Page 231 - ประมวลรายงานผลการพิจารณาเพื่อเสนอแนะนโยบายและข้อเสนอในการปรับปรุงกฎหมาย และกฎของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ : เล่ม 1 ระหว่างวันที่ 1 มีนาคม 2554 - 31 ธันวาคม 2557
P. 231
229
ประมวลรายงานผลการพิจารณาเพื่อเสนอแนะนโยบายหรือข้อเสนอในการปรับปรุงกฎหมาย และกฎ
ของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ เล่ม ๑ ระหว่าง ๑ มีนาคม ๒๕๕๔ – ๓๑ ธันวาคม ๒๕๕๗
จึงทำาให้มีจำาเลยในคดีอาญาจำานวนมากที่ไม่ได้รับการเยียวยา ดังนั้น ควรปรับเปลี่ยนเงื่อนไข
โดยระบุว่าให้จำาเลยในคดีอาญาได้รับการเยียวยาก็ต่อเมื่อศาลพิพากษายกฟ้อง ซึ่งน่าจะมีความ
เหมาะสมกว่า และเป็นไปตามความมุ่งหมายของกฎหมายในการช่วยให้จำาเลยในคดีอาญา
ที่ถูกดำาเนินคดีโดยผิดพลาดและบกพร่องได้รับการเยียวยาช่วยเหลือจากรัฐมากกว่า อย่างไรก็ตาม
หน่วยงานต่างๆ ในกระบวนการยุติธรรมทางอาญาในทุกขั้นตอนควรพัฒนาและจัดสรรทรัพยากร
อย่างเพียงพอในการบริหารงานกระบวนการยุติธรรมทางอาญาให้มีคุณภาพ ประสิทธิภาพและ
เกิดความเป็นธรรมมากขึ้น เพื่อให้เป็นหลักประกันและเป็นที่เชื่อถือได้ว่าผู้ที่ถูกลงโทษเป็นผู้กระทำา
ความผิดอย่างแท้จริงตามกฎหมาย
๕.๔ เมื่อคดีถึงที่สุดและศาลมีคำาพิพากษายกฟ้อง
จำาเลยในคดีอาญาซึ่งถูกคุมขังอยู่ในเรือนจำาในระหว่างการพิจารณาคดี เมื่อกลับคืนสู่
สภาพแวดล้อมในสังคมปัจจุบัน มักจะได้รับผลกระทบทางด้านจิตใจและทางด้านสังคมหลายประการ
เช่น ถูกตั้งข้อรังเกียจจากสังคม ประสบปัญหาในเรื่องอาชีพ การศึกษา เป็นต้น การพิจารณาให้
ความช่วยเหลือเฉพาะด้านการเงินจึงไม่เพียงพอ ดังนั้น จึงควรให้หน่วยงานของรัฐที่เกี่ยวข้องหา
แนวทางการเยียวยาฟื้นฟูสภาพจิตใจ สุขภาพร่างกาย และเยียวยาทางด้านสังคมสภาพความเป็นอยู่
ต่างๆ ด้วย
๕.๕ การให้ความช่วยเหลือตามพระราชบัญญัติค่าตอบแทนผู้เสียหาย และ
ค่าทดแทนและค่าใช้จ่ายแก่จำาเลยในคดีอาญา พ.ศ. ๒๕๔๔
ขณะนี้ยังไม่ครอบคลุมถึงผู้ต้องหาที่ถูกควบคุมตัวในระหว่างที่ถูกดำาเนินคดีในชั้น
พนักงานสอบสวน จึงเห็นด้วยกับการแก้ไขให้ครอบคลุมในประเด็นนี้
๕.๖ ในระบบการพิจารณาจ่ายเงินเยียวยาตามพระราชบัญญัติค่าตอบแทนผู้เสียหาย
และค่าทดแทนและค่าใช้จ่ายแก่จำาเลยในคดีอาญา พ.ศ. ๒๕๔๔
ผู้ที่ทำาหน้าที่ในการพิจารณาว่าจะจ่ายหรือไม่ ควรเป็นหน้าที่ของเจ้าหน้าที่รัฐที่
รับผิดชอบของกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ ส่วนในขั้นตอนของการอุทธรณ์คำาสั่งของเจ้าหน้าที่
ให้เป็นอำานาจหน้าที่ของคณะกรรมการพิจารณาอุทธรณ์ผู้พิจารณาและให้คำาสั่งของคณะกรรมการ
พิจารณาอุทธรณ์เป็นที่สุด เพื่อให้การพิจารณาในเบื้องต้นมีความรวดเร็วยิ่งขึ้น และให้ระบบการ
ตัดสินใจอยู่ในระบบของฝ่ายบริหาร
๕.๗ พิจารณาเปรียบเทียบ
พระราชบัญญัติค่าตอบแทนผู้เสียหาย และค่าทดแทนและค่าใช้จ่ายแก่จำาเลย
ในคดีอาญา พ.ศ. ๒๕๔๔ กับระเบียบคณะกรรมการยุทธศาสตร์ด้านการพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้
ว่าด้วยการให้ความช่วยเหลือเยียวยาผู้ได้รับความเสียหายและผู้ได้รับผลกระทบจากการกระทำาของ