Page 237 - ประมวลรายงานผลการพิจารณาเพื่อเสนอแนะนโยบายและข้อเสนอในการปรับปรุงกฎหมาย และกฎของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ : เล่ม 1 ระหว่างวันที่ 1 มีนาคม 2554 - 31 ธันวาคม 2557
P. 237
235
ประมวลรายงานผลการพิจารณาเพื่อเสนอแนะนโยบายหรือข้อเสนอในการปรับปรุงกฎหมาย และกฎ
ของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ เล่ม ๑ ระหว่าง ๑ มีนาคม ๒๕๕๔ – ๓๑ ธันวาคม ๒๕๕๗
๑.๑.๒ มูลนิธิคุ้มครองสิทธิด้านเอดส์และองค์กรเครือข่ายได้ยื่นคำาร้องต่อคณะกรรมการ
สิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ขอให้ตรวจสอบและยุติการละเมิดสิทธิมนุษยชนกรณีนำาศพของผู้เสียชีวิต
ด้วยอาการติดเชื้อเอดส์มาจัดแสดง และเปิดให้ประชาชนทั่วไปเข้าชม โดยระบุรายละเอียดเกี่ยวกับ
ชื่อ นามสกุล ประวัติการประกอบอาชีพหรือการใช้ชีวิตที่เป็นสาเหตุของการติดเชื้อ HIV กรณีนี้
เห็นได้ว่า ข้อมูลประวัติของบุคคลรวมถึงผู้เสียชีวิตเป็นข้อมูลที่เกี่ยวกับสิทธิในความเป็นอยู่ส่วนตัว
เกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล และการจัดแสดงศพและประวัติของผู้เสียชีวิตด้วยอาการติดเชื้อเอดส์ใน
ลักษณะดังกล่าว แม้ผู้เสียชีวิตได้ทำาหนังสือแสดงความยินยอมไว้แล้ว ถือเป็นการกระทำาที่กระทบต่อ
ศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ เนื่องจากเป็นการนำาร่างกายและประวัติส่วนบุคคลมาเผยแพร่ต่อสาธารณะ
ดังนั้น ในการแสดงประวัติส่วนบุคคลจึงต้องทำาด้วยความระมัดระวัง ไม่ก่อให้เกิดความเสียหายต่อ
ชื่อเสียง เกียรติยศของผู้นั้น เช่น ปกปิดชื่อ สกุล ที่อยู่ อาชีพ เป็นต้น ๑๕๓
๑.๑.๓ บิดาของบุตรที่เสียชีวิตได้ขอข้อมูลเวชระเบียนของบุตรจากโรงพยาบาลของรัฐ
ที่บุตรรับการรักษาพยาบาลก่อนเสียชีวิต รวมทั้งรายงานการรักษาพยาบาลของแพทย์และพยาบาล
เอกสารสรุปประวัติการรักษา ใบแจ้งสาเหตุการเสียชีวิต แต่ถูกโรงพยาบาลปฏิเสธโดยให้เหตุผลว่า
เป็นหลักฐานทางการแพทย์ ในประเด็นดังกล่าว ศาลปกครองกลางเคยมีคำาวินิจฉัยว่า เวชระเบียน
เป็นเอกสารที่บันทึกข้อมูลเกี่ยวกับสิ่งเฉพาะตัวของผู้ป่วยเกี่ยวกับประวัติสุขภาพ จึงเป็นข้อมูลข่าวสาร
ราชการในลักษณะข้อมูลข่าวสารส่วนบุคคลสำาหรับผู้ป่วย และคณะกรรมการข้อมูลข่าวสารของ
ราชการก็เคยมีคำาวินิจฉัย ที่ สค ๑๕๒/๒๕๕๒ ว่า ข้อมูลข่าวสารที่มีการร้องขอนั้นเป็นข้อมูลข่าวสาร
ส่วนบุคคลของบุตรชายผู้ร้องขอ เมื่อบุตรชายถึงแก่กรรมโดยมิได้ทำาพินัยกรรม ผู้ร้องขอซึ่งเป็นบิดา
จึงขอใช้สิทธิขอข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับเวชระเบียนและประวัติการรักษาพยาบาลได้ ดังนั้น การที่
โรงพยาบาลปฏิเสธไม่ให้ข้อมูลข่าวสารดังกล่าว จึงเป็นการขัดต่อสิทธิในการขอตรวจดูข้อมูล
ส่วนบุคคลของบุตรตามกฎหมายว่าด้วยข้อมูลข่าวสารของราชการ และละเมิดสิทธิในความเป็นอยู่
ส่วนตัวของบุตรที่เสียชีวิตและผู้มีสิทธิดำาเนินการแทน ๑๕๔
๑.๑.๔ ผู้ประกอบธุรกิจขายตรงและตลาดแบบตรงมักใช้วิธีขายสินค้าหรือบริการ เช่น
โทรศัพท์ ส่งข้อความสั้นทางโทรศัพท์เคลื่อนที่ ส่งข้อความทางไปรษณีย์อิเล็กทรอนิกส์ ไปให้ผู้ได้รับ
การติดต่อโดยได้รับข้อมูลเกี่ยวกับเบอร์โทรศัพท์ ที่อยู่จากผู้ประกอบธุรกิจรายอื่น และเจ้าของข้อมูล
ส่วนบุคคลไม่ได้ยินยอม ทั้งนี้ เมื่อพิจารณาปฏิญญาสากลว่าด้วยสิทธิมนุษยชน ข้อ ๑๒ ๑๕๕ และ
รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช ๒๕๕๐ มาตรา ๓๕ ข้อมูลเบอร์โทรศัพท์และที่อยู่ถือ
๑๕๓ นนทวัชร์ นวตระกูลพิสุทธิ์, ผศ.ดร.,ในสำานักงาน กสม., เรื่องเดียวกัน., หน้า ๗๕ - ๗๗.
๑๕๔ นนทวัชร์ นวตระกูลพิสุทธิ์, ผศ.ดร., ,ในสำานักงาน กสม., เรื่องเดียวกัน., หน้า ๗๘ - ๘๑.
๑๕๕ บุคคลจะถูกแทรกสอดโดยพลการในความเป็นอยู่ส่วนตัว ในครอบครัว ในเคหสถาน หรือในการสื่อสาร หรือจะ
ถูกลบหลู่ในเกียรติยศและชื่อเสียงไม่ได้ฯ