลยในคดีอาญา พ.ศ. ๒๕๔๔

                                ขณะนี้ยังไม่ครอบคลุมถึงผู้ต้องหาที่ถูกควบคุมตัวในระหว่างที่ถูกดำาเนินคดีในชั้น
                     พนักงานสอบสวน จึงเห็นด้วยกับการแก้ไขให้ครอบคลุมในประเด็นนี้


                           ๕.๖  ในระบบการพิจารณาจ่ายเงินเยียวยาตามพระราชบัญญัติค่าตอบแทนผู้เสียหาย
                                และค่าทดแทนและค่าใช้จ่ายแก่จำาเลยในคดีอาญา พ.ศ. ๒๕๔๔

                                ผู้ที่ทำาหน้าที่ในการพิจารณาว่าจะจ่ายหรือไม่ ควรเป็นหน้าที่ของเจ้าหน้าที่รัฐที่
                     รับผิดชอบของกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ ส่วนในขั้นตอนของการอุทธรณ์คำาสั่งของเจ้าหน้าที่

                     ให้เป็นอำานาจหน้าที่ของคณะกรรมการพิจารณาอุทธรณ์ผู้พิจารณาและให้คำาสั่งของคณะกรรมการ
                     พิจารณาอุทธรณ์เป็นที่สุด เพื่อให้การพิจารณาในเบื้องต้นมีความรวดเร็วยิ่งขึ้น และให้ระบบการ

                     ตัดสินใจอยู่ในระบบของฝ่ายบริหาร


                           ๕.๗  พิจารณาเปรียบเทียบ
                                พระราชบัญญัติค่าตอบแทนผู้เสียหาย และค่าทดแทนและค่าใช้จ่ายแก่จำาเลย

                     ในคดีอาญา พ.ศ. ๒๕๔๔ กับระเบียบคณะกรรมการยุทธศาสตร์ด้านการพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้
                     ว่าด้วยการให้ความช่วยเหลือเยียวยาผู้ได้รับความเสียหายและผู้ได้รับผลกระทบจากการกระทำาของ
   226   227   228   229   230   231   232   233   234   235   236